Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Stereo vừa có buổi tiếp xúc với một số vị đại diện của nhà sản xuất thiết bị hi-end audio Accuphase đến từ Nhật Bản. Nhân dịp này, chúng tôi đã thực hiện phỏng vấn nhằm chia sẻ với độc giả những thông tin mới nhất về thương hiệu được ưa chuộng rộng rãi tại Việt Nam tại showroom Anh Duy Audio, nhà phân phối chính thức của Accuphase tại Việt Nam.

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Ông Nguyễn Khắc Anh, Giám đốc công ty CT Quốc tế Anh Duy đang giới thiêu hệ thống demo với đại diện Accuphase.

STEREO: Trong danh sách các sản phẩm mới năm 2015, tôi không thấy xuất hiện đầu đọc đĩa CD nào. Phải chăng Accuphase có kế hoạch tạm dừng, hoặc ngưng hẳn việc chế tạo đầu đọc CD do thị trường nhạc số tăng trưởng mạnh, kèm theo sự quay trở lại của thói quen nghe nhạc từ mâm đĩa nhựa?

ACCUPHASE: Đúng là không xuất hiện đầu đọc CD trong danh mục sản phẩm mới của chúng tôi trên website. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi có ý định ngưng sản xuất đầu đọc đĩa CD. Thực tế là mỗi dòng sản phẩm của chúng tôi có vòng đời sản xuất trung bình 5 năm. Hiện vẫn còn trong vòng đời đó nên chúng tôi tạm thời chưa ra mắt đầu đọc CD thế hệ mới nhất.

STEREO: Vậy trước sức ép từ thị trường nhạc số và nguồn nhạc analog (đĩa nhựa) thì sao, thưa ông? Hiện doanh số bán đĩa CD đang đi xuống khá rõ rệt. Liệu Accuphase có chịu sức ép từ thị trường mà buộc phải dừng chế tạo đầu đọc đĩa CD hay không?

ACCUPHASE: Có lẽ chúng tôi vẫn kiên định với đầu đọc CD (cười). Như các bạn thấy đó, bất kỳ người nghe nhạc, chơi máy nào cũng sở hữu một kho đĩa CD. Ngoài ra, ngay cả một định dạng lưu trữ rất cổ điển như đĩa vinyl mà nay cũng hồi sinh. Như vậy thì mỗi định dạng lưu nhạc đều có lý của nó, đều có mặt mạnh, mặt yếu khác nhau.

Vả lại, tương tự như khi nghe nhạc trên đĩa nhựa, và khác với nghe nhạc lossless, nghe đĩa CD khiến người chơi phải thực hiện một số thao tác nhất định. Ví dụ như mở tủ đĩa, ngắm nghía, lựa chọn rồi rút ra một chương trình yêu thích. Tiếp tới là thả đĩa CD vào khay, rồi cầm bìa đĩa trên tay, ngắm bìa, xem tựa bài hát. Những động tác ấy, lâu ngày trở thành thói quen, ở một góc độ nào đó giữ cho người nghe có sự gắn kết theo chiều sâu nhất định với sở thích nghe nhạc.

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Đại diện hãng Accuphase rất quan tâm đến phối ghép tại các showroom ở Việt Nam.

STEREO: Accuphase có dự kiến sản xuất các thiết bị để nghe nhạc lossless không, thưa ông?

ACCUPHASE: Có chứ. Hiện chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu để chế tạo các thiết bị streaming cũng như DAC để nghe nhạc lossless. Thực tế thì chúng đôi đâu có bỏ qua thị trường này. Hầu hết các đầu đọc CD hay bộ chuyển đổi D/A thế hệ mới của Accuphase như bộ cơ/DA DP-900/DC-901, đầu đọc SACD DP-720,  đầu đọc SACD PD-550, đầu đọc CD DP-410, D/A DC37… đều có cổng USB để nghe nhạc lossless.

STEREO: Ông có thể tiết lộ thời điểm mà Accuphase sẽ tung ra những thiết bị chuyên dụng cho nhạc số được chứ?

ACCUPHASE: Tôi rất muốn chia sẻ với STEREO, nhưng theo nguyên tắc của hãng thì rất tiếc, ở giai đoạn này chúng tôi chưa được phép tiết lộ.

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Và cũng tỏ ra thích thú khi biết có một ấn phẩm chuyên sâu cho audio tại Việt Nam như STEREO.

STEREO: Xin phép được đề cập tới mảng ampli, nhóm sản phẩm rất phổ biến của Accuphase đối với người tiêu dùng Việt Nam. Ông có thể cho biết tại sao Accuphase lại chuộng thiết kế class A và sử dụng module công suất Mosfet?

ACCUPHASE: Thiết kế mạch class A của chúng tôi chỉ áp dụng trên những dòng ampli cao cấp, ví dụ như hiện tại với dòng power công suất từ A26 đến A200. Với cấu hình chạy mạch class A và sò công suất Mosfet, chúng tôi có thể đảm bảo âm thanh được khuếch đại với độ chi tiết cao nhất, độ động lớn nhất với độ méo thấp nhất. Công nghệ khuếch đại này dành cho những hệ thống tái tạo âm thanh hi-end với những đòi hỏi cao nhất từ người nghe. Với các dòng ampli tầm trung, chúng tôi sử dụng mạch class AB và sò công suất lưỡng cực Bipolar. Âm thanh của thiết kế này cũng rất tốt rồi, ví như những chiếc ampli tích hợp đời mới nhất E370, E470 có công suất lớn từ 100 watt - 180 watt mỗi kênh, cũng đã đủ khả năng chơi với nhiều dòng loa lớn cao cấp đấy.

Ông Suzuki và ông Ohnuki dành thời gian để trao đổi kỹ với phóng viên Stereo về một số dòng sản phẩm mới của Accuphase như ampli tích hợp E-370, preamp C-3850 hay power công suất lớn P-7300. Nhờ một số cải tiến về mạch điện và linh kiện mà các tăng âm thế hệ mới một mặt nâng được công suất, nâng được hệ số kiểm soát loa (damping factor), mặt khác giảm thiểu độ ồn.

STEREO: Giới audio không còn nghi ngờ gì về chất lượng thiết kế của những chiếc ampli Accuphase. Song có một điều tôi muốn biết, tại sao thiết bị của Accuphase lại thường đắt đến thế?

ACCUPHASE: Phải thừa nhận rằng đồ của Accuphase chưa bao giờ rẻ, nếu không nói là mắc tiền khi so với mặt bằng chung. Nhưng tất cả đều có nguyên do của nó. Chúng tôi có tới 400 nhà cung ứng linh phụ kiện, và gần như tất cả đều nằm trong đất nước Nhật Bản, không có đối tác Trung Quốc. Tất cả các nhà cung ứng của chúng tôi đều là những công ty có quy mô nhỏ, nhưng giàu truyền thống và tay nghề cao.

Nói đoạn, một vị đại diện của Accuphase đưa chiếc mặt máy của ampli cho tôi xem và giải thích: “Chiếc mặt máy này được tiện từ một tấm nhôm tinh khiết nguyên khối dài bởi một công ty chuyên chế tạo mặt máy cho chúng tôi. Họ gia công cho Accuphase từ 40 năm nay rồi. Mỗi ngày, chỉ cắt và xử lý được từ 8-10 mặt máy. Đặc biệt ở công đoạn phay xước, để chính xác tuyệt đối, họ chỉ thực hiện công đoạn này vào ban đêm, sau 10 giờ tối. Khi đấy đường phố đã thưa người, những tác động rung lắc cho máy và tay người sẽ được giảm thiểu!”

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Ampli công suất mới P-7300.

STEREO: Đối với các thiết bị điện tử, đặc biệt là ampli hi-end rất nhạy với dây nguồn. Ông có gợi ý gì không?

ACCUPHASE: Đúng thế. Nhưng thế giới phụ kiện đa dạng lắm. Chúng tôi chỉ có thể nói được rằng đối với những hãng làm dây có công nghệ thực sự, thì dây càng đắt, càng tốt (cười lớn).

STEREO: Ở phòng thử nghiệm thiết bị của Accuphase, các ông dùng loa tham chiếu nào để kiểm tra chất lượng ampli?

ACCUPHASE: Hiện tại là cặp B&W 802 D. 

Gặp gỡ đại diện Accuphase tại Việt Nam (2016)

Preamp hi-end mới Precision C-3850.

STEREO: Ông có thể cho biết dựa trên quy mô doanh số, thị trường audio Việt Nam đang xếp thứ mấy tại châu Á? Ông có thể đánh giá sơ bộ về thị trường tiêu thụ tại Đông Nam Á của Accuphase chứ?

ACCUPHASE: Việt Nam là thị trường lớn và rất tiềm năng. Ở châu Á, thị trường Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Tiếp đến là Singapore và Indonesia. Hiện các thị trường như Lào, Campodia hay Myanmar vẫn còn bỏ trống.

STEREO: Trân trọng cảm ơn Accuphase đã dành thời gian cho độc giả của Stereo!

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận