FPT và OPPO Việt Nam: Ai mới là kẻ đáng trách?

FPT và OPPO Việt Nam: Ai mới là kẻ đáng trách?

Vài ngày qua, vụ "lùm xùm" về việc công ty TNHH FPT Trading tự ý nhập hàng và phân phối dòng smartphone OPPO tại Việt Nam mà không cần qua sự quản lý của công ty OPPO Việt Nam đã gây không ít tranh cãi từ phía cộng đồng công nghệ trong nước. Một mặt, FPT hoàn toàn có quyền được phân phối các sản phẩm như vậy một cách chính đáng, nhưng công ty này lại đang bị cho là "dựa hơi" OPPO Việt Nam và bán phá giá. Mặt khác, phía bên OPPO Việt Nam lại không đồng ý bảo hành các sản phẩm smartphone thương hiệu OPPO do FPT bán ra - động thái được cho là chơi "không đẹp". Vậy ai mới là kẻ đáng trách?

Vấn đề bắt đầu nảy sinh từ khi công ty TNHH FPT thông báo sẽ bán ra các mẫu điện thoại thương hiệu OPPO tại các đại lý của hãng với giá rẻ hơn nhiều so với giá mà OPPO Việt Nam niêm yết, cụ thể là chênh lệch lên tới khoảng 20%. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh của OPPO Việt Nam và cả các doanh nghiệp nhỏ lẻ mà sẽ nhập hàng của họ về bán. Thậm chí, một số người trong ngành còn cho rằng FPT dù là doanh nghiệp lớn nhất nhì trong thị trường di động Việt nhưng lại đang hành động không khác gì một "tiểu thương".

FPT và OPPO Việt Nam: Ai mới là kẻ đáng trách?

OPPO F1 được FPT bán ra với giá rẻ hơn OPPO Việt Nam tới hơn 1 triệu đồng.

Tất nhiên, phía OPPO Việt Nam chẳng hề vui vẻ gì khi bị "ăn mất phần", đặc biệt là sau nhiều năm trời tốn không biết bao nhiêu chi phí để xây dựng thương hiệu tại thị trường nước ta. OPPO Việt Nam khẳng định họ là nhà phân phối duy nhất tại Việt Nam, được chính OPPO toàn cầu chỉ định, và động thái của FPT là "không đúng với chính sách kinh doanh của tập đoàn", nhưng nếu không đúng thì FPT lấy hàng ở đâu?

Về phía FPT Trading, ông Lê Hoàng Hải, giám đốc Quan hệ đối tác của FPT Trading khẳng định:"Mọi hoạt động kinh doanh của FPT Trading luôn tuân thủ theo đúng các quy định pháp luật Việt Nam...

"FPT Trading luôn có mục tiêu trở thành nhà phân phối khu vực và quốc tế do vậy việc có quan hệ với các đối tác nước ngoài ở phạm vi khu vực và quốc tế là điều cần thiết. Việc chủ động nhập khẩu hàng từ các đối tác phân phối nước ngoài sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng khi họ được sở hữu các sản phẩm công nghệ với mức giá hợp lý" - Ông Hải cho biết thêm.

Để đối phó với tình hình căng thẳng, OPPO sau đó dường như không còn cách nào khác ngoài thông báo sẽ "thu hồi lại toàn bộ số lượng hàng mà các cửa hàng nhỏ lẻ nhập từ FPT với giá gốc và đền bù thêm 2 triệu trên mỗi đại lý." Họ vẫn tiếp tục khẳng định hành động của FPT là "vi phạm nghiêm trọng đến quyền sử dụng thương quyền OPPO tại Việt Nam". Thậm chí, OPPO cũng sẽ ngưng hợp tác với bất kì đại lý nào vẫn tiếp tục nhập hàng từ FPT.

FPT và OPPO Việt Nam: Ai mới là kẻ đáng trách?

Thông báo có phần hơi "mập mờ" của OPPO Việt Nam về việc họ được phép "phân phối độc quyền".

Ngoài ra, quyết định không nhận bảo hành theo điều khoản dành cho sản phẩm chính hãng của OPPO Việt Nam cho bất kì mẫu máy nào do FPT phân phối cũng khiến nhiều người phẫn nỗ, cho rằng OPPO Việt Nam đang "phản bội" chính khách hàng của mình (!?). Tuy nhiên, điều này thực tế lại là hợp lý, bởi các sản phẩm do FPT bán ra không thuộc quyền quản lý của OPPO Việt Nam, nghĩa là họ không cần phải chấp nhận bảo hành. Nói đơn giản hơn, hãy nhìn vào các mẫu máy xách tay trên thị trường: Sony Việt Nam hay Samsung Việt Nam không bao giờ phải đứng ra nhận bảo hành cho loại mặt hàng này, mà thay vào đó là chính các đại lý phân phối - và ở đây thì là FPT chứ không phải OPPO Việt Nam

Về phía FPT, công ty cũng đã khẳng định sẽ nhận bảo hành cho các máy OPPO mà họ bán ra theo đúng các điều khoản quy định như hàng chính hãng và sẽ không để khách hàng phải chịu thua thiệt.

Hiện tại, vẫn chưa rõ cả hai phía sẽ tiếp tục xử lý ra sao những vấn đề nảy sinh kể trên, nhưng nếu muốn chê trách ai đó thì có lẽ FPT sẽ phải chịu nhiều điều tiếng hơn. Tất nhiên, họ có quyền phân phối các mặt hàng nếu được đối tác (ở đây là OPPO toàn cầu) đồng ý, nhưng việc bán phá giá và "dựa hơi" thương hiệu do OPPO Việt Nam gây dựng thì quả là "hợp lý mà không hợp tình". Về phía OPPO Việt Nam, những công bố và hành động họ đưa ra rõ ràng cũng chỉ là để bảo vệ những thành quả họ đạt được, và dù vụ việc có đi về hướng nào đi chăng nữa thì thương hiệu này cũng sẽ bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận