Bài hát kinh điển Happy Birthday hết bản quyền

Bài hát kinh điển Happy Birthday hết bản quyền
Happy Birthday là một trong những bài hát phổ biến nhất trái đất, và trước đây nó vẫn thu về 2 triệu USD tiền bản quyền mỗi năm.
Bài hát kinh điển Happy Birthday hết bản quyền
Giai điệu quen thuộc của bài hát Happy Birthday đã được sáng tác từ năm 1893 và bắt đầu khai thác phí bản quyền từ năm 1935, tức là tròn 80 năm kinh doanh từ ca khúc này. Do đó, tòa án California vừa đưa ra quyết định “bản quyền bài hát Happy Birthday từ nay sẽ vô hiệu. Mỗi ngày trên trái đất đều có hàng chục nghìn bữa tiệc sinh nhật được tổ chức, và bài hát này dường như đã trở nên phổ biến đến nỗi bất cứ quốc gia nào đều sử dụng. Song nếu muốn ca khúc này xuất hiện trên phim ảnh, TV hay quảng cáo thì nhà sản xuất vẫn phải chi tiền bản quyền, và ước tính mỗi năm Happy Birthday thu được khoảng 2 triệu USD. Phán quyết của thẩm phán George King dài 43 trang đánh máy, nói rằng bản quyền bài hát này chỉ có giá trị với bản phối piano mà công ty Clayton F. Summy Co. đăng ký vào năm 1935. Như vậy lời bài hát không được đăng ký bản quyền, nên mọi người đều có quyền sử dụng thoải mái. Thẩm phán George King cũng cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy công ty Summy Co. có mua bản quyền của hai chị em Mildred và Patty Hill này từ trước năm 1935.

Sự việc bắt đầu từ năm 2013, nhà làm phim Jennifer Nelson đã dùng bài hát Happy Birthday trong một phim tài liệu, và bị đòi bản quyền 1,500USD. Do đó, ông này đã tập hợp một nhóm nghệ sĩ, và tiến hành kiện ngược công ty giữ bản quyền bài hát (Warner/Chappell) với yêu cầu: Không thu phí tác quyền bài hát này, và trả lại số tiền công ty nhạc này đã thu từ năm 2009. Phán quyết của tòa án California đồng nghĩa với việc từ nay mọi người được dùng bài này với mục đích thương mại mà không cần phải trả tiền tác quyền nữa. Công ty Warner có quyền kháng án này, và cho biết là "đang xem xét phán quyết dài dòng này của tòa và cân nhắc các hướng đi tiếp theo."

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận