Doanh thu đĩa vinyl vượt mặt Youtube sau 21 năm

Doanh thu đĩa vinyl vượt mặt Youtube sau 21 năm
Sự bùng nổ của xu hướng nghe nhạc online không đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận cao. Báo cáo Bristish Phonographic Industry đã chỉ ra rằng đĩa nhựa (đĩa vinyl) đang có ưu thế.
Doanh thu đĩa vinyl vượt mặt Youtube sau 21 năm
Theo BPI, năm 2015 là thời kỳ nhiều biến động trong nền công nghiệp âm nhạc. Trong khi giá trị cả ngành tăng 12,9% tại Anh thì việc nghe nhạc trực tuyến (online streaming) vẫn bị giảm sút 0,9%. BPI “đổ lỗi” này cho Youtube, bởi dịch vụ của Google chiếm tới 20% thị phần chung và tăng trưởng 80% nhưng chỉ đóng góp 4% doanh thu tại nước này (đạt 24,4 triệu bảng Anh). Trong khi đó, các đĩa nhựa chỉ chiếm 2,6% tổng doanh thu song đem lại số tiền lớn hơn (25,1 triệu bảng Anh). Doanh thu của đĩa nhựa đã tăng thêm 2,1 triệu bảng Anh so với năm trước, và đây là mức kỷ lục trong 21 năm qua. Câu chuyện này khá giống với thị trường Mỹ.
Doanh thu đĩa vinyl vượt mặt Youtube sau 21 năm
Thực tế, xu hướng nghe nhạc trực tuyến đang dần lấn át việc mua trọn album, đĩa đơn. The Official Chart đã thống kê được 26,6 lượt nghe nhạc (tăng 82%) và 26,9 lượt xem video nhạc (tăng 88%) trong năm 2015, dẫn tới việc đóng góp 66,4% thị trường và 27% lợi nhuận. Còn việc tải nhạc giảm đến 13,5%. Geoff Taylor, giám đốc điêu hành BPI và BRIT Awards: “Những con số này rõ ràng chỉ ra rằng thị trường âm nhạc đang có điều không ổn. Các nền tảng công nghệ như Youtube tạo lỗ hổng về pháp lý khiến cho doanh thu của các ca sĩ, nhạc sĩ bị suy giảm. Điều này khiến cho nhiều nghệ sĩ có xu hướng giảm đầu tư trong các sản phẩm âm nhạc của họ. Và đồng thời cũng gây khó khăn cho các dịch vụ mới và chia tiền công bằng hơn như Spotify hay Apple Music.”  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận