Consumer Reports: nhạc hi-res mang đến khác biệt

Consumer Reports: nhạc hi-res mang đến khác biệt

Tạp chí Consumer Reports vừa tiến hành thử nghiệm sự khác biệt giữa nhạc được lấy từ CD với nhiều định dạng nhạc số chất lượng cao phổ biến khác.

Consumer Reports: nhạc hi-res mang đến khác biệt

Consumer Reports không phải một tên tuổi về lĩnh vực âm thanh, nhưng họ rất uy tín trong tất cả lĩnh vực điện tử dân dụng hay cuộc sống thường nhật. Và xu hướng nhạc số chất lượng cao (còn được một số hãng như Sony gọi là hi-res) cũng không phải ngoại lệ.

Trong nhiều năm nay, CD luôn được coi là tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng nhạc. Nhưng bản chất thì dữ liệu nhạc lưu trong CD vẫn ở dạng kỹ thuật số, nên liên quan nhiều đến độ phân giải. Consumer Reports đã chọn ra đại diện là định dạng WAV không nén và định dạng AAC được Apple nén với chất lượng cao, cùng một số định dạng khác.

Ý tưởng so sánh của Consumer Reports được đánh giá rất cao. Song cách thực hiện của họ gặp nhiều vấn đề. Họ tiến hành tải nhạc chất lượng cao vào 3 máy nghe nhạc Pono, Sony A17 và Astell&Kern AK100, còn nhạc rip từ đĩa CD và nhạc AAC đưa vào máy nghe nhạc Apple iPod. Nhiều ý kiến thắc mắc tại sao Consumer Reports không lựa chọn một số định dạng cụ thể rồi tải vào toàn bộ máy nghe nhạc, mà lại chọn mỗi máy vài định dạng (mà chất lượng nguồn phát khác nhau).

Kế tiếp, Consumer Reports chọn 3 chiếc tai nghe để thử nghiệm là Grado SR60e, SR325e và Harman Kardon CL. Tất cả đều chưa phải tai nghe thẩm âm, tham chiếu, và chỉ hướng tới mục tiêu nghe nhạc thông thường. Thậm chí, chiếc Grado SE325e còn được nhiều người chơi khuyến cáo nên sử dụng kèm ampli, song trong bài thử nghiệm chưa có.

Tuy nhiên, các chuyên gia âm thanh tham gia cuộc thử nghiệm này đều thống nhất rằng có sự khác biệt giữa các định dạng nhạc, từ rât ít cho tới đáng kể, dù cần chú ý mới nhận ra, và thể hiện rõ rất trên chiếc Grado SR32is, và it hơn trên chiếc Grado SR60e. Với chiếc tai nghe Harman Kardon CL thì hầu hết không cảm thấy sự khác biệt.

Lời khuyên của Consumer Reports chính là “Hãy tự nghe rồi quyết định” nhạc chất lượng cao có xứng đáng hay không. Điều này đúng trong hầu hết trường hợp. Không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm nghe, mà cũng còn tùy thuộc vào đồ nghe.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận