CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

Vào tháng 1 hằng năm, giới công nghệ thường đổ về Las Vegas để dự CES, nhưng trong vài năm trở lại đây, cứ tới tháng 5, người ta lại đổ về Thượng Hải để dự CES Asia. Mảng âm thanh ở CES Asia 2015 ghi nhận một số điểm nhấn trong lĩnh vực nghe nhạc, xem phim và âm thanh xe hơi.  

CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

Nhiều người tập trung ở khu vực của DTS để xem hãng trình diễn chuẩn âm thanh mới DTS:X. Điều ngạc nhiên là DTS không trình diễn trên một không gian xem phim mà thay vào đó, là hình ảnh của một trận đấu bóng. Mục đích của màn biểu diễn này nhằm tập trung vào những yếu tố nhất định của một đoạn mix âm thanh, trong trường hợp này là một “mớ” âm thanh phức tạp nhất có thể - một trận đấu bóng. Thông quan màn hình điều kiển, người xem có thể chọn âm thanh của nhóm trọng tài và âm thanh tường thuật tại sân vận động, hoặc cũng có thể chuyển qua nghe âm thanh huyên náo từ các nhóm cổ động viên. Cách nghe chủ động này sẽ được cài đặt trên những chiếc ampli xem phim thế hệ mới của Onkyo.

CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

Chiếm không gian khá nổi bật trong triển lãm là hai thương hiệu nổi tiếng của dòng loa nghe nhạc, xem phim bình dân: Jamo và Klipsch. Một đến từ Đan Mạch, một đến từ Mỹ, 2 thương hiệu trưng bày dòng loa Concert và Reference, đều nhận được những phản hồi tích cực từ khách tham quan cũng như giới chuyên môn.

CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

Khu vực của AKG thu hút khá đông người xem mà sức hút đến từ những chiếc tai nghe trùm đầu (over-ear), với tâm điểm là chiếc tai nghe N90Qs có dấu ấn về thiết kế của nhà sản xuất âm nhạc huyền thoại từng 27 lần đoạt giải Grammy, Quincy Jones. Khách tham quan cũng khá thích thú với chiếc tai nghe đoạt giải Y50s cũng như chiếc JBL Refelect Response. Triển còn có sự hiện diện của Audio Technica cùng một số dòng cartridge (kim chơi đĩa than) có chất lượng đáng nể. Tại không gian của Audio Technica, người xem cũng có thể trải nghiệm luôn một số dòng tai nghe công nghệ mới, nổi bật là chiếc ATH-MSR7. Ở đây, Audio Technica còn trình diễn chiếc ampli mang tính biểu tượng AT-DHA3000, đánh cặp cùng tai nghe lừng danh ATH-W100. Thị trường tai nghe những năm gần đây đang phát triển với tốc độ cao nên nhiều hãng rất chú trọng tới sản phẩm này. Điển hình như Monster, cũng có một khu vực trưng bày tai nghe, phụ kiện ấn tượng, đầy màu sắc. Mảng âm thanh xe hơi là khu vực luôn nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng bởi đây là kiểu giải trí duy nhất, và tốt nhất trên cả trăm triệu chiếc xe ra đời mỗi năm ở tất cả các thị trường. CES Asia năm nay chứng kiến màn trình diễn âm thanh xe hơi ấn tượng của Volkswagen, Audi và Ford…

CES Asia 2015: Tâm điểm là âm thanh nghe nhạc – xem phim – xe hơi

Audi sở hữu phiên bản điều khiển hệ thống kết nối với xe bằng cử chỉ. Chỉ cần đập nhẹ, vỗ hoặc nắm tay là có thể khởi động chương trình nghe nhạc hay xem bản đồ. Trên chiếc Golf của Volkswagen, hệ thống loa không dây Excite trình diễn âm thanh đẳng cấp làm hài lòng nhiều khách tham quan. Bản thân Volkswagen cũng sở hữu trình điều khiển bằng cử chỉ thông qua việc thực hiện một số thao tác tay đơn giản trước màn hình trung tâm để tạp nên một số hiệu ứng về giải trí đã được cài đặt. Dạo quanh một vòng CES Asia 2015, có thể thấy thị trường audio đang thiên về xu hướng tiện ích cho người sử dụng với những dòng sản phẩm tiêu biểu như loa không dây, tai nghe, loa di động, điều khiển cử chỉ trên xe hơi… Có không ít sản phẩm trưng bày tại Thượng Hải đã từng được ra mắt ở CES Las Vegas từ tháng 1, song điều này không hề hấn gì, bởi Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung vẫn luôn là thị trường tiềm năng được các hãng sản xuất hướng tới. Ở Việt Nam, thị trường tiêu dùng với sức mua của gần 100 triệu dân là không hề nhỏ, tất nhiên, sản phẩm chủ đạo vẫn nằm ở phân khúc bình dân. Tuy nhiên, trong hàng chục năm qua, vẫn chưa có một triển lãm điện tử tiêu dùng quy mô, và chất lượng nào được tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận