Bạn nên quan tâm về codec VP9 trên Youtube

Bạn nên quan tâm về codec VP9 trên Youtube

Trong khi mạng Internet ở Việt Nam còn phập phù, codec VP9 mới được Youtube áp dụng sẽ giúp chúng ta xem video trực tuyến tốt hơn thấy rõ.

Bạn nên quan tâm về codec VP9 trên Youtube

Nghiên cứu khoa học về xu hướng sử dụng Internet trong thời gian qua đã chỉ ra mọi người ngày càng dành nhiều thời gian cho các video, hơn là đọc qua chữ và ảnh. Việc này đem lại sự tiện lợi cho người dùng, song khiến đường truyền mạng Internet thường trong tình trạng quá tải ở giờ cao điểm. Một số người còn tin rằng Youtube và Netflix sẽ chiếm khoảng một nửa dung lượng lưu thông trên Internet ở tương lai. Trong khi đường truyền mạng Internet chưa bắt kịp nhu cầu của các thế giới, chúng ta có nhiều cách để tiết kiệm lưu lượng dữ liệu truyền qua lại.

Codec video được hiểu đơn giản là thuật toán xử lý những dữ liệu thô sao, có khả năng thu nhỏ kích thước video hiệu quả. Đương nhiên những codec mới với thuật toán tiên tiến hơn sẽ giúp video nén tốt hơn mà chất lượng hiển thị vẫn cao. Và VP9 do Google đưa ra chính là một ví dụ.

Để chứng minh hiệu quả của codec VP9, gã khổng lồ Google đã áp dụng trước vào chính mạng Youtube. Thử nghiệm ngay với đường truyền cơ bản của VNPT gói cước 150 nghìn đồng, trước đây Stereo chỉ có thể xem mượt mà video độ phân giải 480p, thì nay đã trở nên thoải mái hơn với video HD 720p. Đó là nhờ VP9 giúp video chỉ tiêu thụ một nửa băng thông so với H.264 trước đây rất thông dụng.

Bạn nên quan tâm về codec VP9 trên Youtube

Thử nghiệm chất lượng xem video trực tuyến qua mạng Internet có tốc độ 250kbps

 

Khi tìm hiểu sâu hơn, codec VP9 còn hấp dẫn hơn bởi Google tung ra dưới dạng mã nguồn mở, và miễn phí luôn bản quyền sử dụng. Đồng nghĩa với việc codec VP9 sẽ được áp dụng trên nhiều thiết bị, trình duyệt web trong tương lai. Ngoài ra, VP9 còn giúp tăng chất lượng hình ảnh, do ưu tiên làm nét video, và hạn chế hiện tượng mờ nhòe của các chủ thể chuyển động nhanh.

Hiện nay, Stereo đã nhận thấy trình duyệt Firefox, Chrome trên máy tính và nhiều thiết bị Android như Galaxy S6 mới (hoặc smartphone sử dụng chip Snapdragon 805), cũng như trong các TV và máy chơi game do Sony, LG, Sharp sản xuất thì được cập nhật đầy đủ codec VP9.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận