Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Một trong những hoạt động mang tính văn hóa - nghệ thuật đang phát triển khá mạnh ở Biên Hòa là phong trào nghe nhạc trên những dàn máy chất lượng cao - còn gọi là hi-end audio.

Một trong những hoạt động mang tính văn hóa - nghệ thuật đang phát triển khá mạnh ở Biên Hòa là phong trào nghe nhạc trên những dàn máy chất lượng cao - còn gọi là hi-end audio. Người có thâm niên trong việc sưu tầm và khai thác những dàn máy kiểu này được gọi là audiophile. Những năm gần đây, cộng đồng audiophile tại Biên Hòa lớn mạnh rõ rệt. Chỉ cần nhìn vào một buổi gala giao lưu của giới audiophile tại đây với hàng trăm khách tham dự cùng sự xuất hiện của hầu hết các thương hiệu audio lớn là có thể cảm nhận được.

Nhận lời mời của nhóm audiophile Biên Hòa, chúng tôi lên đường đi "Cù lao Phố" vào một sáng chủ nhật nắng đẹp cuối thu. Người Biên Hòa rất hiếu khách, mới tới đầu thành phố đã thấy các anh đón đợi dẫn lối, sợ khách không rành đường. Nói Biên Hòa là một tiểu Sài Gòn cũng không sai. Trục xương sống Nguyễn Ái Quốc to rộng với các con lộ xương cá hai bên luôn tấp nập xe cộ, ngồn ngộn hàng hóa, nhà cửa san sát với đầy đủ các dịch vụ. 

Theo hướng dẫn của anh Sơn Hà, thư ký CLB Audiophile Biên Hòa, chúng tôi tới thăm anh Ba Hiệp. Đã lớn tuổi, lại hào hiệp và có kinh nghiệm chơi những dàn máy "khủng", anh Ba được anh em Biên Hòa coi như người anh cả của cộng đồng audiophile nơi đây. Càng tiếp xúc với anh Ba càng vỡ ra nhiều điều thú vị về sự chơi cũng như quan niệm về cuộc sống được một người ở phía "bên kia sườn dốc" nhiệt thành chia sẻ.

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Hiện anh Ba đang sở hữu một dàn máy có thể liệt vào hạng ultra hi-end xét trên cả 3 khía cạnh: công nghệ - âm thanh - chi phí. Tổng chi phí đầu tư cho bộ dàn và xử lý phòng nghe tiêu chuẩn có lẽ cũng ngót nghét mươi tỷ đồng. Phòng nghe của anh có diện tích đáng mơ ước với hầu hết audiophile, cỡ chừng 50 mét vuông. Tuy nằm trên lầu 2 của căn nhà mặt tiền đường, nhưng là phòng phía trong nên khá yên tĩnh. Khép cánh cửa lại gần như không còn nghe được tiếng xe cộ huyên náo đi lại ngoài đường.

Trong chuyến viếng thăm còn có cả một audiophile kỳ cựu người Malaysia, chủ nhân của một dàn máy Audio Note được đầu tư kỹ lưỡng. Ngay khi bước vào phòng của anh Ba, người audophile ngoại quốc cũng phải thốt lên ngạc nhiên trước những món hi-end đang hiện hữu trong phòng.

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)
Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)
Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Tâm điểm của hệ thống là dàn khuếch đại đầu bảng CH Precision gồm 2 cục ampli monoblock M1 và pre-ampli L1 đến từ Thụy Sĩ. Bộ khuếch đại này có thể coi như "bảo bối" khi công suất đỉnh của ampli ở chế độ đấu cầu lên tới 1.600 watt/kênh/2 ohm. Tuy nhiên công suất không phải là tất cả. Thiết bị hi-end bây giờ đã chuyển sang một giai đoạn mới: hi-end công nghệ cao. M1 cho phép người chơi chỉnh độ lợi và hồi tiếp ngay trên mặt máy. Tính năng này giúp nó có thể phối ghép tốt với hầu hết mọi dòng loa hi-end trên thị trường. Ampli thiết kế kỹ tới mức mạch công suất và mạch tinh chỉnh sử dụng 2 bộ nguồn khác nhau với 2 dây nguồn độc lập.

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Cặp loa lớn M3 Magico được bố trí mở về hai phía và hơi toe-in vào trong hướng tới vị trí điểm ngọt của chủ nhân. M3 là một trong những cặp loa sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất của Magico với vỏ thùng kết hợp giữa sợi carbon và kim loại. Củ loa mid làm bằng chất liệu graphene, trong khi đó, loa tweeter được đúc bằng kim cương nhân tạo phủ beryllium. 

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)
Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Anh Ba sử dụng hai nguồn phát song song là mâm đĩa nhựa 2 tay cần của Clearaudio Innovation và đầu phát CD đầu bảng dCS Vivaldi One. Nhìn vào bộ sưu tập đĩa CD cũng có thể thấy, chủ nhân sẽ dành nhiều thời gian để thưởng thức âm nhạc trên dCS Vivali One - một trong những nguồn phát CD tích hợp (transport/DAC) tốt nhất hiện nay.

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Việc kết nối giữa các thiết bị trong dàn máy được nhiều thương hiệu khác nhau đảm nhận, từ MIT, Nordost cho tới ZenSati... Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống dây nguồn - kết nối quan trọng nhất cung cấp năng lượng cho cả hệ thống được chủ nhân tin tưởng trao gửi cho Ansuz. Đây là thương hiệu dây dẫn cao cấp của Đan Mạch, tuy tuổi đời trên thị trường còn trẻ nhưng đứng sau dự án Ansuz lại toàn làn những hảo thủ của ngành công nghệ truyền dẫn hi-end như Michael Børresen.

Biên Hòa hi-end ký (Kỳ I)

Âm thanh của dàn máy này có thể được gói ghém trong một từ "live". Nó cho người nghe cảm giác như được ngồi trong một khán phòng hòa nhạc lớn với không gian sân khấu mở rộng. Âm thanh đĩnh đạc, vững vàng giàu nội lực mà vẫn có được sự mềm mại. Dàn máy thể hiện nhiều dòng nhạc khác nhau từ nhạc cổ điển, nhạc blues, nhạc jazz cho tới nhạc Việt Nam đều thực sự ấn tượng. 

Với nhiều người thì hệ thống này đã là cả một giấc mơ xa vời, ấy vậy mà khi chúng tôi ra về, anh Ba vẫn nhấm nháy: "Chưa đã đâu. Anh đang đặt một cặp loa lớn khác từ Mỹ về để thay M3, anh nghe phối ghép này ở Hong Kong rồi, tê lắm." Thực là sự "chơi" không có giới hạn, nhất là đối với các audiophile: sự chơi là hành trình chinh phục không có điểm đến. Sau khi chinh phục người đẹp nổi tiếng đỏng đảnh Magico, anh lại trỏ ngọn giáo đến một đỉnh cao mới. 

TYPN

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận