B.B.King từng song ca với Obama trong Nhà Trắng

B.B.King từng song ca với Obama trong Nhà Trắng
Trong một hoạt động giao lưu với các nghệ sỹ hàng đầu nước Mỹ cách đây 3 năm, tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã có màn song ca đáng nhớ với ông vua nhạc blues B.B.King.

B.B.King từng song ca với Obama trong Nhà Trắng

Bữa tiệc âm nhạc được tổ chức vào tháng Hai năm 2012 tại căn phòng phía Đông. Nhân sự kiện độc đáo này, ông Barack Obama bộc bạch, đôi khi chỉ muốn đi dạo, hoặc lái xe vào buổi tối, nhưng lại là điều không thể đối với một Tổng thống. Nhưng, ông Obama tỏ ra phấn kích, có những tối mà được tiếp cả B.B.King lẫn Mick Jagger tới nhà để hát thì không gì tuyệt hơn. Đêm đó, một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn đã diễn ra tưng bừng với sự góp mặt của Jagger, King, Buddy Guy, Jeff Beck, Derek Trucks và ban nhạc của Nhà Trắng được dẫn dắt bởi nghệ sỹ Booker T. Jones. Sự kiện này như một hoạt động vinh danh dòng nhạc blues, vốn bắt nguồn từ các nghệ sĩ da màu, và chỉ được chơi ở các quan bar, pub bình dân. Trong đêm nhạc này, các nghệ sỹ chỉ chơi nhạc blues của Delta và Chicago. Ông vua nhạc blues B.B.King năm ấy 86 tuổi nhưng vẫn rất ngầu với ngón đàn điêu luyện và giọng hát đượm màu thời gian, trình diễn bản Brush With the Blues, Susan Tedeschi, Warren Haynes và Etta James cùng ca bản I’d Rather Go Blind, Jagger hát bản Miss You… Cao trào của đêm nhạc là khi các nghệ sỹ mời Tổng thống hát một khúc hát ca ngợi quê hương, bản Sweet Home Chicago. Thoạt tiên, Obama còn khá sượng sùng, nhưng khi ông cất, Tổng thống đã khiến khán phòng phát sốt.

B.B.King bày tỏ, nếu như Tổng thống hát lên một điệu nhạc blues, điều ấy hẳn sẽ khiến nhiều người để ý tới dòng nhạc này hơn. Ông vua nhạc blues cũng khá xúc động: “Đêm nhạc này là một trong những dấu ấn khó phai trong cuộc đời làm nghệ thuật. Cứ thử tưởng tượng, bạn sinh ra trong một gia đình nông dân trên những cánh đồng bông như tôi, và giờ đây, bạn lại đang ngồi trong Nhà Trắng và chơi blues cho Tổng thống và Đệ nhất Phu nhân. Liệu còn gì phê hơn?” Với những gì đã gặt hái trong sự nghiệp âm nhạc đồ sộ, sự tung hô hay vòng hào quang lấp lánh của ngôi vua hẳn không còn nhiều ý nghĩa đối với B.B.King. Nhưng bất cứ khi nào có thể, ông vẫn luôn đau đáu việc phổ biến và vinh danh nhạc blues để mang thứ văn hóa đặc sắc của người da màu tới phần còn lại của thế giới, vì một nền văn hóa nghệ thuật hài hòa, đa sắc hơn, không còn sự hiện diện của những tư tưởng kỳ thị trong quá khứ. Âm nhạc quả là vĩ đại, nó có khả năng hàn gắn, và cảm hóa con người để nhân loại hướng đến một xã hội hướng

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận