EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Với lịch sử 15 năm trên thị trường, EnKlein đã trở thành một trong những thương hiệu dây dẫn âm thanh hi-end được săn đón bởi nhiều người chơi audio dày dặn kinh nghiệm. Bài viết này sẽ giúp độc giả khám phá về EnKlein và các công nghệ tiên tiến đã góp phần làm nên thành công của thương hiệu, cùng với đó là giới thiệu các dòng dây chính mà EnKlein đang cung cấp cho cộng đồng audio hiện nay.

Enklein và triết lý thiết kế độc đáo

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

EnKlein, hay EnKlein Wireworks, là thương hiệu được thành lập bởi David Kleinbeck, một kỹ sư kiêm khoa học gia nổi tiếng tại Mỹ với hơn 30 bằng sáng chế. Bản thân ông cũng thường xuyên công tác ở nhiều công ty quy mô toàn cầu, tham gia nhiều dự án lớn và đạt thành công trải dài 5 châu lục. Được biết, nhiều thiết bị hiện đại được dùng để kiểm tra và cung cấp chứng chỉ truyền dẫn kỹ thuật số đều sử dụng các nền tảng thiết kế của David từ những năm 1990 dành cho chính phủ Hoa Kỳ. 

Bên cạnh việc là một kỹ sư và một nhà khoa học, David còn có một đam mê đặc biệt với âm nhạc. Sau khi mua và thử nghiệm hàng loạt các thiết bị thu âm đắt tiền, ông luôn cảm thấy sự sai lệch trong âm thanh được ghi âm so với khi trình diễn live và các nghiên cứu chuyên môn dẫn đến sự suy hao của tín hiệu trong quá trình truyền dẫn. Giải pháp được đưa ra chính là các sản phẩm dây dẫn EnKlein thời kỳ đầu vốn chỉ chuyên dụng trong lãnh vực thu âm chuyên nghiệp.

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Với mục tiêu mang đến chất lượng cao hơn từ mọi hệ thống âm thanh. EnKlein tiên phong trong việc xử lý các vấn đề nhiễu và suy hao trong các liên kết dây dẫn giữa các nguồn âm thanh, thiết bị khuếch đại, loa và môi trường phòng nghe. Triết lý thiết kế của Enklein dựa trên Ohm's Law of Hearing, công trình khoa học âm thanh của nhà khoa học nổi tiếng Georg Simon Ohm, người vốn được biết đến nhiều bởi các định luật về dòng điện.

Sản phẩm dây dẫn EnKlein chú trọng đến chất lượng thông qua kỹ thuật sản xuất thủ công tại Mỹ và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, đảm bảo rằng mỗi sản phẩm đều mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất có thể cho người dùng. Với Enklein, việc đầu tư vào thiết bị âm thanh không chỉ là mua sản phẩm, mà là đón nhận một trải nghiệm âm nhạc chân thực và sống động.

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Ảnh: Minh họa Ohm's Law of Hearing (hay định luật Ohm dành cho việc nghe nhạc).

Về Ohm's Law of Hearing: Đây là một khái niệm trong lĩnh vực âm học, được đặt tên theo nhà vật lý người Đức Georg Simon Ohm. Khái niệm này mô tả mối quan hệ giữa các yếu tố âm thanh và cách chúng được cảm nhận bởi thính giác con người. Sau đó, khái niệm Ohm's Law of Hearing được xác nhận và mở rộng bởi công trình của nhà vật lý và sinh lý học người Đức Hermann von Helmholtz. 

Trong ngành công nghiệp âm thanh, Ohm's Law of Hearing là cơ sở khoa học cho nhiều phương pháp và kỹ thuật trong thiết kế và sản xuất thiết bị âm thanh, từ các thiết bị khuếch đại đến dây dẫn. Hiểu biết sâu về nguyên lý này sẽ giúp các nhà sản xuất phát triển được sản phẩm có khả năng tái tạo âm thanh một cách trung thực và sống động nhất.

Công nghệ nổi bật 

Yếu tố quan trọng giúp EnKlein nhanh chóng trở thành thương hiệu nổi bật ở thị trường dây dẫn cao cấp chính là các công nghệ tiên tiến do công ty phát triển, tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng truyền tải tín hiệu âm thanh thông qua lựa chọn chất liệu và phương pháp chế tạo được sử dụng. Mục tiêu của EnKlein không chỉ tập trung vào việc cải thiện hiệu quả xử lý nhiễu của dây, mà còn mang lại giải pháp truyền tín hiệu tốt nhất cho cả nguồn nhạc digital và nguồn nhạc analog.

Hiệu suất cao trong việc cách ly và xử lý nhiễu

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Tín hiệu trong các hệ thống âm thanh vốn đối mặt với rất nhiều các tác nhân gây nhiễu bao gồm nhiễu ngoại sinh như các sóng vô tuyến, sóng điện thoại (EMI/RFI) xâm nhập vào các lõi kim loại của dây gây sai lệch trong tín hiệu hay nhiễu nội sinh do máy móc hoạt động sinh ra được dẫn truyền lên dây. Để giải quyết triệt để các vấn đề trên, kết cấu của dây dẫn EnKlein được thiết kế rất đặc biệt:

  • Giáp đa lớp bao gồm các ống thép và lưới bạc nhằm chống lại sự tác động của sóng điện từ gây nhiễu vào lõi dây.
  • Mạch hấp thụ nhiễu thụ động độc quyền được thiết lập trên toàn bộ chiều dài lớp giáp. Hệ thống này có tác dụng hấp thụ nhiễu trực tiếp được sinh ra trên giáp khi có sóng điện từ tác động. Ngoài ra, chúng còn hấp thụ các nhiễu điện sinh ra trong quá trình hoạt động của thiết bị
  • Hệ thống dây mass với điện trở thấp giúp xả nhiễu của giáp và thiết bị một cách nhanh nhất qua đường tiếp địa của hệ thống điện nguồn.

Giải pháp truyền tín hiệu đối với nguồn nhạc digital

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Đối với các dòng dây digital, EnKlein đã phát triển các giải pháp đặc biệt để đảm bảo rằng tín hiệu số được truyền tải một cách chính xác và hiệu quả nhất:

Chất liệu và kết cấu: Dây dẫn của EnKlein sử dụng bạc eutectic và chất cách điện ETFE (Ethylene Tetrafluoroethylene), kết hợp với các lớp giáp chống nhiễu EMI/RFI để bảo vệ tín hiệu khỏi nhiễu môi trường. Trong khi đó, cấu trúc dây đối xứng giúp đảm bảo rằng tín hiệu số được truyền tải một cách chính xác và nhất quán giữa các thiết bị.

Công nghệ ngăn ngừa xung đột: Hệ thống giảm thiểu xung đột thụ động giúp ngăn chặn các sự cố xung đột tín hiệu trong mạng Ethernet, đảm bảo rằng dữ liệu luôn được truyền tải liên tục và không bị gián đoạn.

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Ứng dụng đa dạng: Dòng sản phẩm ION của EnKlein bao gồm các cáp Ethernet CAT 6a/7, cáp USB và cáp S/PDIF, được thiết kế để sử dụng trong cả môi trường thương mại và dân dụng. Các dây cáp này đều được chế tạo với các vật liệu và kỹ thuật tiên tiến nhất để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Giải pháp truyền tín hiệu đối với nguồn nhạc analogue

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Đối với tín hiệu analog, EnKlein cũng áp dụng các công nghệ tiên tiến để đảm bảo rằng âm thanh được truyền tải trọn vẹn, đem lại trải nghiệm nghe trung thực và chi tiết:

Cấu trúc bạc lattice: Dòng sản phẩm XerXes của EnKlein sử dụng cấu trúc bạc lattice, kết hợp với PTFE (Polytetrafluoroethylene) làm chất cách điện. Đây là yếu tố cơ bản nhưng quan trọng để giảm thiểu tác động của nhiễu và duy trì độ chính xác của tín hiệu âm thanh analogue.

Giảm độ trễ nhóm: EnKlein áp dụng nguyên lý của Oliver Heaviside để đo lường và giảm thiểu độ trễ nhóm, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh analog. Kỹ thuật này giúp duy trì sự nhất quán trong việc truyền tải các dải tần số khác nhau của tín hiệu nhạc analogue (vốn phức tạp hơn tín hiệu nhạc số), đảm bảo rằng âm thanh được tái tạo một cách trung thực và sống động nhất.

Kỹ thuật chống nhiễu đa lớp: Các sản phẩm của EnKlein được chế tạo với nhiều lớp bảo vệ và cách điện, bao gồm cả các lớp che chắn EMI/RFI và hệ thống giảm nhiễu thụ động. Đối với các dòng dây analogue, kỹ thuật quan trọng này sẽ tăng hiệu quả bảo vệ tín hiệu khỏi các nguồn nhiễu bên ngoài và duy trì độ chính xác của âm thanh. 

Các dòng sản phẩm chính

Hiện tại, EnKlein đang cung cấp tổng cộng 4 dòng dây chính, mỗi dòng được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của người dùng từ cơ bản đến cao cấp theo thứ tự như sau: Lydia, ION, XerXes và SHT. Các yếu tố làm nên sự khác biệt của từng dòng sẽ bao gồm: Chất liệu lõi, số lượng lớp giáp bảo vệ, hiệu suất của mạch hấp thụ nhiễu, cấu trúc cách ly giữa các lõi dây và chất liệu làm jack cắm. 

Lydia Series

Lydia Series sử dụng lõi dây bằng hợp kim đồng, được bao bọc bởi ETFE và lớp giáp thép bên ngoài. Công nghệ điện môi kép được ứng dụng sẽ giúp bảo vệ lõi dây khỏi các yếu tố tác động từ môi trường xung quanh, bao gồm nhiễu.

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Mạch hấp thụ nhiễu trong Lydia Series được EnKlein lấy từ dòng sản phẩm tham chiếu trước đây và không có sự điều chỉnh thay đổi đáng kể. Nói cách khác, điều này giúp dây Lydia đạt được hiệu quả cao trong việc duy trì độ trong trẻo của âm thanh và giảm nhiễu tác động đến tín hiệu.

Theo EnKlein, Lydia Series sẽ là lựa chọn lý tưởng cho mọi hệ thống âm thanh cơ bản, cũng như phù hợp cho các ứng dụng gia đình và giải trí cá nhân, mang lại hiệu suất cải thiện chất lượng âm thanh cao với mức giá phải chăng.

ION Series

ION Series có lõi dây được làm từ chất liệu bạc eutectic với lớp điện môi kép bằng ETFE và foil kim loại hóa. Bảo vệ lõi dây là lớp giáp bằng thép với hiệu quả cao trong việc chống nhiễu EMI/RFI. 

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Theo EnKlein, dây ION Series có khả năng loại bỏ đáng kể nhiễu môi trường và mang lại trải nghiệm nghe đầy chân thực và cảm xúc. Bên cạnh đó, thiết kế dây mềm dẻo, linh hoạt và bền bỉ giúp ION Series phù hợp cho cả ứng dụng thương mại và dân dụng.

Với ION Series, người dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn dây digital hơn so với Lydia Series, bao gồm các loại cáp từ Ethernet CAT 6a/7 đến các cáp USB và S/PDIF. Tất cả đều được thiết kế với các vật liệu và kỹ thuật tiên tiến nhất để đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Xem thêm chi tiết về dây ION tại đây.

XerXes Series

Được giới thiệu là lựa chọn lý tưởng cho các hệ thống âm thanh cao cấp, XerXes Series đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ EnKlein để có thể mang lại trải nghiệm nghe nhạc ấn tượng và hấp dẫn nhất có thể. Đây cũng là dòng dây phù hợp cho những người yêu nhạc và các chuyên gia âm thanh có sự đòi hỏi khắt khe đối với chất lượng âm thanh do hệ thống tái tạo. 

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

XerXes Series sử dụng dây lõi bạc lattice, vốn là loại vật liệu được EnKlein chọn lựa kỹ lưỡng để đảm bảo tính đồng nhất và khả năng hoạt động trên một dải tần số rất rộng. Mỗi dây dẫn đều được cắt bằng tay và kiểm tra kỹ lưỡng bằng cả phương pháp nhìn và thiết bị đo chuyên dụng.

Bọc ngoài lõi dây là PTFE (Polytetrafluoroethylene), một chất cách điện có độ âm điện cao. Lớp điện môi ngoài được làm từ vật liệu có độ âm điện thấp hơn so với bạc lattice, giúp duy trì tính toàn vẹn của tín hiệu âm thanh. Bên cạnh đó, cấu trúc giảm nhiễu của XerXes kết hợp các kỹ thuật chống ma sát và phân tán nhiệt, giúp loại bỏ hiệu quả nhiễu EMI/RFI và bảo vệ tín hiệu khỏi các nguồn nhiễu bên ngoài. Ưu điểm của những công nghệ này chính là giúp dây XerXes Series có thể duy trì sự trong trẻo và chi tiết của âm thanh, mang lại trải nghiệm âm nhạc sống động và trung thực.

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

XerXes Series cũng là dòng dây được EnKlein ứng dụng triệt để nguyên lý của Heaviside để giảm độ trễ nhóm, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh analog. Do đó, đây cũng là dòng dây được EnKlein khuyến khích người dùng lựa chọn khi đang cần nâng cấp chất lượng âm thanh cho hệ thống sử dụng nguồn nhạc analogue, điển hình như mâm đĩa than cao cấp. 

SHT (Signature Hand Tailored) Series

SHT Series là dòng sản phẩm cao cấp nhất của EnKlein, được tùy chỉnh theo yêu cầu riêng của từng khách hàng, đặc biệt là các audiophile luôn tìm kiếm sản phẩm có chất lượng âm thanh chạm đến ngưỡng hoàn hảo và thiết kế độc đáo. Tùy theo nhu cầu cụ thể của người dùng, SHT Series có thể tùy chỉnh màu sắc, chất liệu cũng như đầu cắm. 

EnKlein: Thương hiệu gắn liền với những dòng dây được săn đón trên thị trường hiện nay

Như EnKlein giới thiệu, SHT Series được thiết kế với từng dây lõi được xử lý giống như một dây cáp riêng biệt. Nói cách khác, SHT Series có thể xem như sự kết hợp giữa nhiều dây cáp Xerxes khác nhau. Vật liệu chính được dùng trên dây SHT Series bao gồm bạc lattice và chất điện môi PTFE, sau đó bọc ngoài bởi nhiều lớp giáp bảo vệ và cách điện cao cấp. 

Với việc kết hợp những công nghệ có ở dòng XerXes Series và các kỹ thuật chế tác tinh xảo, dây SHT Series trở nên vượt trội hơn đáng kể ở chất lượng âm thanh đem tới cho người nghe. Bí quyết của EnKlein ở đây chính là biến SHT Series trở thành “cầu nối” hoàn hảo, đảm bảo tín hiệu truyền tải trọn vẹn và tối ưu hiệu quả tương tác giữa các thiết bị âm thanh trong hệ thống nghe nhạc hi-end. 

Kết 

Enklein không chỉ là một thương hiệu sản xuất dây dẫn đơn thuần, mà còn có thể được xem như một cái tên nổi bật trên hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo trong việc tái tạo âm thanh. Với triết lý thiết kế chú trọng đến từng chi tiết nhỏ, các công nghệ tiên tiến và các dòng sản phẩm đa dạng, Enklein đáp ứng mọi nhu cầu của các tín đồ âm nhạc và giúp hệ thống của họ thăng hoa lên một tầm cao mới. 

Nhà phân phối Enklein: Alpha Audio Vietnam
 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận