Đài Loan giới thiệu PCOLED, màn hình bền gấp 27 lần OLED thông thường

Đài Loan giới thiệu PCOLED, màn hình bền gấp 27 lần OLED thông thường
Viện nghiên cứu khoa học công nghiệp Đài Loan (ITRI) vừa công bố một kiến trúc màn hình OLED mới có khả năng gia tăng tuổi thọ lên cao hơn 27 lần so với OLED RGB đang được sử dụng hiện nay.

Đài Loan giới thiệu PCOLED, màn hình bền gấp 27 lần OLED thông thường

Ảnh minh họa: Màn hình OLED trong suốt của Samsung

Công nghệ này có tên gọi là "Plasmon-Coupled Organic Light Emitting Diode” (gọi tắt là PCOLED), với sự khác biệt nằm ở chỗ thay lớp huỳnh quang xanh dương trong OLED thông thường bằng một lớp lân quang xanh lá được thiết kế theo cấu trúc kim loại kép, còn lớp lân quang đỏ và xanh lá cũ nằm bên dưới thì vẫn được giữ lại. Bằng cách này, họ đã có thể giải quyết được nhược điểm của huỳnh quang xanh dương về mặt hiệu quả tiêu thụ năng lượng cũng như vòng đời. Tiến sĩ Ming-Shan Jeng, người thực hiện nghiên cứu về PCOLED, giải thích thêm về plasmon như sau: “Trên mặt phân giới hữu cở của một màn hình OLED có một tập hợp rất nhiều dao động của electron, được tạo ra khi sóng điện từ di chuyển xuyên qua bề mặt của vật liệu và hiện tượng này gọi là plasmon bề mặt. Thông thường, phần từ tính ngang của sóng sẽ được chuyển thành plasmon, còn thành phần điện ngang của sóng thì đi tiếp. Theo cách hiểu của quang học thì mặt phân giới này giống như bộ phân cực, trong đó 50% ánh sáng bị mất về các plasmon dưới dạng nhiệt." “Tuy nhiên, lân quang xanh lá không chỉ phát ra ánh sáng xanh lá mà còn có cả một dải xanh dương nữa, có điều rất yếu. Với cấu trúc kim loại kép, chúng tôi có thể tạo ra nhiều plasmon hơn và chuyển phần bức xạ xanh lá về phía xanh dương.” Bằng cách này, lân quang xanh lá có thể thay cho huỳnh quang xanh dương truyền thống.

Đài Loan giới thiệu PCOLED, màn hình bền gấp 27 lần OLED thông thường

Hình ảnh của Tinh Tế

Jeng chia sẻ nhóm của ông tìm ra điều này một cách tình cờ khi họ đang thực hiện một thí nghiệm khác thì mới thấy ánh sáng xanh phát ra. Khi nghiên cứu sâu hơn, nhóm thấy được tiềm năng và chuyển dự án sang PCOLED. Tính đến thời điểm hiện tại, Jeng cùng cộng sự đã phát triển được những mẫu màn hình PCOLED kích thước 10x10cm và 15x15 cm. Tuy nhiên, bản thân Viện nghiên cứu khoa học công nghiệp Đài Loan (ITRI) sẽ không sản xuất mà chỉ đưa công nghệ này đến cho các hãng sản xuất thương mại, sau đó họ sẽ thu tiền bản quyền và phí sử dụng thường niên. Đã có công ty WiseChip bắt đầu thử làm màn hình PCOLED dựa trên dây chuyền sản xuất PMOLED trước đây mà không cần đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị mới. Tiến sĩ Ming-Shan Jeng hy vọng các sản phẩm đầu tiên sử dụng màn hình PCOLED sẽ xuất hiện trên thị trường trong khoảng 1-2 năm nữa.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận