CEO Audience thiết lập hệ thống loa Clair Audient 1+1 tại STEREO lab
- 0
-
0chia sẻ
-
Cuối tuần qua, ông John McDonald trong chuyến công tác tại Việt Nam đã dành thời gian huấn thị về cách bố trí loa 1+1 cho các audiophile tại test lab của STEREO.
Do có cảm tình đặc biệt với đất nước, con người và đặc biệt là… ẩm thực Việt Nam nên chuyến công tác của John McDonald kéo dài hơn dự kiến. Vài tuần trước tại Hà Nội, chúng tôi có dịp gặp gỡ ông và trao đổi về hệ thống lọc điện hi-end cùng một số dây dẫn của hãng.
Cuối tuần qua, ban biên tập của STEREO may mắn được đón tiếp ông tại trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Để thể hiện thiện chí, John đã trực tiếp hướng dẫn bố trí hệ thống loa Clair Audient 1+1 trong không gian test lab của chúng tôi trước sự chứng kiến của một số audiophile khu vực thành phố.
Có hai điều khiến chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. Thứ nhất là sự xuất hiện của Audient 1+1 và thứ hai, sau khi John hoàn thiện khâu set-up.
Vẫn biết cặp loa thuộc loại mini monitor, song trên thực tế khi “chạm mặt”, với kích thước và trọng lượng của nó, Audient 1+1 dường như đã tạo nên một khái niệm mới về loa, tạm gọi là “tiny monitor” - loa minitor tí hon! Chúng nhỏ và gọn đến mức, John có thể mang theo khắp thế giới để chia sẻ niềm đam mê của mình. Và tôi tin, nhiều audiophile nghiền du lịch cũng sẽ làm điều tương tự.
Audient 1+1 là sản phẩm độc đáo, phản ánh triết lý thiết kế mạch lạc, đơn giản và cũng khá mới mẻ của John McDonald. Như người chơi audio vẫn biết, bộ phân tần chính là vấn đề lớn nhất trong mỗi cặp loa. Để giải quyết cho trọn vấn đề này, Audience làm một động tác rất đơn giản: loại bỏ bộ phân tần. Toàn bộ các cặp loa mà Audience từng sản xuất từ trước đến nay, dù loa nhỏ có 1 củ loa hay loa lớn với hàng chục củ loa, đều không sử dụng bộ phân tần.
Điểm đáng chú ý thứ hai của Audient 1+1 là loa sử dụng 2 loa con đấu song song, một hướng ra phía trước, một hướng về sau. Đường kính của 2 loa con này rất nhỏ với màng loa làm từ nhôm, cứng và nhẹ. 2 chiếc loa này nói riêng và các loa con của Audience nói chung ở thế hệ V1 sử dụng nam châm kép, từ lực lớn, cho phép mở rộng biên độ hành trình loa với khả năng kiểm soát chính xác.
Audience sử dụng dây dẫn bên trong loa là đồng OCC, tất cả các mối nối đều dùng đầu kẹp, tuyệt đối không sử dụng mối hàn nhằm bảo toàn tín hiệu tối đa. Cặp loa có trở kháng cao 16 Ohm, tương tự như phiên bản quý 16 Ohm của loa monitor huyền thoại Roger LS 3/5a.
Nhìn bề ngoài, cặp loa này có tới 4 loa xoay 4 mặt. Tuy nhiên, 2 loa với đường kính lớn hơn đánh sang hai bên là loa thụ động, cộng hưởng để tăng cường tiếng trầm.
Trước khi kết nối loa, John sử dụng dung dịch CAIG chuyên dụng (cung cấp theo dây Audience) để làm sạch cọc loa bị oxy hóa. Đây là việc nên làm định kỳ với tất cả các đầu kết nối của loa, ampli và dây dẫn. Nó cải thiện chất lượng âm thanh đáng kể, đặc biệt trong môi trường khí hậu có độ ẩm cao như tại Việt Nam.
Sau khi giới thiệu về thiết kế của Audient 1+1 V1, John cho biết, thế hệ mới nhất là V2+ được nâng cấp trên một loạt phương diện với âm thanh còn tốt hơn gấp bội. Tuy nhiên V1 cũng đủ tốt và ông muốn chúng tôi bắt đầu trải nghiệm với sản phẩm này để về sau có thể cảm nhận được sự nâng cấp một cách rõ rệt.
Liên quan đến việc bố trí 1+1 trong test lab của chúng tôi, John McDonald chia sẻ kinh nghiệm, nếu để loa với khoảng cách dưới 1 mét với tường sau thì dải trầm sẽ xuống được khá sâu, thấp nhất chừng 60 Hz. Ngược lại, khi đẩy loa lên cao tại vị trí cách tường sau trên 2 mét (set-up thực tế tại test lab của STEREO), dải trầm sẽ xuống tối đa ở ngưỡng từ 100 - 120 Hz.
Sau khi cân nhắc, chúng tôi đã lựa chọn vị đặt loa ở vị trí cách tường sau 2,6 mét. Ở vị trí này, chấp nhận hy sinh dải trầm (low bass) một chút, nhưng bù lại không gian sân khấu được nới sâu đến khó tin. Chúng tôi có cảm giác như toàn bộ âm thanh phát ra từ bức tường phía sau loa.
Cặp loa được đặt cách tường bên chừng 40 cm. John cho biết, với các thiết kế của loa Audience, việc đặt chúng càng xa nhau càng mở rộng âm hình mà cấu trúc sân khấu vẫn chặt chẽ, mạch lạc. Điều này đã được kiểm nghiệm ngay lập tức và chúng tôi hoàn toàn đồng ý với ông.
Một điểm nhấn đáng chú ý của Audient 1+1 là độ trung tính trong âm sắc và tính chi tiết rất cao. Chúng tôi có thể cảm nhận được không chỉ kỹ thuật của mỗi nghệ sỹ trên nhạc cụ của họ, mà còn “nhìn” thấy được chuyển động của họ quanh microphone trong phòng thu. Hiệu ứng này rất thú vị, không phải cặp loa nào cũng tái tạo được.
Có thể thấy Audient 1+1 với củ loa nhỏ, nhanh và mạnh mẽ cộng với thiết kế loa vát mặt như kim cương đã giúp nó trở nên thân thiện với phòng nghe. Việc bố trí loa không mất nhiều thời gian - tất nhiên, cũng phải tính cả kinh nghiệm của John.
Audient 1+1 từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá của The Absolute Sound cũng như được tay viết “sát thủ” John Atkinson của Stereophile đánh giá cao kể từ khi nó xuất hiện. Trong thời gian tới, sau khi chạy burn-in loa, chúng tôi sẽ gửi tới độc giả những đánh giá chi tiết về cặp loa tí hon này. Song ngay ở thời điểm này, cũng có thể kết luận được ngay Audient 1+1 là cặp loa độc đáo cả về thiết kế lẫn âm thanh. Nó dễ dàng nổi bật giữa hàng trăm mẫu loa nhỏ.
Thêm một số hình ảnh về Audient 1+1
Nhà phân phối: THANH TÙNG AUDIO
Hoài Bắc
Bình luận