Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Với sự hồi sinh và quay trở lại vô cùng mạnh mẽ trong vòng vài năm trở lại đây, đĩa Vinyl đã dần trở nên phổ biến đến mức đây hiện đang là một trong số những xu hướng quà tặng đang rất được ưa chuộng và đầy hứa hẹn trong mùa lễ Giáng sinh năm 2015.

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Sau quãng thời gian tưởng như sẽ biến mất và nhường chỗ cho sự phát triển của CD và các dịch vụ nghe nhạc trực  truyến, vài năm trở lại đây đĩa Vinyl đang sống lại một cách mạnh mẽ và dường như đang trở thành một trào lưu mới trên cả thị trường tiêu dùng và trên cả bàn thu của các studio hiện nay.

Mới đây, Tesco - chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất Anh Quốc đã chính thức thêm đĩa Vinyl vào danh mục hàng hóa bày bán của mình. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên sau 96 năm kể từ ngày thành lập và hầu như chỉ bày bán các sản phẩm đồ tiêu dùng & nhu yếu phẩm thiết yếu, hệ thống siêu thị thuộc sở hữu của tập đoàn lớn thứ 3 thế giới này đã bán ra những chiếc đĩa than đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình.

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Lý giải cho điều này, đại diện của hệ thống cho biết, sự phục hưng nhanh đến mức không ngờ tới của loại đĩa nhựa này đã khiến cho nhiều người biết tìm đến hơn, và thậm chí điều này đang trở thành một trong những xu hướng quà tặng được nhiều người quan tâm nhất trong dịp cuối năm nay. Một thống kê được thực hiện gần đây cho thấy, thị trường đĩa than tại Anh vào năm 2014 đạt giá trị trị hơn 26 triệu bảng Anh, tăng 866% so với con số 3 triệu bảng vào năm 2009 trước đó. Những con số biết nói này chính là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự trở lại đầy mạnh mẽ của nó.

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Cách đây 10 năm, không ai nghĩ rằng đĩa Vinyl lại có thể "sống dậy" và trở lại một cách mạnh mẽ như hiện nay. Đối tượng khách hàng hiện nay không còn chỉ gói gọn ở những thế hệ trung tuổi vốn chỉ mua đĩa như một cách hoài cổ lại kỉ niệm xưa, mà còn đến từ cả những thế hệ khách hàng mới - những người đến với Vinyl vì trót đem lòng yêu mến âm thanh của nó, hoặc đơn giản chỉ là chạy theo xu hướng chơi đồ vintage mới nổi trong thời gian gần đây.

Trở lại với Tesco, bắt đầu từ tuần này những tựa đĩa Vinyl đầu tiên sẽ chính thức được đặt lên các kệ bán hàng tại tất cả các cửa hàng và do HMV đảm trách với các album được tuyển chọn trong số tất cả những đĩa nhạc đã được bán ra từ những năm 1990 trở lại đây. Chắc chắn trong số này sẽ không thể thiếu được một số tên tuổi lừng danh như Elvis Presley, Paul Simon, Black Sabbath hoặc Royal Blood. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến những cái tên kinh điển như Bruce Springsteen với Born in the USA, The Rolling Stones với Sticky Fingers hoặc gần gũi hơn như  A Head Full of Dreams của Coldplay.

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Audio Technica AT-LP60 - máy phát đĩa Vinyl với giá 99 USD

Trung bình mỗi đĩa được bán ra với giá khoảng 12 - 20 bảng Anh. Bên cạnh đó Tesco không bỏ qua cơ hội thu lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm liên quan đến trào lưu mới này. Tại đây hiện đây bày bán các loại máy chơi đĩa Vinyl, các dụng cụ vệ sinh và làm sạch đĩa với giá thành dao động từ 40 đến 140 bảng Anh. Tất cả những món đồ này đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía người dùng và chắc chắn rằng sẽ có một lượng khách hàng không nhỏ bỏ tiền mua về để làm quà tặng cho người thân khi mà dịp Giáng sinh đã đang tới rất gần.

Sự khởi sắc của định dạng đĩa Vinyl này là một điểm sáng hiếm hoi trong tình cảnh không mấy khả quan của ngành công nghiệp băng đĩa trong thời gian qua, khi mà xu thế mới hiện nay đang ngày càng chuyển dịch mạnh về các dịch nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao thay vì đĩa CD truyền thống.

Đĩa Vinyl là một trong số quà tặng “hot” nhất mùa Giáng sinh tại Anh Quốc

Album mới nhất của Adele - 25 dưới định dạng đĩa Vinyl

Các studio thu âm và các nghệ sĩ nổi tiếng cũng tỏ ra rất hứng thú với loại đĩa nhựa này. Ngày càng có nhiều tên tuổi lớn quan tâm tới việc xuất bản các album của mình dưới dạng phiên bản LP, một số cái tên tiêu biểu có thể kể ra ngay tại đây như Adele, Lana Del Rey, Carrie Underwood hoặc Coldplay đều có sản phẩm âm nhạc của mình xuất bản dưới dạng đĩa Vinyl. Với nhiều người, việc ra mắt một album của mình trên định dạng đĩa LP cũng giống như thể đạt được một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng vậy. Đây là dạng đĩa mà thường chỉ có những bản nhạc có chất lượng và tính nghệ thuật tốt nhất mới xứng đáng để được ghi lên. Do vậy, việc ra mắt album trên dạng đĩa nhựa này cũng được xem như một cách để khẳng định tên tuổi và đẳng cấp của các nghệ sĩ, mặt khác cũng cung cấp thêm lựa chọn thưởng thức âm thanh với chất lượng cao nhất cho những người hâm mộ của mình.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận