Chuẩn đĩa Blu-Ray 4K chính thức ra đời

Chuẩn đĩa Blu-Ray 4K chính thức ra đời

Hiệp hội đĩa Blu-ray (BDA) vừa mới đặt tên cho định dạng Blu-ray mới hỗ trợ nội dung ở độ phân giải 4K mang tên “Ultra HD Blu-ray”.

Chuẩn đĩa Blu-Ray 4K chính thức ra đời

Tại CES 2015, hiệp hội BDA đã nhóm họp để thảo luận các yêu cầu cho tiêu chuẩn đĩa Blu-ray mới. Dự kiến việc cấp phép cho chuẩn định dạng sẽ diễn ra vào giữa năm 2015.  Ông Victor Matsuda - đại diện hãng Sony, đương chức chủ tịch ủy ban đẩy mạnh sản phẩm cho BDA - đã dự đoán rằng các hãng sản xuất sẽ gấp rút xuất xưởng các đầu đọc Ultra HD vào cuối năm nay. Và quả thực, Panasonic đã giới thiệu một nguyên mẫu tại triển lãm vừa rồi.

Độ phân giải Ultra HD sẽ là tiêu chuẩn cho thế hệ thứ ba của định dạng đĩa Blu-ray. Trước đó, phiên bản thứ hai hỗ trợ 3D. Mặc dù các yêu cầu cho chuẩn mới chưa được xác định chính thức song BDA đã đồng nhất ở một số tính năng. Dải động cao (HDR - high dynamic range) sẽ là một trong những yêu cầu. “Chất lượng của điểm ảnh không chỉ dừng ở số lượng”, ông Matsuda cho biết. Gam màu rộng cũng là một tiêu chí đang được bàn thảo.

UltraHD Blu-ray có dung  lượng 66 GB ở đĩa hai lớp và 100 GB ở đĩa ba lớp để hỗ trợ các phim 4k trở lên so với định dạng DVD có dung lượng 7GB trên đĩa một lớp, định dạng Blu-ray 1080p dung lượng 25Gb trên đĩa một lớp và 50 GB trên đĩa hai lớp. Hiện tại hiệp hội vẫn chưa đưa ra thông tin về những thay đổi cần thiết cho phần cứng song các đầu đọc sẽ cần trang bị bộ giải mã hình ảnh laser xanh và HEVC (H.265). Yêu cầu tiếp đó là định dạng này phải tương thích với DVD và CD.

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận