Cuộc chơi của các dịch vụ stream nhạc: Apple đã quá muộn?

Cuộc chơi của các dịch vụ stream nhạc: Apple đã quá muộn?

Sau vài tháng ra mắt, không chỉ cho các thiết bị iOS mà còn cả Android nữa, dịch vụ stream nhạc Apple Music vẫn đang xếp thứ 4, sau Youtube, Spotify và Pandora.

Cuộc chơi của các dịch vụ stream nhạc: Apple đã quá muộn?

Apple Music giờ đã có mặt trên Android.

Chắc hẳn những ai mà quan tâm đến công nghệ thì đều biết rằng Apple luôn cố tình chậm chân hơn các đối thủ trong một số vấn đề khi ra mắt sản phẩm mới, từ việc bỏ 3G trên chiếc iPhone đầu tiên để đợi công nghệ này phát triển ổn định hơn, cho tới iPhone 6 Plus cỡ lớn muộn mất 2 năm so với Galaxy Note series và gần đây nhất là iPad Pro màn hình khủng để đối đầu với dòng máy Surface đã ba năm tuổi. Điều này vẫn được tiếp tục áp dụng với dịch vụ Apple Music, nhưng kết quả có vẻ lại không được như mong đợi.

Với con số 6,5 triệu người dùng trả phí tính tới tháng 10 vừa qua, Apple Music đã có một "bệ phóng" rất tốt dù vừa mới ra mắt, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ, làm sao mà Apple có thể kéo được hàng chục, hàng trăm triệu người dùng còn lại từ các dịch vụ miễn phí khác, khi mà những người này còn chẳng thấy được lợi ích của họ sau khi đã "đút tiền" vào túi hãng?

Các đối thủ của hãng đang tiến xa được tới mức nào?

Hãy lấy Pandora làm ví dụ: Tên tuổi này hiện đang có 78 triệu người dùng, vừa mua lại Rdio và sắp đưa ra nhiều dịch vụ mới để trực tiếp đối đầu với Apple Music. Spotify thì sao? Họ đang hứa hẹn sẽ cán mốc 100 triệu người dùng vào cuối tháng này. Còn Youtube? Khỏi phải nói, đứa con cưng của Google chắc chắn vẫn sẽ là dịch vụ stream nhạc/video lớn nhất thế giới trong thời gian tới, thậm chí còn vừa công bố thêm ứng dụng Youtube Music riêng để người dùng nghe nhạc dễ dàng hơn.

Cuộc chơi của các dịch vụ stream nhạc: Apple đã quá muộn?

Dự đoán trong năm tới cũng không mấy khả quan cho Apple. Kể cả khi hãng có tăng được gấp 10 lần lượng người dùng hiện tại thì con số vẫn chỉ đạt khoảng 65 - 70 triệu, còn kém cả Pandora chứ đừng nói tới Spotify hay Youtube. Sự tăng trưởng của Apple Music có thể còn chẳng làm giảm lượng người dùng của các dịch vụ còn lại, đặc biệt là khi hãng vẫn chưa đưa ra bất kì tính năng mới lạ, hấp dẫn nào để thu hút được họ.

Trước khi Apple Music xuất hiện, đã có tới 67% dân số Mỹ là sử dụng các dịch vụ stream nhạc hàng tuần. Điều này có nghĩa, ngoài việc lấy lòng hơn 30% người dân chưa/ít stream nhạc thì Apple còn phải giành lấy thêm một phần (càng lớn càng tốt) trong số 67% đó. Và sẽ khó, rất khó, để Apple có thể thuyết phục được những con người này chuyển từ một dịch vụ quen thuộc, ổn định, rẻ/miễn phí, nhiều tính năng sang một cái khác mới hơn nhưng lại không có gì đặc biệt cả.

Nói riêng về ứng dụng Apple Music cho iOS. Hiện tại, nó vẫn còn rất nhiều lỗi vặt. Phiên bản dành cho máy tính cũng không khá hơn là bao, đặc biệt là khi bạn vẫn phải đụng đến phần mềm iTunes(!). Nhìn chung thì Apple Music đang yêu cầu người dùng phải chịu đựng quá nhiều thứ rắc rối, trong khi những Spotify, Pandora hay Youtube thì vừa dễ dùng, vừa rẻ mà lại chẳng thua kém gì về khoản tính năng.

Nếu thực sự muốn thu hút được người dùng, Apple cần làm nhiều hơn là chỉ 3 tháng dùng thử miễn phí!

Cuộc chơi của các dịch vụ stream nhạc: Apple đã quá muộn?

Cái hồi mà Apple công bố sẽ miễn phí 3 tháng dùng thử đầu tiên, tưởng chừng như hãng sẽ thu hút được hàng triệu người dùng chưa biết tới stream nhạc nhờ thương hiệu quả Táo, nhưng sự thật thì chẳng được như vậy. Youtube tiếp tục hấp dẫn người ta bằng cách cho phép họ dễ dàng stream nhạc hơn, Spotify thì phát triển chưa thấy điểm dừng, còn Pandora thì vẫn đang củng cố thêm nhằm tránh bị "cướp" mất người dùng. Thậm chí, kể cả khi Apple Music có phát triển được một tính năng nào đó đủ mới mẻ, đủ độc đáo, thì vấn đề vẫn còn đó: Họ đã quá muộn mất rồi!

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận