CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD

CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
Nếu bạn nghĩ Raspberry 2 với giá 35USD còn quá đắt thì CHIP sẽ là lựa chọn ở mức giá chỉ bằng một phần tư, mà vẫn có đầy đủ những tính năng cơ bản.
CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
  CHIP không phải một máy tính hoàn chỉnh, mà chỉ bao gồm các thành phần cơ bản nhất như bộ xử lý 1Ghz tích hợp nhân đồ họa Mali400, RAM 512MB và bộ nhớ trong 4GB, đi kèm cả kết nối không dây Wifi và Bluetooth được tích hợp sẵn. Người dùng có thể kết nốt thêm chuột, bàn phím hay phụ kiện khác thông qua cổng USB hay microUSB trên bo mạch. Máy tính này có thể kết nối trực tiếp với các màn hình có kích thước 4,3-8inch, và hỗ trợ cả cảm biến máy ảnh nếu cần. Máy tính này có kích thước nằm lọt trong lòng bàn tay, chỉ 5,8 x 3,8cm. Nhưng có thể cài được hệ điều hành Linux tiêu chuẩn, mà thực hiện được mọi tính năng cúa máy tính thông thường, như lướt web với trình duyệt Chromium, chat qua Pidgin, hay xem phim qua VLC. Việc xuất ra màn hình ngoài lớn hơn như TV, máy chiếu cần tới phụ kiện chuyển đổi từ USB sang VGA hay HDMi trị giá 10-15USD.
CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
Bí quyết để có mức giá rẻ của CHIP nằm ở chip tất cả trong một (SoC) của Allwinner, thường được tìm thấy trong các thiết bị giá siêu rẻ (rao bán rộng rãi trên nhiều mạng của Trung Quốc như Aliexpress). Nhưng điểm mạnh củac chip Allwinner này là cho phép người mua máy tính CHIP tiếp cận sâu vào mã nguồn và kiến trúc, để phát triển dễ dàng các ứng dụng, phụ kiện cho máy tính siêu rẻ này. Các thông tin về CHIP cũng sẽ được đội ngũ phát triển chia sẻ theo dạng mã nguồn mở. Khả năng của những dự án mã nguồn mở như vậy đã được chứng minh hiệu quả lớn từ cộng đồng, mà điển hình là nhiều music server hi-fi được dựng từ nền máy tính Raspberry 2.
CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
CHIP: máy tính siêu nhỏ, giá chỉ 9USD
Nếu muốn biến CHIP thành máy tính thực thụ, người dùng có thể mua thêm phụ kiện PocketCHIP trị giá 40USD, hỗ trợ màn hình cảm ứng 4,3inch, bàn phím qwerty vật lý và pin 3.000 mAh đủ dùng trong thời gian khoảng 5 giờ liên tục. Dự án góp vốn cho máy tính CHIP bán đầu được kỳ vọng đạt giá trị 50.000USD, xong nay đã đạt gần 350.000USD mà vẫn còn gần 30 ngày mới kết thúc. Các máy tính CHIP được hứa hẹn sẽ giao đến tay người đặt mua từ tháng 5/2016.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận