Đo đạc thông số tai nghe: Hữu ích hay thừa thãi?

Đo đạc thông số tai nghe: Hữu ích hay thừa thãi?

Cũng như rất nhiều món đồ điện tử và công nghệ khác, những mẫu tai nghe khi được bán ra hay phải trải qua những công đoạn kiểm tra, đánh giá và đo đạc các thông số âm thanh như độ nhạy, nhộ nhiễu, méo hay trở kháng... Tuy nhiên, những con số này dù có chi tiết và chính xác đến bao nhiêu cũng không thể giúp thể hiện được hết khả năng của chiếc tai nghe chỉ qua những con số và chữ. Ai cũng biết rằng, để đánh giá được độ hay của một chiếc tai nghe (hay cả loa) thì chỉ có cách là đeo lên tai và nghe trực tiếp. Vậy thì người ta đo đạc thông số để làm gì?

Đo đạc thông số tai nghe: Hữu ích hay thừa thãi?

Đó là câu hỏi mà vẫn chưa có ai trả lời được thích đáng, nhưng theo như khảo sát mới đây thực hiện bởi trang tin InnerFidelity thì có khá nhiều người dùng cho rằng những con số khô khan này vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ hình dung được một chiếc tai nghe nào đó có thực sự đủ tốt - ở một mức độ nhất định - hay không.

Đo đạc thông số tai nghe: Hữu ích hay thừa thãi?

Cụ thể, trong 132 người trả lời khảo sát, có 28% là cho rằng họ có thể thu được kha khá thông tin về chất lượng tai nghe mà chỉ cần đọc các thông số đo đạc, 52% người trả lời tiếp theo cho rằng họ có thể "mường tượng" được điều này, và chỉ có khoảng 3% cho rằng những con số trên giấy chỉ là "vô dụng", không giúp ích được gì.

Ngoài ra, có nhiều người dùng khác của  InnerFidelity cũng để lại comment về ý kiến của họ quanh câu hỏi có cần hay không việc đo đạc thông số tai nghe: Cũng như trên, họ thường cho rằng các con số là điều cần thiết trong việc đánh giá, nhưng lại không phải là quan trong nhất mà chỉ giúp người ta phần nào hiểu rõ hơn chất âm của chúng.

Đo đạc thông số tai nghe: Hữu ích hay thừa thãi?

Còn bạn thì sao? Bạn thấy những con số đo đạc bằng máy móc có quan trọng trong quá trình đánh giá một chiếc tai nghe hay không? Hãy để lại comment phía dưới để cùng bạn luận.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận