Có nên nâng cấp âm thanh trên ô tô?

Có nên nâng cấp âm thanh trên ô tô?

Có nên nâng cấp âm thanh trên ô tô?

Cuộc sống hiện đại khiến người ta phải dành hàng giờ đồng hồ di chuyển trên ô tô. Nhiều người chọn cách tận dụng những giờ phút này để thư giãn bằng âm nhạc. Song chất lượng hệ thống âm thanh theo xe thường không được đánh giá cao.

Thông thường, loa có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến chất lượng âm thanh so với các thiết bị còn lại trong hệ thống audio. Tiếc rằng, loa của hầu hết xe thuộc hạng xe phổ thông đều được làm ở dạng loa toàn dải công suất tương đối hạn chế , và được tối giản để hạ giá thành thấp nhất có thể. Do đó, rất dễ nhận ra trải nghiệm nghe nhạc trên xe khiến người nghe luôn cảm thấy thiếu hụt ở dải trầm và dải cao.

Trong khi đó, các xe cao cấp hơn thường được trang bị những cặp loa dạng component (từ 2 đến 4 hướng), hoặc cao hơn là hợp tác với các tên tuổi lớn về âm thanh (như JBL, Bose, Infinity, Haman Kardon, Dynaudio, B&W, Meridian…) để đặt hàng sản xuất riêng hệ thống giải trí audio cho từng dòng xe. Chất lượng âm thanh theo xe hạng sang được cải thiện các thiếu hụt trên loa xe phổ thông, nhưng cũng khó làm hài lòng những đôi tai sành.

Có nên nâng cấp âm thanh trên ô tô?

Để đánh vào tâm lý người dùng, các nhà sản xuất ô tô phần lớn chỉ tập trung vào những thông số kỹ thuật hào nhoáng ngay với những hệ thống loa được coi là cao cấp. Nổi bật trong đó là xu hướng sử dụng nhiều loa để tái tạo lại không gian rõ ràng hơn, hay tăng công suất của các loa để âm lượng lớn hơn… chứ không tập trung vào cải tạo âm thanh về mặt chất lượng. Với một chiếc Toyota Yaris 2007 hay đến chiếc Honda City 2013 đều khá nổi tiếng trong nhóm xe đô thị thì chất lượng âm thanh đều chưa đạt.

Khi nói về các hệ thống giải trí có sẵn của hạng xe phổ thông và trung cấp, đa số mọi người đều cho rằng chưa đủ sức hấp dẫn. Tuy vậy, các chủ xe lớn nhỏ đều không mạnh dạn nâng cấp các hệ thống âm thanh. Bởi nhiều người quan niệm rằng những đồ âm thanh mắc tiền chỉ xứng đáng để lắp trên những chiếc xe thật "xịn"! Hoặc nếu nâng cấp bằng các hệ thống phổ thông sẽ không đem lại hiệu quả như ý.

Bên cạnh đó, việc hệ thống âm thanh xe hơi tốt hơn là chưa đủ, mà còn cần phù hợp với gu nhạc, thói quen thưởng thức của mỗi người. Một số hãng xe siêu sang như Rolls-Royce mới có tùy chọn căn chỉnh âm thanh theo ý muốn. Do vậy, người yêu nhạc đều phải xắn tay vào thay đổi chiếc xe của mình.

Có nên nâng cấp âm thanh trên ô tô?

Việc nâng cấp hệ thống âm thanh trên xe hơi không nhất thiết phải thực hiện đồng bộ hay cùng lúc, để tránh tốn kém số tiền lớn. Hơn nữa, việc nâng cấp từng thành phần sẽ giúp người dùng cảm nhận rõ rệt những hiệu quả của sự nâng cấp.

Nhiều người sẽ lựa chọn nâng cấp receiver đầu tiên trong hệ thống giải trí, bởi thành phần này bổ sung nhiều tính năng quan trọng như chơi nhạc thông qua Bluetooth, USB hay thẻ nhớ, chơi được những định dạng nhạc chất lượng cao như WAV. Sau đó, các thành phần khác như, amplifier, sub rời và từng củ loa sẽ được nâng cấp tùy theo từng loại xe.

Chỉ còn gần 2 tháng là đến Tết dương lịch, nếu có nhu cầu nâng cấp âm thanh cho xe hơi thì vẫn còn khá nhiều thời gian. Song trước đó, Stereo.vn sẽ điểm qua một vài lưu ý cơ bản khi tiến hành nâng cấp, tránh lãng phí và đạt hiệu quả như mong muốn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận