Cách ngăn Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên Internet

Cách ngăn Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên Internet

Gần đây, Facebook vừa chỉnh sửa lại cách hoạt động của hệ thống quảng cáo, nghĩa là bạn có nhiều tùy chọn hơn để các hoạt động trên mạng xã hội không ảnh hưởng đến những hoạt động khác trên mạng. Nói cho dễ hiểu thì facebook đang biết được nhiều thứ ngay cả khi bạn mở trang web khác.

Cách ngăn Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên Internet

Dưới đây là một số tùy chỉnh bạn cần biết nếu quan tâm đến vấn đề quyền riêng tư cá nhân trên mạng.

Dựa vào những hoạt động trên mạng xã hội của bạn mà Facebook sẽ đoán được những gì bạn thích hoặc không thích. Mục tiêu là để hiển thị các quảng cáo mà có thể bạn sẽ quan tâm nhất. Bạn có thể xem tùy chọn quảng cáo tại đây, click vào nút “x” để xóa một chủ đề quảng cáo hoặc dùng khung thoại phía trên để thêm quảng cáo.

Facebook có tầm hoạt động rất rộng trên mạng nhờ vào những tính năng tích hợp vào các trang web khác như “Like”, “Share” và login bằng tài khoản của mạng xã hội này, nó có thể theo dõi thói quen duyệt web của bạn ngay cả khi bạn không thật sự đang dùng Facebook, nó sẽ sử dụng thông tin trong dữ liệu cá nhân của bạn. Để ngăn chặn việc này thì bạn hãy vào đây và chỉnh tùy chọn “Quảng cáo dựa trên việc sử dụng trang web và ứng dụng của tôi” thành “Không”.

Cách ngăn Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên Internet

Cuối cùng, với tùy chọn mới mà mạng xã hội này vừa thêm vào, hệ thống của Facebook có thể ảnh hưởng đến những quảng cáo mà bạn thấy ngay cả khi bạn đang mở Facebook trên trình duyệt. Để ngăn chặn điều này thì bạn hãy chỉnh dòng thứ hai của trang bên trên thành “Không”. Sử dụng Digital Advertising Alliance và Do Not Track. Nếu muốn kiểm soát kỹ hơn về vấn đề các hãng sử dụng hoạt động duyệt web của bạn thì hãy vào trang Digital Advertising Alliance và hủy đăng ký những chương trình chạy bởi các cái tên lớn trong làng web, bao gồm cả Facebook. Bạn có thể chọn tất cả công ty hoặc chỉ chọn Facebook.

Về phần Do Not Track, đây là một tính năng cực kỳ quen thuộc, có mặt trên hầu hết các trình duyệt phổ biến, tuy vậy, nó lại không hữu ích khi dùng để chặn quảng cáo vì hãng không đồng ý cho phép người dùng sử dụng tính năng này. Nhưng dù sao phần cài đặt có sẵn trong Facebook và trang DAA cũng giúp bảo vệ bạn khá tốt khỏi các quảng cáo không mong muốn.

Cách ngăn Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên Internet

Tương tự như vậy trên trình duyệt bằng điện thoại và ứng dụng Facebook trên smartphone, những dữ liệu mà Facebook thu thập, cũng như mục tiêu quảng cáo cũng được thiết lập bởi các tùy chọn trên. Bạn không thể sử dụng Facebook mà không xây dựng thông tin quảng cáo cho nó, vì đấy chính là thứ mà nó dùng để bán cho các đối tác của họ, bạn chỉ là người dùng, không phải khách hàng. Nhưng ít nhất là với những tùy chỉnh bên trên, bạn có thể nắm quyền điều khiển được phần nào quá trình hiển thị quảng cáo của Facebook.

Theo: TechRum.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận