Giới trẻ Việt dành 15 giờ/1 tuần cho smartphone, không xem TV

Giới trẻ Việt dành 15 giờ/1 tuần cho smartphone, không xem TV

Dự án Connected Life với hơn 60.500 người tham gia trên toàn thế giới đã hé lộ sự thật thú vị về thói quen sử dụng đồ điện tử trong cuộc sống hiện nay của giới trẻ.

Giới trẻ Việt dành 15 giờ/1 tuần cho smartphone, không xem TV

Theo thông kê của TNS về dự án Connected Life 2015, bài khảo sát tại Việt Nam đã hé lộ rằng thế hệ "Millennials" (tuổi từ 16 đến 30) trung bình dành ra 2,2 giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại di động, tương đương 15,4 giờ/tuần và hơn 1 tháng/năm.

Trong đó, nhóm người dùng này dành 53% thời gian cho các mạng xã hội, 41% là để xem video và 6% cho việc mua sắm trực tuyến. Nhu cầu xem TV thì đã giảm rất nhiều so với những năm trước, chỉ còn chưa đến 1 giờ/ngày, còn radio và đọc báo thì gần như không có.

Bài khảo sát không chỉ dừng lại ở đó mà còn có thêm cả những thông tin về bộ phận người dùng lớn tuổi hơn, từ 46 cho tới 65. Theo đó, họ cũng có sự thay đổi trong nhu cầu sử dụng, nhưng chậm hơn. Chính xác thì những đối tượng này thường dành 2 giờ cho việc xem TV, hơn 10 phút cho đọc báo và cũng dần chuyển sang sử dụng các dịch vụ trực tuyến nhiều hơn, vào khoảng 1,5 giờ mỗi ngày cho điện thoại, và 21% trong số đó là để sử dụng Facebook.

Giới trẻ Việt dành 15 giờ/1 tuần cho smartphone, không xem TV

TNS cho biết, họ nhận thấy rằng sự khác biệt giữa hai nhóm người dùng càng ngày càng lớn dần, đặc biệt là ở các thị trường phương Tây như Mỹ, Anh, Pháp. Ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thì khoảng cách hẹp hơn do lượng người dùng cao tuổi sử dụng điện thoại có xu hướng tăng nhanh và nhiều hơn.

Cùng với những con số trên, TNS cũng đưa ra nhiều kết luận về những cách tiếp cận người tiêu dùng tốt nhất cho những thương hiệu thiết bị số khi mà sự khác biệt giữa những nhóm khách hàng tiềm năng này đã trở nên quá lớn.

Họ cho rằng nhiều công ty đã quá tập trung vào các kênh quảng bá online và nhóm người dùng trẻ mà bỏ qua rất nhiều khách hàng khác với hành vi mua hàng thay đổi với tốc độ chậm hơn.

"Điện thoại di động đã thay đổi bộ mặt của thi trường tiếp thị tại Việt Nam. Chúng ta đang có rất nhiều cách thức mới để kết nối với người tiêu dùng và khi việc kết nối Internet tăng lên, chúng ta càng tiếp cận được thêm nhiều người thông qua các kênh kỹ thuật số. Thế hệ Millennials đang là đối tượng chính, tuy nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua thế hệ người tiêu dùng lớn tuổi hơn, những người vẫn đang chịu rất nhiều ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông truyền thống. Đối với chiến lược theo từng cấp, nó sẽ phản ánh viêc chi tiêu vào kênh nào sẽ thích hợp hơn cho các nhà tiếp thị tại Việt Nam. " - Dẫn lời ông Ashish Kanchan, Giám đốc điều hành TNS Việt Nam.

"Trong cuộc đua bắt kịp với người tiêu dùng và giữ họ ở lại trên những nền tảng mới nhất, các hãng cần phải giải quyết hai thách thức. Thứ nhất, họ cần phải chắc chắn rằng họ đang tập trung vào các nội dung mang tính định hướng, chiến dịch mang tính chia sẻ chạm được tới thế hệ Millennials. Thứ hai, họ cần phải có một chiến lược thực sự am hiểu khi xem xét đến khoảng cách số giữa các thế hệ. Mặc dù những người trong độ tuổi hơn 30 có thể không sử dụng điện thoại di động thường xuyên như thế hệ Millennials, nhưng các thương hiệu không nên vì thế để nhận định rằng khách hàng lớn tuổi thường chỉ nhắm đến phương tiện truyền thông truyền thống. Hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có sự dịch chuyển và khả năng chi trả của họ (nhóm ngưới tiêu dùng lớn tuổi) cao hơn nhiều so với những nỗ lực mà các hãng đang bỏ ra để thiết kế những thông điệp hay những kế hoạch tiếp thị phù hợp với nhóm này.” - Ông Joseph Webb, Giám đốc toàn cầu của dự án Connected Life cho biết.

Cùng chủ đề

Bình luận