Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Hẳn rằng đây là thắc mắc chung của không ít người dùng - khi mà kể từ chiếc AK100 đầu tiên ra mắt cho đến tận Ak380 cao cấp nhất hiện nay, chúng ta đều không thấy bất  cứ sự xuất hiện nào của một cổng Line-out analog như thông thường.

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Mẫu máy nghe nhạc Astell&Kern AK380

Với phần lớn nhu cầu sử dụng di động bình thường thì đây không phải là vấn đề lớn. Mọi việc chỉ thực sự trở nên cần thiết đối với những người dùng sử dụng máy như một nguồn phát tham chiếu trên các hệ thống âm thanh lớn  - vốn yêu cầu rất khắt khe về tính iumột tín hiệu sạch sẽ hoàn toàn được trích xuất trực tiếp từ chip giải mã âm thanh (DAC) của máy nghe nhạc.

Bình thường điều này có thể thực hiện dễ dàng thông qua cổng Line-out được trang bị trên khá nhiều mẫu máy nghe nhạc trên thị trường. Tuy nhiên các dòng máy nghe nhạc của Astell&Kern lại không nằm trong danh sách này khi mà kể từ mẫu máy nghe nhạc đầu tay của mình - AK100 ra đời cho đến mẫu máy cao cấp nhất hiện nay - AK380, người dùng đều không có cách nào để xuất tín hiệu Line out này ra ngoài.

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Hầu hết các mẫu DAP phổ biến hiện nay đều hỗ trợ xuất tín hiệu dạng Line-out

Đây là một vấn đề lớn khi gần như không có cách nào để lấy được tín hiệu "sạch" hoàn toàn, mà thay vào đó phải chấp nhận sử dụng tạm thời tín hiệu lấy từ cổng cắm tai nghe 3.5mm với chất lượng chưa thật sự tốt và gặp phải vấn đề double-amp khá khó chịu do không bypass hoàn toàn được module headamp tích hợp sẵn trong máy.

Nhận thức được vấn đề này, gần đây Alex An - đại diện marketing của thương hiệu Astell&Kern đã đưa ra một số lời giải thích về vấn đề này bằng một số hình ảnh minh họa khá sinh động trên trang cá nhân facebook của ông. Theo đó thì một lần nữa, Alex lại tiếp tục khẳng định lại chỉ dẫn của hãng bấy lâu nay rằng tất cả các đầu xuất tai nghe 3.5mm trên các dòng máy Astell&Kern đều sẽ tương đương với cổng xuất Line-out khi đẩy âm lượng lên 100%.

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Sơ đồ khối bên trong AK380 với phần DAC trực tiếp chịu trách nhiệm điều khiển âm lượng cho toàn bộ hệ thống

Lý giải cho điều này, vị đại diện đã đưa ra một số hình ảnh minh họa sơ đồ khối toàn cảnh của AK380 làm ví dụ. Theo đó ông cho rằng cơ chế điều khiển âm lượng được thực hiện hoàn toàn trực tiếp ngay từ chip DAC của máy thông qua việc gửi lệnh điều khiển từ vi xử lý và hệ điều hành.  Do vậy khi tăng âm lượng lên 100%, DAC sẽ tự động thiết lập âm lượng ở mức tối đa và theo như Alex, điều đó đồng nghĩa với việc  chúng ta sẽ có được tín hiệu Line-out ở đầu ra 3.5mm.  

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Khối điều khiển âm lượng/ngắt tiếng trên WM8740 (DAC sử dụng trên AK380)

Để củng cố thêm sự thuyết phục cho khẳng định này, Alex còn đưa ra một số sơ đồ khác miêu tả hoạt động khi AK380 kết hợp với AK380 AMP - module headamp được hãng bán rời như một phụ kiện nâng cấp chất lượng cho máy nghe nhạc của mình. Khi cả hai kết hợp với nhau, tín hiệu Balanced đi ra từ DAC sẽ dẫn thẳng đến kết nối 4-pin thông qua một chuyển mạch thay vì tiếp tục chạy đến phần headamp có sẵn của AK380. Từ kết nối 4-pin này, AK380 AMP sẽ được tiếp nhận tín hiệu sạch thật sự để khuếch đại và đưa ra 2 cổng xuất tai nghe riêng trên phần ampli rời bên ngoài này.

Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Chi tiết phần mạch headamp tích hợp mặc định trên AK380

Tuy nhiên rõ ràng là cách giải thích này vẫn mang một số điểm thiếu hợp lý. Trong đó điều quan trọng nhất là sau cả 2 lời giải thích trên chúng ta vẫn không thể tìm được cách tối ưu nhất để lấy được tín hiệu Line-out thực sự như đại diện của hãng khẳng định. Từ các sơ đồ trên, có thể dễ dàng thấy rằng kể cả khi thiết lập âm lượng ở mức tối đa cho DAC, tín hiệu vẫn bắt buộc phải đi qua mạch headamp tích hợp của máy trước khi đến được cổng xuất tai nghe mà không có bất cứ một chuyển mạch nào cho phép bỏ qua.
Các máy nghe nhạc Astell&Kern liệu có đường “True Line-out” không ?

Sơ đồ khối chức năng khi kết hợp AK380 với module amp rời bên ngoài của Astell&Kern

Đường tín hiệu "sạch" duy nhất mà chúng ta có là phần kết nối 4-pin với khả năng xuất tín hiệu Balanced trực tiếp từ DAC, tuy nhiên đáng tiếc là kết nối này không thể kích hoạt được nếu module amp rời không được kết nối vào máy, và như vậy thì hoàn toàn không có bất cứ một cách nào khả thi để lấy được tín hiệu "true Line-out" hoàn hảo như nhiều người mong muốn ra cả.

Như vậy thì đến thời điểm này, những khẳng định từ phía hãng cũng như đại diện Alex An về cái gọi là "đường xuất Line-out đích thực"vẫn còn khá nhiều điểm mơ hồ và chưa thật sự thuyết phục. Trong khi chờ đợi một động thái rõ ràng hơn, có lẽ người dùng vẫn sẽ còn tiếp tục phải sống chung với vấn đề này và ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng trình diễn âm thanh của máy.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận