Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Như thường lệ, cứ đến dịp cuối năm là hàng loạt những cái tên anh tài trên thị trường nghe nhìn Việt Nam lại cùng nhau tụ hội về các sự kiện triển lãm và trưng bày âm thanh thường niên.

Không khó để có thể thấy nhiều xu hướng mới đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và hứa hẹn sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn đến toàn cảnh thị trường này.

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Sau một vòng dạo qua các show trình diễn lớn nhỏ đã và đang diễn ra tại Hà Nội vừa qua, có thể thấy nhiều xu hướng mới được liệt kê dưới đây đang ngày càng trở nên rõ nét hơn và nhiều khả năng sẽ còn tiến xa trong tương lai.

1. Nội dung hình ảnh 4K

Dù chúng ta còn đang cãi nhau xem liệu 4K có thực sự cần thiết cho nhu cầu giải trí gia đình không, thì sự thật là hiện nay chuẩn hình ảnh độ nét cao mới này đang trở nên ngày càng phổ biến hơn với sự hậu thuẫn đến từ cả các nhà sản xuất thiết bị phần cứng (TV/projector, các đầu player, ...) cho đến các hãng cung cấp nội dung 4K, và quan trọng hơn là người dùng cũng đang tỏ ra khá hào hứng với chuẩn hình ảnh mới này.

Các thiết bị phát hỗ trợ 4K thông dụng truyền thống hiện nay là TV ngày càng được sản xuất bởi nhiều hãng với vô vàn các model khác nhau, và đặc biệt là mức giá đã và đang ngày càng nên trở nên rẻ hơn khá nhiều khi mà chỉ với tầm 15 - 17 triệu đồng, người dùng đã có thể sắm cho mình một chiếc TV 4K đến từ những tên tuổi lớn.

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Mẫu máy chiếu 4K VPL-VW350ES của Sony trình diễn trên hệ thống màn chiếu DNP SuperNova Blade cao cấp

Bên cạnh đó, thị trường máy chiếu (projector) cũng đang ẩn chứa nhiều tiềm năng tại Việt Nam và được một số hãng lớn bắt đầu khai thác mạnh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim ảnh với màn chiếu kích thước lớn và chất lượng cao với chi phí hợp lý hơn so với việc đầu tư một chiếc TV 4K kích thước vốn vẫn còn khá đắt đỏ ở thời điểm hiện tại.

2. Âm thanh đa kênh

Một điều có thể nhận thấy dễ dàng tại hầu hết các show nghe nhìn trong năm nay, đó là hàm lượng các thiết bị âm thanh phục vụ nhu cầu trình diễn âm thanh đa kênh ngày càng trở nên nhiều hơn và thậm chí còn hấp dẫn cả những thương hiệu vốn trước đây chỉ làm các đồ hi-end phục vụ nhu cầu nghe nhạc 2 kênh bình thường. Các sản phẩm được trải đều trên nhiều phân khúc và nhu cầu khác nhau của khách hàng, từ những bộ Home Theatre nhỏ gọn đi kèm ampli dành cho phòng nghe nhỏ cho đến cả những hệ thống loa đa kênh dạng floor-standing cỡ lớn với chất lượng âm thanh cao và giá thành lên đến cả vài ngàn USD.

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Hệ thống âm thanh đa kênh cao cấp Dolby Atmos đến từ Klipsch

Song hành cùng với xu hướng này là Dolby Atmos - một cái tên không thể không nhắc đến như một tiêu chuẩn âm thanh đa kênh tham chiếu hiện nay và xuất hiện trên ngày càng nhiều các hệ thống loa và receiver đa kênh gia đình đến từ những cái tên phổ biến và có uy tín như Onkyo, Yamaha, Sony, Klipsch hoặc Cambrigde Audio, v.v .... Đây được coi là tiêu chuẩn mã hóa âm thanh chính thức cho chuẩn đĩa UHD Blu-ray 4K sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới và hứa hẹn đem lại khả năng tái tạo không gian tốt hơn so với cả những hệ thống 7.1 hoặc 9.1 đã cũ trước đây.

3. Nhỏ gọn và đa năng hơn

Với không gian sống ngày càng bị thu hẹp và thiếu diện tích cho những bộ dàn đồ sộ, ngày càng có nhiều người quan tâm đến những hệ thống âm thanh có kích thước nhỏ gọn hoặc thậm chí được tích hợp tất cả vào một khối duy nhất, nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu về chất lượng âm thanh ở một mức độ nhất định và khả năng phối hợp thẩm mĩ cao với không gian bên trong nhà .

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Yamaha ISX-803

Một ví dụ điển hình cho dạng thiết bị này đó là hệ thống âm thanh AIO mang tên ISX-803 của Yamaha đang được trưng bày tại một sự kiện âm thanh trong vài ngày vừa qua. Chúng ta sẽ có một hệ thống loa stereo 2.2 kết hợp với đầu đọc CD, một bộ thu FM, một cổng USB cho phép đọc file nhạc từ các thiết bị lưu trữ và kết nối digital trực tiếp với các thiết bị iDevice qua cáp Lightning.

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Tích hợp đầu đọc CD, cổng USB phát nhạc và kết nối thiết bị iDevice, hỗ trợ kết  nối Bluetooth với apt-X

Ngoài ra sản phẩm cũng được trang bị kết nối Bluetooth với codec aptX chất lượng cao và công nghệ NFC giúp người dùng có thể phát nhạc không dây từ các thiết bị di động. Tất cả những thứ này được nhét gọn vào trong một khối duy nhất với kích thước vô cùng gọn gàng và đủ nhẹ để có thể treo lên tường như một chiếc đồng hồ báo thức hạng sang rất đẹp mắt.

4. Hỗ trợ nhiều hơn cho thiết bị di động

Ở thời điểm hiện tại, smartphone nói riêng và các thiết bị di động nói chung đã trở nên quá phổ biến và đang dần trở thành một nguồn phát nhạc số phổ biến nhất hiện nay. Vì lý do này, chúng ta ngày càng đang chứng kiến nhiều hơn sự xuất hiện của những hệ thống âm thanh từ bình dân cho đến cả một số sản phẩm cao cấp hỗ trợ khả năng kết nối không dây với điện thoại qua giao thức Bluetooth, Wifi hoặc các chuẩn không dây đặc biệt riêng của từng hãng.

Các xu hướng nghe nhìn mới đáng chú ý trong năm 2015

Trọn bộ hệ thống giải pháp lưu trữ và phát nhạc dành cho hệ thống âm thanh hi-end của  Aria Mini Music Server 

Bên cạnh đó, việc sử dụng các hệ thống NAS để lưu trữ nội dung giải trí tập trung và cung cấp cho cùng một lúc nhiều thiết bị khác nhau trong hệ thống âm thanh cao cấp và giải trí tại gia cũng đang rất được quan tâm và trình diễn nhiều trong thời gian vừa qua. Dựa trên các nền tảng sẵn có như DLNA hay AirPlay, phương thức lưu trữ và phát nội dung mới này đem lại nhiều tiện ích và ưu điểm khá lớn mà các hệ thống trước đây chưa có.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận