Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Hẳn là ai cũng hiểu, để sắm cho mình một cặp loa mới không phải là điều dễ dàng, nhất là khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong thế giới Hi-Fi. Bạn sẽ dễ dàng bị lạc trong hàng chục lựa chọn, "hoa mắt" vì những thông số và gợi ý từ mọi người. Vậy làm sao để khiến cho công đoạn này trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn?

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

  • Hãy tin tưởng đôi tai của mình
  • Kích cỡ loa và vị trí nghe
  • Chủ động hay thụ động?

Nếu bạn đã là một dân chuyên, chắc hẳn ba gợi ý trên sẽ là quá ít ỏi và "đơn giản hóa vấn đề", nhưng hãy nhớ rằng, đó chính là cốt lõi để chúng ta tìm được đúng thứ mình cần, kể cả với những người mới làm quen với thế giới âm thanh.

Vậy, hãy cùng đi vào từng phần và tìm hiểu kĩ hơn một chút nào.

Tin tưởng đôi tai của mình

Những con số khô khan chỉ giúp bạn tới một mức độ nào đó mà thôi. Bất kì ai cuối cùng cũng phải sử dụng đôi tai để quyết định có mua một chiếc loa nào đó không. Hai chiếc loa bất kì có thể có thông số trên giây giống hệt nhau, nhưng với những bài thử nghiệm, kiểm tra trực tiếp thì sự khác biệt mới lộ rõ.

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Hai cặp loa với thông số giống nhau vẫn có thể cho ra âm thanh khác hoàn toàn.

Để có đánh giá toàn diện, chuẩn xác nhất, bạn chắc chắn sẽ phải nghe thử trước chiếc loa mà mình muốn mua để tránh những phiền toái sau này. Yên tâm đi, thà mất thêm chút thời gian còn hơn là hối hận sau này!

"Những con số không phải là không liên quan, nhưng nghe và cảm nhận bằng đôi tai mới là điều quan trọng!"

Kiểm tra kĩ phòng nghe

Có hai điều bạn cần kiểm tra thật kĩ càng trước khi mua, đó là kích thước phòng nghe và vị trí nghe trong căn phòng đó.

Tại sao ư? Vì đặc tính âm học của một căn phòng sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng âm thanh của bất kì cặp loa nào đặt bên trong nó.

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Âm thanh phát ra từ loa sẽ bị dội lại khi "va chạm" với đồ đạc, tường hay trần, và khi tới được tai của bạn, nó đã thay đổi rất nhiều so với ban đầu. Nếu bạn ngồi xa loa hoặc diện tích phòng nghe rộng rãi thì âm thanh, nhất là dải trầm, cần phải có lực hơn để đủ sức "làm đầy" cả căn phòng. Ngược lại, với một căn phòng nhỏ, trần thấp, âm bass sẽ có xu hướng được khuếch đại nhiều hơn so với mức cần thiết.

Hiểu một cách cực kì đơn giản: Phòng lớn/ngồi xa thì cần loa lớn, phòng nhỏ/ngồi gần thì cần loa nhỏ.

Một cách dễ dàng để chọn loa cho đúng là chụp ảnh và đo đạc kích thước phòng nghe trước, sau đó đưa thông tin cho các nhà bán lẻ để họ đưa ra dự đoán về các yêu cầu cho phòng nghe và hướng bạn tới đúng cỡ loa cần thiết, thậm chí là được nghe thử loa tại nhà luôn nữa.

Chủ động hay thụ động?

Cả hai loại loa đều có những thế mạnh riêng, và bạn phải xác định đúng vào thứ cần đầu tư.

Loa chủ động

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Loa chủ động hướng tới sự đơn giản, dễ dàng.

Với phần lớn loa chủ động, các nhà sản xuất đã tích hợp sẵn âmli và DAC vào bên trong ngay từ đầu, nghĩa là bạn chỉ cần phải lo nguồn nhạc thôi, còn phát âm thanh thì cứ để loa lo. Lựa chọn này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có chất lượng âm thanh tôt nhất có thể, vì nhà sản xuất cũng đã tối ưu hóa các thành phần rồi.

Loa thụ động

Ba mẹo nhỏ để tìm được dàn loa hoàn hảo cho người mới

Loa thụ động cần nhiều thành phần hơn, nhưng khả năng cá nhân hóa thì lại vô tận.

Trái với loa chủ động, bạn sẽ cần thêm các thành phần như cáp nối, âmli, DAC và nhiều món khác để hoàn thiện hệ thống âm thanh thụ động. Tuy nhiên, cũng nhờ đó, bạn sẽ có thêm các lựa chọn mới, tối ưu hơn với đôi tai của mình. Nếu có gì đó chưa hợp gu thì công việc đơn giản là tinh chỉnh lại một hay vài thành phần liên quan chứ không phải thay thế cả dàn loa.

Trên đây chính là 3 mẹo cơ bản nhất để bất kì ai cũng có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một cặp loa hoàn hảo nhất. Theo bạn thì còn có điều gì cần lưu ý nữa không? Hãy chia sẻ với Stereo dưới comment nhé.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận