Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Analysis Plus là tập đoàn kỹ thuật cao thành lập năm 1993 tại Hoa Kỳ quy tụ các nhà vật lý, kỹ sư điện tử chuyên cung ứng công nghệ tiên tiến, trong đó có dây dẫn dùng trong ngành audio.

Khi khảo sát các loại dây dẫn âm thanh, Analysis Plus nhận ra tiêu chuẩn thiết kế của các hãng không đồng nhất, thậm chí mâu thuẫn nhau. Không một nhà sản xuất dây nào cung cấp được những chứng cứ khoa học cụ thể, hoàn toàn không thiết kế dây dẫn dựa vào khoa học và đo lường.

Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Qua nghiên cứu, khảo sát trên máy tính và thực nghiệm, các kỹ sư của Analysis Plus đã đi đến kết luận là thiết kế kiểu đan dây tròn thông dụng không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng sự dẫn truyền, phân tách, và tái tạo âm thanh chính xác. Và, họ đã tìm ra một thiết kế lý tưởng nhất cho việc dẫn truyền tín hiệu là cấu hình dây hình chữ nhật - xếp dây hình xoan rỗng “Hollow Oval Design”.

Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Kỹ thuật xếp dây thành hình xoan rỗng làm giảm hiệu ứng bề mặt cho các tần số từ vài Khz tới khoảng 1Mhz. Từ trường tổng thể tác động lên các dây dẫn này tương đương nhau và kết quả là dòng điện tổng cộng sẽ phân bổ tương đương giữa các dây dẫn. Với cấu tạo hình xoan rỗng “Hollow Oval Design”, các tần số được dẫn truyền nhanh nhất, chính xác nhất dù ở tần số cao và rất cao và luôn giữ được trở kháng thấp trong khi trở kháng của các dây hình tròn hiện nay đều bị tăng lên đáng kể do hiệu ứng nhiễu ở vỏ bọc, do hiện tượng bó xếp dây sát nhau. Với công nghệ bản quyền “Hollow Oval Design”, dùng vật liệu chọn lọc, Analysis Plus chế tạo ra các loại dây mang lại chất âm trung thực, tự nhiên, tinh tế, êm tai.

Tại sao tính chất điện của cáp không thay đổi qua các băng tần âm thanh lại quan trọng? Hãy xem xét các trường hợp đơn giản của một sóng vuông. Một dạng sóng miền theo thời gian cũng có thể được biểu diễn trong miền tần số. Lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là phân tích Fourier. Nếu chúng ta vượt qua sóng vuông này bằng một sợi cáp hoàn hảo, chúng ta sẽ lấy lại tất cả các thành phần tần số chính xác. Nghĩa là, chúng ta sẽ thấy chính xác các sóng vuông đó, chỉ chậm một chút, tùy thuộc vào độ dài của sợi cáp. Trong miền tần số, chúng ta sẽ thấy độ lớn tương tự như trước.

Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Nếu các tín hiệu qua sợi cáp bị suy giảm một chút nhưng thống nhất giữa các âm thanh, chúng ta vẫn sẽ thấy một sóng vuông nhưng biên độ có giảm. Các đặc trưng cơ bản của tín hiệu vẫn vậy, chỉ không đủ lớn. Chúng ta có thể bù đắp cho sự khác biệt từ sợi cáp hoàn hảo bằng cách tăng khả năng khuếch đại.

Điều gì xảy ra khi sự suy giảm không đồng đều, dao động với tần số ngày càng tăng? Chúng ta thấy rằng hình dạng của các dạng sóng miền được thay đổi theo thời gian. Đối với một làn sóng vuông đơn giản, chúng ta thấy rằng hình dạng không còn vuông, nhưng có các góc được bo tròn. Các tính chất quan trọng của các dạng sóng miền thời gian thay đổi và khó có thể khôi phục lại tín hiệu ban đầu bằng cách tăng sự khuếch đại nữa.

Dây loa Analysis Plus: Ưu trội nhờ kết cấu hình xoan rỗng

Làm thế nào thực hiện điều này với âm nhạc? Một làn sóng vuông rất đơn giản khi so sánh với các dấu hiệu phức tạp của một đoạn nhạc. Một tác phẩm âm nhạc được tạo thành từ một tần số cơ bản cộng với một loạt các tần số khác được gọi là giai điệu. Đó là nội dung cho phép chúng ta phân biệt một nhạc cụ với nhạc cụ khác, giọng người này với giọng người khác. Dây của Analysis Plus tái tạo trung thực bản thu âm nhạc.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận