Blu-ray có ưu thế so với DVD thế nào?

Dù DVD vẫn đạt doanh số cao hơn hẳn Blu-ray, song những ưu điểm của Blu-ray là không thể chối cãi. Bằng việc sử dụng tia laser màu xanh có bước sóng nhỏ hơn tia laser thường để ghi thông tin vào đĩa (cũng là nguồn gốc tên gọi Blu-ray), không gian lưu trữ của đĩa Blu-ray có thể đạt tới 25GB trên một mặt, cao hơn nhiều lần so với chuẩn DVD thông thường giới hạn ở 4,7GB, mà vẫn giữ được ngoại hình và trọng lượng không hề thay đổi.

Blu-ray có ưu thế so với DVD thế nào?

Nhờ đó, đĩa Blu-ray có thể lưu phim Full-HD (độ phân giải 1.920x1.080) đạt trên 2 triệu điểm ảnh, còn đĩa DVD thông thưởng chỉ có thể lưu phim ở độ phân giải 720x480 tương đương 345.600 điểm ảnh. Như vậy, phim ghi trên Blu-ray thường đạt được độ nét hơn 6 lần. Không chỉ vậy, DVD chỉ có khả năng lưu trữ được thông tin âm thanh vòm giả lập theo chuẩn Dolby Digital, với chất lượng âm thanh đã bị nén, thường ở định dạng MP3. Còn Blu-ray có thể lưu dữ liệu âm thanh vòm 8 kênh thực sự ở mức 24 bit / 96 khz, với đầy đủ thông tin của định dạng lossless.
Blu-ray có ưu thế so với DVD thế nào?
Song trên thực tế, Blu-ray hay DVD chẳng ai là kẻ chiến thắng. Tổ chức Digital Entertainment Group cho biết doanh số đĩa vật lý lưu nội dung trong tháng 9/2014 giảm đến 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, doanh số năm 2013 đã giảm 8% so với năm 2012. Trong khi đó, lượng tải phim từ các nguồn trực tuyến như iTunes, Amazon tăng 47% trong năm 2013 so với năm trước.

Cùng chủ đề

Bình luận