Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos
Đúng như lời hứa, CEO của hãng mâm đĩa nhựa Kronos, ông Louis Desjardins, đã đến Việt Nam để tham gia chương trình giao lưu “Không chỉ là âm thanh đẹp” cùng nhiều audiophile tại Hà Nội.

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Người đàn ông này vẫn tươi cười trong cái lạnh buốt dưới 8 độ C ở Hà Nội

Cái tên Kronos Audio và Louis Desjardins có lẽ còn xa lạ với phần lớn độc giả của Stereo.vn, bởi cuộc sống của họ gắn liền với đĩa nhựa analog, hoàn toàn không liên quan tới xu hướng nhạc số đang thịnh hành. Ấy vậy nhưng Louis Desjardins được coi là một hiện tượng trong giới audiophile Hi-end, nhanh chóng được biết tới từ con số không bởi triết lý và suy nghĩ khác biệt.

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Ông Louis và anh Công lần lượt thay đĩa để mọi người thưởng thức trên nhiều dòng nhạc

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Và tận tình trả lời các câu hỏi của khách mời

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

"Các bạn hãy hình dung..."

Louis Desjardins tâm sự rằng ông vốn là một kỹ sư ngành tự động hóa, nhưng trước đây ông cũng không ngờ rằng có một ngày những kiến thức về động cơ của mình lại có thể áp dụng vào ngành công nghiệp âm thanh hi-end. Ý tưởng của ông dường như rất đơn giản, đó chính là việc áp dụng hai mâm quay với hướng đối ngược để triệt tiêu những rung chấn ảnh hưởng xấu tới âm thanh. Lý thuyết này đã được áp dụng trên nhiều ngành công nghiệp khác, đặc biệt là máy bay và xe hơi, song Kronos Audio là hãng đầu tiên áp dụng trong mâm đĩa nhựa analog.

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Kronos Pro có trọng lượng hơn 40kg, bởi nhà sản xuất không muốn sản phẩm quá nặng. Ông Louis cho rằng quá nặng thì không tối ưu.

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos
Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos
Chiếc mâm đĩa nhựa Kronos Pro (phiên bản giới hạn 250 chiếc) được ông Louis khiến cho nhiều người bất ngờ, đầu tiên là bởi vẻ ngoài khá tinh vi, cầu kỳ. Trong khi đa phần mâm đĩa nhựa cơ bản khác chỉ có một mâm chính thì Kronos Pro sử dụng tới “ba thớt” với hai mâm quay. Sự phức tạp của Kronos Pro là có lý do, nếu không nó sẽ khó có được gần 30 giải thưởng qua nhiều triển lãm lớn đã từng tham dự. Với riêng chiếc Kronos Pro mà chúng tôi được chiêm ngưỡng thì Louis mang đến những tùy chọn cao nhất mà họ có, không chỉ là 2 mâm quay và phần thớt thứ 3 chính là bộ điều khiển tốc độ tự động với độ chính xác cực cao. Tuy mang vẻ ngoài khá cầu kỳ như vậy, song các kỹ sư của Công Audio chỉ mất khoảng 15 phút để mở hộp và lắp ráp toàn bộ chiếc Kronos Pro. Thậm chí, toàn bộ công đoạn này có thể được thực hiện bởi những người không hiểu biết nhiều về mâm đĩa nhựa, bởi các thành phần của Kronos Pro được mô-đun hóa và đi kèm hướng dẫn lắp đặt rõ ràng.
Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Cartridge ZYX Premium Omega nổi tiếng

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Kết hợp cùng tay cần carbon siêu nhẹ siêu cứng, mà ông Louis thách thức ai bẻ gãy bằng tay sẽ được 1.000USD

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Phiên bản đem tới Công Audio mang số 77 trong 250 chiếc được chế tạo

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Phần mâm quay chính cũng làm từ sợi carbon

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Phần nguồn được tách rời

Triết lý của Louis Desjardins khi chế tạo Kronos Pro chính là đặc mâm quay làm chủ đạo, và yếu tố quan trọng nhất là khử rung. Các mâm của Kronos Pro được “treo” để nền đĩa không bị ảnh hưởng dù phần thân dưới bị tác động mạnh bởi ngoại lực. Trong buổi trình diễn, ông Louis cũng cố tình đẩy “lắc lư” bộ bàn kê, song quả thực âm thanh không hề bị ảnh hưởng như các mâm đĩa nhựa khác. Bên cạnh đó, ông Louis cho rằng khi kim đọc tiếp xúc với các rãnh của đĩa nhựa cũng có thể gây rung động xấu, và nếu triệt tiêu được thì sẽ giúp âm thanh toàn vẹn hơn. Đó cũng là một phần nhiệm vụ của mâm quay phụ. Mâm Kronos Pro lần này được đánh cặp với loa Acapella Violon  MK4. Khi tắt mâm quay phụ, điều mà chúng tôi cảm thấy đầu tiên chính là không gian trở nên hẹp và hụt về chiều sâu, bản nhạc trở nên “rỗng” hơn, thiếu đi một chút sự hoành tráng của dàn hòa âm. Không chỉ ở các bản cổ điển, ông Louis cũng tự tin trình diễn ưu điểm của Kronos Pro với một bản EDM ở cuối sự kiện, tất nhiên là vẫn được ghi trên đĩa nhựa. Tôi đến Công Audio dự buổi giao lưu “Không chỉ là âm thanh đẹp” bởi nhiều lý do. Không phải chỉ vì công việc hay thiết bị mới, mà quan trọng còn ở cảm giác được giao lưu thực sự giữa những người chơi, không phải ngại ngùng khi tới một showroom thiết bị Hi-end. Nhiều người đến để nghe nhạc, hưởng thụ vài ly rượu vang Ý và xì gà, rồi cùng trao đổi để tìm được thiết bị thực sự ưng ý. Đó có thể là bước đầu cho việc định hình một câu lạc bộ chơi Hi-End tại Hà Nội chăng.

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Mọi người đến không chỉ để nghe nhạc

Đến Công Audio để nghe câu chuyện về mâm đĩa nhựa Kronos

Mà cũng học được nhiều điều về mâm đĩa nhựa từ kinh nghiệm của ông Louis

Nên xem

Bình luận