Có nên chơi loa cột với phòng nghe nhỏ?!

Có nên chơi loa cột với phòng nghe nhỏ?!

Loa cột với kích thước lớn dễ dàng trở thành tâm điểm của phòng khách, song việc kiểm soát âm thanh lại có phần khó hơn so với loa bookshelf.

Có nên chơi loa cột với phòng nghe nhỏ?!

Nhiều người quan niệm rằng loa bookshelf chỉ dành cho người yêu nhạc có tài chính hạn hẹp. Vì vậy không có trong bộ sưu tập, hay thậm chí không quan tâm tới cũng chẳng sao. Song đến thời điểm hiện tại, trên thị trường thiết bị âm thanh đã có không ít những mẫu loa bookshelf khiến giới audiophile phải giật mình đánh giá và nhìn nhận lại quan điểm trên.

Những dòng loa bookshelf lên tới 25.000$ như: Alto với sự độ phá trong thiết kế loa bookshelf với thiết kế các đường cong, uốn lượn hay Lysithea hoặc thêm nữa là Magico Mini, hay những dòng loa Dynaudio, Totem với giá chỉ vài ngàn nhưng cũng dễ dàng khiến nhiều người ngạc nhiên. Thực chất, kích thước không phải là vấn đề quá quan trọng với các dòng loa, trừ một số dòng loa high-end thuộc hàng “chơi hết bài”.

Có nên chơi loa cột với phòng nghe nhỏ?!

Tính toán một chút về giá thành sẽ thấy loa bookshelf có ưu thế hơn, do thường chỉ sử dụng 2 củ loa con còn loa cột lại thường sử dụng tới 3 củ loa con. Như vậy, ở cùng một mức giá thì nhà sản xuất sẽ có thể đầu tư chất lượng linh kiện tốt hơn cho loa bookshelf. Và mạch phân tần (crossover) được làm đơn giản hơn, chất lượng hơn cũng sẽ giúp tăng chất lượng âm thanh.

Tính thẩm mỹ của loa bookshelf không hề kém như nhiều người vẫn nghĩ. Loa bookshelf luôn yêu cầu người chơi sắm thêm chân đế (hoặc đi kèm ngay trong bộ). Vậy nên, việc nâng cấp chân đế đẹp hơn để tăng tính thẩm mỹ cho phòng nghe đôi khi còn hiệu quả hơn dùng một bộ loa cột đơn thuần.

Có nên chơi loa cột với phòng nghe nhỏ?!

Khi được thiết kế chỉn chu, loa bookshelf cũng rất bắt mắt

 

Để phát huy hết khả năng của một bộ loa cột cỡ vừa và lớn, các chuyên gia âm thanh đều khuyên người chơi nên sử dụng với không gian phòng từ khoảng 60-80 mét trở lên. Đây không phải là điều dễ dàng với những người sống ở đô thị Việt Nam. Song loa bookshelf có thể chơi tốt ngay từ không gian phòng từ khoảng 25 mét trở lên.

Việc chơi loa cột ở phòng nhỏ sẽ yêu cầu lắp đặt thêm hệ thống tiêu tán âm để đảm bảo hoạt động hiệu quả, do một vài tần số âm thanh có thể trội lên, gây mất cân bằng cho cả hệ thống. Như vậy sẽ tốn kém kinh phí hơn đáng kể.

Thú chơi âm thanh xét cho cùng vẫn là sở thích cá nhân, không thể nói đúng sai hoàn toàn. Song người chơi vẫn nên xem xét đến việc chơi cho hiệu quả, và sử dụng chi phí đúng đắn hơn, để thú chơi được lâu bền.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận