Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Dường như hình ảnh logo "Hi-Res audio" với hai tông màu vàng - đen quen thuộc trên các thiết bị âm thanh trên thị trường thời gian gần đây không phải là logo duy nhất đang được các hãng sử dụng thống nhất.

Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Hi-Res đi muôn nơi

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, Hi-Res audio đang dần trở thành một tiêu chuẩn và xu hướng mới mà các hãng sản xuất thiết bị âm thanh dân dụng trên thế giới đều cố gắng đạt đến. Với tần suất xuất hiện dày đặc với số lượng lớn, đây đang dần trở thành một tiêu chuẩn phổ biến được người dùng quan tâm và chú ý khi lựa chọn các thiết bị âm thanh cho riêng mình.
Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?
Khái niệm Hi-Res audio lần đầu được ra đời và xác lập các tiêu chuẩn chi tiết bởi Hiệp hội âm thanh Nhật Bản (JAS - Japan Audio Society), bắt nguồn từ ý tưởng về một tiêu chuẩn chung thống nhất dành cho các thiết bị âm thanh có khả năng tái tạo và trình diễn âm thanh với chất lượng cao, với mong muốn giúp người tiêu dùng thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc chọn lựa thiết bị và phân loại các sản phẩm trên thị trường tốt hơn.

Mẫu logo đầu tiên được JAS sử dụng là do Sony thiết kế "hộ" và cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn bộ các sản phẩm âm thanh hiện tại của hãng. Nhờ là người đầu tiên đưa khái niệm này ra thị trường, kết hợp với sự ủng hộ của một số hãng lớn khác, mẫu logo đầu tiên này nhanh chóng được chấp nhận rộng rãi và trở nên quen thuộc hơn với người dùng cho đến tận thời điểm hiện tại.

Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Bộ tiêu chí tối thiểu của Hi-Res Audio do JAS đưa ra trong một khuyến nghị năm 2014

Cho đến thời điểm hiện tại, thậm kể cả những người từng hoài nghi về tính khả thi của Hi-Res audio đều không thể phủ nhận giá trị của tiêu chuẩn này  - ít nhất là về mặt hình ảnh, mức độ nhận diện thương hiệu & khả năng tạo lòng tin với người dùng. Dường như tiêu chuẩn này đang trở thành một điều kiện tiên quyết cần có nếu như muốn một chiếc tai nghe hay một mẫu DAP nào đó chuẩn bị tung ra thị trường có doanh số đạt mức như mong đợi.

Tuy nhiên, thực tế là không phải ai cũng có thể sử dụng logo này trên các sản phẩm của mình một cách thoải mái và tự do, ngay cả khi sản phẩm của họ có khả năng đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn âm thanh Hi-Res. Chỉ những hãng hiện là thành viên, được sự chấp thuận của JAS và trả phí bản quyền để sử dụng logo Hi-Res audio mới có thể dán cái mác màu vàng đặc trưng này lên các sản phẩm đạt tiêu chuẩn của mình.

Không được sử dụng thì ... tự tạo logo riêng

Không phải ông lớn nào cũng thích "chơi chung" với JAS, hoặc thậm chí là "không thèm" chơi với "hội" Hi-Res audio. Thay vào đó, họ tự tạo ra tiêu chuẩn gần như tương tự và sử dụng trên toàn bộ các sản phẩm của mình.

Điển hình là trường hợp của Panasonic với "Hi-Res Sound". Theo diễn giải của hãng trên trang chủ của mình, tiêu chuẩn Hi-Res Sound được sử dụng cho các thiết bị âm thanh có khả năng tái tạo âm thanh với chất lượng tối thiểu từ 24 bit/ 96 kHz trở lên - rất giống với mức yêu cầu tối thiểu của JAS với Hi-Res Audio.

Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Diễn giải của `Panasonic về Hi-Res Sound trên các sản phẩm của mình

Bằng cách nào đó, "Hi-Res Sound" lại được chính hiệp hội CTA (tiền thân là CEA - đơn vị đứng đằng sau sự kiện triển lãm điện tử tiêu dùng CES hàng năm) công nhận và cho phép sử dụng rộng rãi bởi bất cứ hãng nào, miễn là thông qua CTA.

Như vậy trên thị trường hiện nay, cùng tồn tại song song đến hai tiêu chuẩn âm thanh chất lượng cao là Hi-Res Audio và Hi-Res Sound.

Về phần JAS, khá ngạc nhiên là họ không có vẻ gì cho thấy là đang phản đối những động thái này của CTA. Thậm chí trong một động thái mới nhất gần đây, JAS còn chính thức công nhận sự hợp pháp của logo Hi-Res Sound và cho phép sử dụng rộng rãi như một giải pháp thay thế dành cho những hãng không phải là thành viên của hiệp hội.

Thị trường sẽ không có nhiều xáo trộn

Thực tế thì JAS không thể cấm đoán được việc Panasonic, CTA hay bất cứ ai khác đưa ra những tiêu chuẩn tương tự của mình nếu muốn. Nhưng với sự phổ biến rộng khắp và bắt đầu ăn sâu vào tiềm thức của người dùng, hình ảnh logo Hi-Res Audio nguyên bản vẫn sẽ là một trong những cái sticker tuy nhỏ nhưng vẫn luôn được nhiều hãng mong muốn được gắn lên sản phẩm của mình.

Đâu mới là logo cho tiêu chuẩn Hi-Res ?

Liệu bạn đã có thể phân biệt giữa Hi-Res Audio, Hi-Res Sound và Hi-Res Music chưa ?

Bên cạnh đó, việc chấp thuận Hi-Res Sound  cũng sẽ mở đường cho một loạt tiêu chuẩn "ăn theo" khác về cả thiết bị và nội dung Hi-Res -  điều mà Hi-Res Audio trước đây chưa hề nhắc đến. Một thị trường tương lai với sự phổ biến của những tai nghe đạt chuẩn Hi-Res Audio, hay những album nhạc đạt chuẩn Hi-Res Music, đang dần hiện hữu và sẽ trở thành một xu hướng được các hãng cung cấp tài nguyên hướng đến trong tương lai.

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận