Cảnh giác chiêu lừa đảo cuộc gọi nhỡ từ đầu số +252

Cảnh giác chiêu lừa đảo cuộc gọi nhỡ từ đầu số +252

Ban đêm luôn là thời điểm rất nhạy cảm để nhận cuộc gọi, mọi người thường có xu hướng lo lắng khi có cuộc gọi nhỡ từ số máy lạ và sẽ không ngần ngại gọi lại nhất là đối với người lớn tuổi. Đánh vào tâm lí này, nhiều kẻ gian đã lợi dụng để trục lợi.

Những ngày vừa qua trên các trang mạng xã hội rộ lên rất nhiều thông tin người dùng bị mất tiền bởi một hình thức lừa đảo qua mạng di động mới.

Cảnh giác chiêu lừa đảo cuộc gọi nhỡ từ đầu số +252

Cụ thể, những người dùng này đều bị lừa mất tiền theo cùng một thủ đoạn, đó là nhận được cuộc gọi lạ đến từ các đầu số như +252 Somali, +371 Latvia, +224 Guinea,… Khi người dùng lo lắng hoặc tò mò gọi lại thì sẽ nghe những âm thanh với chủ đích kéo dài cuộc gọi như tiếng người ngoại quốc, tiếng động, la hét bất thường hoặc tiếng rên rỉ,…. Cuộc gọi càng được duy trì lâu thì kẻ lừa đảo càng thu được nhiều tiền.

Theo nhiều nguồn tin, đây là một dạng lừa đảo xuất phát từ Nhật có tên Wangiri gồm 2 loại : 1 là số điện thoại dịch vụ tổng đài, 2 là số điện thoại ảo tạo ra bằng máy tính, những số này đã đăng ký với nhà mạng là khi nhận cuộc gọi đến thì sẽ được chuyển tiền từ tài khoản của số máy đó.

Cảnh giác chiêu lừa đảo cuộc gọi nhỡ từ đầu số +252

Được biết, trước đây ở nhiều quốc gia như Anh, Mỹ cũng đã gặp phải tình trạng tương tự. Ở Việt Nam, hình thức này bắt đầu hoạt động vào khoảng tháng 4/2016 và đặc biệt mạnh vào khoảng 15/10 đến nay. Mới đây, một người dùng Facebook có tên N.T.L.H còn cho rằng thậm chí với đầu số +252, chỉ cần nhấc máy nghe đã bị trừ tiền trong tài khoản và tiền mất đi không thể nào truy hồi lại được.

Dù vậy, chúng ta cũng không nên quá lo lắng vì theo xác nhận từ nhà mạng Mobifone, vụ lừa đảo này là có thật nhưng chỉ xảy ra nếu người dùng gọi lại vào các thuê bao này. Họ cũng đã phối hợp với các đơn vị viễn thông quốc tế để khắc phục chuyện này. Tuy nhiên, do các đầu số liên tục thay đổi nên chưa thể khắc phục hoàn toàn.

Cảnh giác chiêu lừa đảo cuộc gọi nhỡ từ đầu số +252

Hiện đây vẫn đang là một lỗ hổng lớn đối với ngành kinh doanh viễn thông. Ngay cả ở các quốc gia có công nghệ phát triển như Anh, Mỹ, Nhật vẫn chưa có cách khắc phục hoàn toàn. Vì vậy, trong bối cảnh tình trạng lừa đảo này có dấu hiệu ngày càng gia tăng, người dùng cần tự bảo vệ mình, hết sức cảnh giác với các cuộc gọi mang đầu số lạ.

Cần lưu ý một số giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn và tránh bị mất tiền oan như không nghe máy hoặc gọi lại, tạm thời để điện thoại ở chế độ trên chuyến bay hoặc im lặng nếu bị gọi liên tục.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận