DTS:X: Công nghệ âm thanh vòm không cần thêm loa

DTS:X: Công nghệ âm thanh vòm không cần thêm loa

DTS đã tiết lộ một số thông tin liên quan đến một công nghệ xử lý âm thanh xem phim mới có tên DTS:X. Một số thế hệ ampli xem phim hiện tại có thể được nâng cấp để chơi định dạng này, trong khi đó, hàng loạt các nhà sản xuất như Pioneer, Yamaha cũng chuẩn bị tung ra model mới tích hợp sẵn định dạng trên.

DTS:X: Công nghệ âm thanh vòm không cần thêm loa

Không giống như định dạng cạnh tranh Atmos của Dolby, DTS:X không đòi hỏi một dàn loa với số lượng cụ thể. Thay vào đó, DTS cam đoan rằng công nghệ mới có độ tương thích và tính linh hoạt cao, có thể hỗ trợ bất kỳ mẫu loa nào trên thị trường.

Chủ tịch, kiêm CEO của DTS, ông John Kirchner cho hay: “Cho tới gần đây, âm thanh xem phim trong các hệ thống tại gia chỉ được tái tạo theo một công thức bất di bất dịch. Nay, với sự ứng dụng của công nghệ xử lý DTS:X, cho phép người dùng trở nên linh hoạt hơn với dàn loa hiện có, đồng thời tái tạo âm thanh 3 chiều sống động hơn bao giờ hết, như đặt người xem vào giữa các cảnh quay.”

Công nghệ DTS:X  có thể di chuyển đối tượng, vật thể phát âm trong phim thông qua nền tảng công nghệ âm thanh đa chiều MDA, cho phép nhà làm phim kiểm soát vị trí, cử động và âm lượng của đối tượng phát âm để tối ưu hóa các hiệu ứng 3D.

Ampli xem phim đa kênh được trang bị bộ giải mã DTS:X có khả năng hỗ trợ âm thanh chuẩn DTS-HD Master Audio trên các đĩa Blu-ray, tương tự như định dạng của DTS:X.

Theo DTS, bộ giải mã mới của họ có khả năng tái định dạng các hệ thống âm thanh 2.0, 5.1 hoặc 7.1 sao cho với số lượng loa hiện có trong hệ thống, người dùng vẫn có thể trải nghiệm công nghệ DTS:X. Thậm chí, ngay cả khi xem nội dung không được mix riêng cho DTS:X.

Những chiếc ampli đa kênh thế hệ cụ cũ với bộ giải mã tiêu chuẩn DTS-HD cũng có thể giải mã được định dạng mới, ngay cả khi chúng chưa định vị được âm thanh hoàn toàn chính xác theo cách mà những chiếc ampli có giải mã DTS:X thực hiện.

Với những bộ phim mà âm thanh được trang bị công nghệ DTS:X, khi xem trên ampli xem phim tương thích, người dùng có thể kiểm soát được một số đặc tính âm thanh của bản ghi. Ví dụ, về mặt lý thuyết, có thể tách riêng các đoạn hội thoại ra khỏi nhạc nền. Song chỉ  làm được như vậy khi các nhà làm phim cố tình trang bị tính năng này cho bản ghi.

Tương tự DTS-HD Master Audio, DTS:X hỗ trợ nhạc lossless chất lượng 24bit/96 kHz trên các bản mix đối tượng và 24 bit/192 kHz cho cấu trúc stereo 2 kênh và đa kênh.

DTS cũng khẳng định các dòng máy như Denon AVR-X7200W và Marantz AV8802 sẽ được xử lý để tương thích với chuẩn DTS:X thông qua việc nâng cấp firmware trong năm thời gian tới. Trong khi đó, Onkyo, Pioneer, Yamaha sẽ tung ra các model có DTS:X trong các tháng tiếp theo.

 

Cùng chủ đề

Bình luận