Foxconn bất ngờ hoãn mua lại Sharp do phát hiện thêm nhiều khoản nợ mới

Foxconn bất ngờ hoãn mua lại Sharp do phát hiện thêm nhiều khoản nợ mới

Tưởng chừng mọi việc đã êm xuôi thì trong một diễn biến mới nhất, thương vụ mua bán lịch sử với Sharp bất ngờ bị Foxconn tạm hoãn do phát hiện ra một loạt các khoản nợ tiềm tàng mới mà hãng chưa hề được biết trước đó.

Foxconn bất ngờ hoãn mua lại Sharp do phát hiện thêm nhiều khoản nợ mới

Vào sáng ngày hôm qua (24/2), ban lãnh đạo của Foxconn đã chính thức xác nhận về thông tin tập đoàn lắp ráp điện tử lớn nhất Trung Quốc này sẽ chính thức mua lại Sharp với giá lên đến 6,2 tỷ USD. Đây đã có thể được coi là một trong những thương vụ thành công mang tính lịch sử trong ngành công nghiệp điện tử thế giới, nếu như đến phút chót Foxconn lại bất ngờ ra quyết định tạm ngưng toàn bộ mọi hoạt động kí kết và chuyển giao.

Nguyên nhân của động thái này là do một bản báo cáo dự tính về các khoản nợ tiềm tàng trong tương lai - thứ mà trước đây Sharp gần như luôn giữ kín và chỉ được thông báo đến Foxconn vào ngày hôm qua.

Các chi phí được dự đoán bao gồm các khoản chi phí mà công ty có thể sẽ phải tiêu tốn cho các công việc tái cơ cấu, sát nhập, các thay đổi sau quá trình kiểm toán và cả những chi phí rủi ro khác có thể nảy sinh trong tương lai, trong đó nổi cộm nhất là các vụ điều tra chống độc quyền của EU và Bắc Mĩ liên quan đến ngành kinh doanh panel của Sharp.

Foxconn bất ngờ hoãn mua lại Sharp do phát hiện thêm nhiều khoản nợ mới

Mọi việc sẽ không có gì đáng nói nếu như dự toán này đưa ra con số chi phí tổng cộng mà Foxconn có thể phải chịu thêm lên đến 350 tỷ yên, tức là hơn 3 tỷ USD - gần bằng một nửa số tiền 6,2 tỷ USD mà hãng phải bỏ ra trước đó để mua lại Sharp. Rõ ràng đây là một khoản phí phát sinh ngoài dự tính quá lớn với Foxconn và khiến hãng buộc phải tạm dừng tiến trình kí kết để có thời gian kiểm tra lại thật kĩ và chi tiết bản danh sách gồm 100 mục này.

Đại diện phát ngôn của Foxconn cho biết: “Chúng tôi đã thông báo với Sharp rằng chúng tôi phải làm rõ các nội dung, do đó chúng tôi buộc phải hoãn việc ký kết mua bán trước khi cả hai có thể đạt đến thỏa thuận. Cả hai bên sẽ nhanh chóng xác minh và đưa thương vụ này đến thành công cuối cùng”.

Được biết, cổ phiếu của Sharp đã ngay lập tức giảm đến 14% sau thông tin trên. Hãng cũng từ chối đưa ra bình luận về công bố mới của Foxconn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận