Cập nhật iOS 9 có thể biến iPhone thành “cục gạch”

Cập nhật iOS 9 có thể biến iPhone thành “cục gạch”

Một vài người dùng iPhone sau khi qua sửa chữa bởi các bên thứ 3 không phải Apple đang phàn nàn về việc gặp phải lỗi “Error 53” trong quá trình cập nhật iOS 9 khiến chiếc iPhone của họ trở thành “cục gạch” đúng nghĩa và không thể tiếp tục sử dụng.

Cập nhật iOS 9 có thể biến iPhone thành “cục gạch”

Nhiếp ảnh gia Antonio Olmos từng mang chiếc iPhone của mình đến một cửa hàng sửa chữa tại Macedonia trong lúc đang tác nghiệp. Theo Antonio, chiếc iPhone của anh bị vỡ màn hình và nút Home, và sau khi sửa chữa xong xuôi thì nó đã "hoạt động trở lại một cách hoàn hảo".

Tuy nhiên, vấn đề chỉ xuất hiện khi anh cập nhật iOS 9 và gặp phải lỗi 53. Lỗi này khiến quá trình nâng cấp không thể hoàn thành và máy cũng không thể khởi động lại như trước đó. Khi Antonio mang máy đến một cửa hàng Apple Store tại London, quản lý cửa hàng này nói rằng chiếc iPhone của anh đã “vô phương cứu chữa” và phương án duy nhất mà anh được chọn là... mua một chiếc iPhone mới.

Antonio tỏ ra cực kì bức xúc. Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, anh nói:

“Đây là một chuyện hết sức nhảm nhí. Tại sao một bản cập nhật từ chính Apple lại có thể biến chiếc iPhone của tôi trở nên vô dụng? Tại sao Apple không cảnh báo trước cho người dùng? Những cửa hàng Apple Store chỉ có mặt ở một vài quốc gia lớn, còn ở những nước khác thì tôi không còn cách nào ngoài mang đến những cửa hàng nhỏ.”

Ngay lập tức, một đại diện của Apple đã có câu trả lời về vấn đề.

“Thông tin về dấu vân tay chủ nhân được iPhone lưu trữ trong một lớp bảo mật riêng biệt và được cặp với một cảm biến vân tay Touch ID độc nhất. Việc này sẽ giúp những tính năng liên quan đến Touch ID và thông tin nhạy cảm của người dùng được bảo mật. Nếu sự tương thích này không được duy trì thì cảm biến vân tay không chính chủ có thể lấy dữ liệu từ lớp bảo mật, gây ảnh hưởng tới bảo mật khi dùng các ứng dụng như Apple Pay.”

“Khi iPhone được sửa chữa tại một bên thứ ba, những linh kiện không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng đến cảm biến Touch ID và khiến dữ liệu bảo mật bị sai lệch. Việc này sẽ gây ra lỗi 53 khi cập nhật, do iPhone với cảm biến vân tay không trùng khớp sẽ không thể vượt được quá trình kiểm tra bảo mật của Apple.”

Cập nhật iOS 9 có thể biến iPhone thành “cục gạch”

Ngoài những thông tin trên, Apple không đưa ra thêm bình luận nào về cách phòng tránh lỗi này, cũng như người dùng nên làm gì khi gặp lỗi.

Những điều mà người dùng nên ghi nhớ tại thời điểm này là:

  • Không nên sửa chữa các lỗi liên quan đến Touch ID tại các cửa hàng không do Apple ủy quyền.
  • Nếu đột nhiên iPhone 6/6+/6s/6s+ hoặc iPad Air 2/Mini 3/Mini 4/Pro của bạn không thể sử dụng cảm biến vân tay Touch ID nữa, thì tuyệt đối không được phép cập nhật iOS hay restore phần mềm, vì làm như vậy sẽ khiến nó gặp lỗi 53 và không thể cứu chữa. Trái lại, đối với iPhone 5s, bạn vẫn có thế restore và cập nhật bình thường do Apple không áp dụng việc kiểm tra bảo mật trên thế hệ máy này.

Theo: SForum.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận