Chuẩn aptX cải thiện đáng kể âm thanh qua Bluetooth

Chuẩn aptX cải thiện đáng kể âm thanh qua Bluetooth

Chuẩn aptX cải thiện đáng kể âm thanh qua Bluetooth

Denon AH-NCW500 - tích hợp Bluetooth aptX ở phân khúc Headphone Hi-fi

Hầu hết loa và tai nghe không dây thế hệ mới đều được tích hợp chuẩn aptX cho chất lượng âm thanh tương đương nghe trực tiếp từ CD. 

Bluetooth là phương pháp truyền tải không dây năng lượng thấp, được thiết kế để 2 thiết bị có thể dễ dàng truyền dữ liệu  qua lại  ở cự ly gần, với băng thông giới hạn. Dù Bluetooth 4.2 mới nhất hiện nay được cải tiến rất nhiều song vẫn không thể có băng thông rộng như Wi-Fi.

Để truyền tải âm thanh, Bluetooth sử dụng bộ mã hóa SBC được thiết kế để truyền âm thanh độ phân giải cao, song SBC được thiết kế để sử dụng  với mục đích t tiết kiệm năng lượng. SBC chỉ đủ để nhận cuộc gọi, nhưng khiến chất lượng âm thanh sẽ giảm đi rất nhiều trong quá trình nén, mã hóa - tái mã hóa. Nếu phát nhạc MP3 trên điện thoại thì những bản nhạc này sẽ được giải mã sau đó nén lại một lần nữa bởi SBC để truyền đến tai nghe không dây. Do đó âm thanh tiếp tục bị  giảm  chất lượng đến 2 lần.

Chuẩn aptX cải thiện đáng kể âm thanh qua Bluetooth

Thử nghiệm phát âm thanh giữa Samsung Galaxy S III và loa Bluetooth của Cambridge Audio. Màu đỏ là SBC, màu xanh là aptX, tỉ lệ cho thấy độ méo âm xảy ra khi 32 tone cách đều được phát qua loa bằng cả 2 bộ giải mã. SBC có độ méo cao hơn.​

Quay trở lại aptX, công nghệ này vẫn nén âm thanh, song tuân theo 1 chuẩn khác. Trong khi MP3 sử dụng mô hình tâm thính học (psychoacoustic) để nén dữ liệu, thì aptX sử dụng mô hình phân tích theo miền thời gian ADPCM (Adaptive differential pulse-code modulation) - điều chế mã xung chênh lệch tương hợp. Hiểu một cách đơn giản thì ADPCM sử dụng ít bit dữ liệu hơn trên mỗi mẫu, vì vậy dung lượng thông tin sẽ nhỏ hơn.

CSR - công ty sở hữu các sáng chế về aptX - cho rằng khi sử dụng aptX thì nguồn âm thanh được truyền tải qua Bluetooth dù được lưu trữ dạng nén hay không nén vẫn giữ được chất lượng cao, hứa hẹn sẽ mang lại chất lượng âm thanh tương đương CD qua kết nối Bluetooth. Một lợi thế khác của aptX là nguồn phát (điện thoại) và thiết bị phát (tai nghe) đều có tự khả năng giải mã codec, chẳng hạn như MP3 hay AAC thì bản nhạc sẽ không bị mã hóa lại bằng SBC hay aptX khi truyền qua Bluetooth. Do đó, hiện tượng méo tiếng sẽ giảm đáng kể.

Tuy nhiên, một hạn chế là để chơi được chuẩn aptX thì tất cả các nguồn và thiết bị phát đều phải được hỗ trợ aptX. Nếu chỉ 1 trong 2 thiết bị sở hữu aptX thì SBC sẽ được sử dụng thay thế.

Chuẩn aptX cải thiện đáng kể âm thanh qua Bluetooth

Advance Acoustic đưa ra giải pháp sử dụng Bluetooth aptX thay cho dây kết nối thông thường

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận