Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Năm 2014 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại di động trên toàn thế giới. Những biến động vượt ngoài dự đoán của các chuyên gia trong năm qua khiến hầu hết đều cho rằng trong năm tới, thị trường điện thoại sẽ còn sôi động hơn rất nhiều.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Cuộc chạy đua về giá của các nhà cung cấp

Mỹ là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, dẫn đầu xu hướng trên toàn thế giới. Do đó, những biến động tại thị trường này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường toàn cầu sau đó.

Trong năm qua, nhà mạng T-Mobile đã liên tục đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả, bao gồm cả những chiến dịch tái đầu tư. Với sự phát triển ổn định giúp nhà mạng này trở thành bến đỗ an toàn cho các nhà sản xuất. Trong khi đó, Sprint cũng dần cho thấy dấu hiệu hồi sinh sau một thời gian dài tụt lại phía sau so với các đối thủ. Với những cải thiện mạnh mẽ về mạng lưới kinh doanh, chính sách điều chỉnh giá bán hợp lý sẽ tiếp tục là quân bài chiến lược để nhà mạng này được tin tưởng.

AT&T và Verizon là hai nhà phân phối lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của T-Mobile và sự trở lại của Sprint, nếu như không có những chiến lược cạnh tranh hợp lý, cả AT&T và Verizon sẽ đánh mất vị thế.

Đây có thể coi là những đấu hiệu tích cực cho người dùng trong bối cảnh cuộc cạnh tranh của các nhà phân phối càng khốc liệt, cơ hội sở hữu sản phẩm với mức giá rẻ của người dùng sẽ càng cao.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Các thương vụ mua bán và sát nhập thương hiệu

Cuộc cạnh tranh về giá của các nhà sản xuất cũng là một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng tới thị trường điện thoại di động. Để có thể chiếm các lợi thế về giá trên thị trường smartphone hiện nay, các công ty cần phải tối giản các chi phí về bằng sang chế. Do đó, các thương vụ mua bán, sát nhập thương hiệu sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến vị thế của hãng sản xuất và mức giá bán của các sản phẩm.

Điển hình như thương vụ Lenovo mua lại Motorola từ Google đã giúp hãng điện tử Trung Quốc trở thành một trong 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Do Motorola sở hữu rất nhiều bằng sang chế nên việc mua lại thương hiệu này giúp Lenovo giảm tối đa chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của mình trên thị trường.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Vị trí thứ 3

Với việc nắm giữ phần lớn thị phần smartphone trên toàn thế giới, Apple và Samsung gần như giữ chắc 2 vị trí đầu tiên trong danh sách những thương hiệu điện thoại lớn nhât. Do đó, cuộc cạnh tranh cho vị trí thứ 3 sẽ càng trở nên khó khăn hơn cho những nhà sản xuất còn lại. Việc nắm giữ càng nhiều thị phần sẽ là thước đo chính xác nhất cho vị thế của mình trên thị trường thế giới.

Trong khi Apple đang chủ yếu tập trung vào thị trường cao cấp và vẫn đang rất thành công với chiến lược của mình thì trong năm qua, Samsung đã dần cho thấy những sự bất ổn. Mặc dù vẫn nắm phần lớn thị phần nhưng hãng điện tử Hàn Quốc đã để tuột một phần không nhỏ khách hàng của mình vào tay những đối thủ. Cùng thời điểm, Xiaomi cũng vừa kịp vươn lên vị trí thứ 3 nhưng cũng chưa thể khẳng định sẽ không bị đối thủ đồng hương Lenovo vượt qua. LG cũng dần cho thấy dấu hiệu hồi sinh khi dần có các chiến dịch marketing và điều chỉnh giá bán khá tốt.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Không còn là vấn đề riêng của Smartphone

Các ngành công nghiệp không dây đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất. Với việc smartphone phát triển mạnh mẽ, các dịch vụ không dây khác có thể tương tác với những chiếc điện thoại thông minh của người dùng cũng trở thành thị trường màu mỡ mới.

AT&T đã nắm bắt vấn đề rất nhanh khi cùng Audi và General Motors giới thiệu kết nối không dây, LTE cho xe hơi. Ngoài ra, các dịch vụ như thanh toán điện tử, các sản phẩm kết nối không dây cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Smartwatch dần hoàn thiện

Chính những nhu cầu kết nối không dây, thanh toán điện tử tăng mạnh sẽ giúp các hãng sản xuất đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, hoàn thiện cho các sản phẩm đồng hồ thông minh. Trong năm 2014, rất nhiều các thương hiệu lớn đã giới thiệu những chiếc đồng hồ thông minh với nhiều tính năng, đặc biệt là những sản phẩm chạy hệ điều hành Android Wear. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn còn lạ lẫm với người dùng.

Ngoài ra, những điểm yếu như ngoại hình cồng kềnh, thời lượng pin ngắn hay cả những phản hồi về tính thẩm mỹ của smartwatch sẽ dần được các nhà sản xuất cải thiện để tạo ra những sản phẩm tinh tế và tương tác tốt hơn với smartphone.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

BlackBerry tiếp tục chuyển mình

2014 là một năm rất bận rộn với BlackBerry. Đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực, những điểm sang đáng kể trong bối cảnh khó khăn của hãng điện thoại Canada. Có thể nói BlackBerry đã có một chiến lược rất thành công khi ra mắt chiếc Z3 tại các thị trường mới nổi và được người dùng đón nhận. Tiếp đó, là những sản phẩm đặc biệt như Porsche Desire hay Passport đều gây được những ấn tượng không nhỏ với cộng đồng công nghệ.

Tuy nhiên, điểm sáng lớn nhất của BlackBerry trong thời gian qua chính là việc cải thiện phần mềm, dịch vụ thân thiện với người dùng hơn. Việc lắng nghe nhu cầu, phản hồi của người dùng khi cho phép nền tảng BB10 có thể cài đặt và sử dụng những ứng dụng của Android giúp BlackBerry mở rộng đối tượng khách hàng và tạo một hướng đi mới mẻ, nhiều hi vọng hơn. Trong năm tới, người dùng đang rất mong chờ chiếc Classic được ra mắt và lúc đó có thể sẽ là cột mốc đáng chú ý của hãng điện thoại Canada.

Dự đoán biến động thị trường điện thoại năm 2015

Windows Phone dần chiếm được chỗ đưng

Nền tảng di động của Microsoft đã trở thành nền tảng phổ biến thứ 3 trên thế giới smartphone, nhưng vẫn còn một khoảng cách quá xa so với Android và iOS. Phần lớn sự phát triển của Windows Phone đến từ các thị trường mới nổi với các mẫu smartphone giá rẻ. Trong khi ở các thị trường phát triển như Mỹ, số lượng người dùng và các sản phẩm được phân phối bởi các đơn vị lớn là rất ít.

Tuy nhiên, sau khi thương vụ giữa Nokia và Microsoft chính thức hoàn thành, đã có những dấu hiệu rất tích cực cho thấy Windows Phone đang được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ tại các thị trường lớn. Rất có thể trong năm 2015, Microsoft sẽ đầu tư, phát triển thị phần Windows Phone mạnh mẽ tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc và các nước châu Âu trong khi vẫn giữ đà phát triển tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Việt Nam.

 

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận