Facebook ra mắt tính năng để người mù cũng xem được ảnh

Facebook ra mắt tính năng để người mù cũng xem được ảnh

Trong nỗ lực đưa mạng xã hội lớn nhất hành tinh tới nhiều đối tượng người dùng hơn, Facebook mới đã vừa công bố một tính năng đặc biệt mới, cho phép người khiếm thị cũng có thể hiểu được có gì trong những bức ảnh mà họ (không) thấy trên màn hình.

Facebook ra mắt tính năng để người mù cũng xem được ảnh

Nhờ có sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI) cùng nhiều công nghệ nhận diện đồ vật khác, Facebook đã thành công trong việc mô tả được gần như chính xác những gì xuất hiện trong một bức ảnh khi người dùng lướt tới trên News Feed. Cụ thể, các thông tin mô tả sẽ được đọc rõ bằng máy theo kiểu: "Bức ảnh có thể có 3 người, đang cười, ở ngoài trời" - "Image may contain 3 people, smiling, outdoor." Nhờ đó, những người dùng khiếm thị có thể phần ào cảm nhận được những gì có trong bức ảnh một cách nhanh chóng.

Tính năng này có tên là Automatic Alternative Text - có thể hiểu là Tự động tạo phụ đề. Nó sẽ dựa vào những thông tin từ các công cụ nhận diện vật thể của Facebook, chuyển hóa thành văn bản đọc hiểu được và sau đó là chuyển thành âm thanh qua các tính năng tương tự như trợ lý giọng nói.

Để hoàn thành tính năng này, đội ngũ chuyên viên của Facebook đã tốn 10 tháng trời làm việc liên tục và củng cố độ chính xác sau hàng triệu lần thử nghiệm. Họ đã tạo ra những "bộ não giả" với các nơ ron thần kinh có thể mô phỏng lại khả năng nhận diên vật thể giống như não người.

Hiện tại, AAT mới chỉ có trên phiên bản Facebook dành cho iOS và ngôn ngữ tiếng Anh dành cho người dùng tại Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand. Ông lớn công nghệ cũng hứa hẹn sẽ sớm mang tính năng này lên các nền tảng khác và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn trên toàn thế giới.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận