Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Dịch vụ Apple SIM đã xuất hiện tại nhiều quốc gia ở Đông Nam Á như Lào, Indonesia hay Singapore. Nhưng tại Việt Nam của chúng ta thì vẫn chưa có.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Theo thông báo mới đây của Apple, dịch vụ Apple SIM đã được mở rộng tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Rất nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng đã được hỗ trợ dịch vụ này, tuy nhiên chỉ có Việt Nam của chúng ta là chưa được hỗ trợ, giống với Trung Quốc.

Thẻ SIM đặc biệt của Apple từng được giới thiệu vào năm 2014 và được đánh giá là bước đột phá của công nghệ viễn thông. Tuy nhiên nó cũng đe dọa các nhà mạng vì có thể khai tử SIM truyền thống. Chính vì vậy Apple SIM đã từng bị các nhà mạng tại Mỹ phản đối kịch liệt.

Apple SIM là gì?

Apple SIM trên thực tế chỉ đơn giản là một chiếc nano SIM mà do chính Apple cung cấp, chứ không phải của bất kỳ nhà mạng nào. Nó có mọi thứ giống với một chiếc nano SIM truyền thống, nhưng những khả năng mà nó làm được thì lớn hơn rất nhiều.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Khi ra mắt chiếc SIM mới của mình, Apple cho biết nó có thể thay thế tất cả các SIM truyền thống của các nhà mạng khác nhau. Với một tính năng độc đáo, đó là cho phép người dùng chuyển đổi giữa các nhà mạng với nhau chỉ trong một nốt nhạc.

Điều đó có nghĩa là nếu Apple SIM có mặt tại Việt Nam, bạn có thể không cần dùng SIM của nhà mạng. Thay vào đó chỉ cần đăng ký dịch vụ Apple SIM và có thể sử dụng như SIM truyền thống. Bạn có thể đang dùng mạng VinaPhone, rồi sau đó chuyển sang dùng MobiFone mà không cần đăng ký hay thông báo cho nhà mạng.

Apple SIM hoạt động như thế nào?

Apple sẽ hợp tác với một số nhà mạng viễn thông, để có thể cho phép khách hàng của mình sử dụng mạng di động của họ thông qua Apple SIM. Cũng có nghĩa là nếu ví dụ như Viettel không hợp tác với Apple, thì bạn sẽ không thể sử dụng mạng di động Viettel bằng Apple SIM.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Apple SIM cũng chỉ có thể sử dụng trên một số thiết bị như iPad Pro 12,9” và 9,7”, iPad Air 2, iPad Mini 4, iPad Mini 2, iPad Air và iPad mini 3 phiên bản đặc biệt. Do đó bạn sẽ chưa thể sử dụng Apple SIM đối với iPhone, để có thể nghe gọi và nhắn tin. Bạn chỉ có thể sử dụng Apple SIM để truy cập 3G hoặc 4G của nhà mạng trên iPad.

Sau khi đã đáp ứng đủ 2 yếu tố trên, việc chuyển đổi giữa các nhà mạng là vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần vào Settings, phần tùy chỉnh Mobile Network và sau đó lựa chọn nhà mạng mà mình muốn.

Tính năng này thực sự hữu ích nếu như mạng di động 3G hoặc 4G mà bạn đang sử dụng không ổn định. Bạn hoàn toàn có thể chuyển sáng một nhà mạng khác có kết nối ổn định hơn.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Bên cạnh đó, việc đi du lịch cũng sẽ thuận tiện hơn với Apple SIM. Bởi bạn sẽ không phải mua một chiếc SIM tại địa phương sau khi xuống sân bay, thay vào đó bạn chỉ cần vào trong thiết bị và chuyển sang nhà mạng tại địa phương.

Bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí chuyển vùng, để có thể sử dụng mạng 3G tại địa phương. Nếu như Apple có thể hỗ trợ Apple SIM trên iPhone và hợp tác được với nhiều nhà mạng hơn thì thật tuyệt vời.

Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn chưa được hỗ trợ dịch vụ này

Trong khi rất nhiều nước tại Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Lào đều vừa được Apple hỗ trợ dịch vụ này. Thì tại Việt Nam của chúng ta vẫn chưa có.

Đó là do dịch vụ Apple SIM mới chỉ hỗ trợ một số nhà mạng nhất định. Như trước đây là AT&T, Sprint, T-mobile và EE. Gần đây Apple mới đạt được thỏa thuận với công ty điện tử viễn thông GigSky, mà cung cấp các gói cước dữ liệu ngắn hạn tại nhiều quốc gia phục vụ cho những ai có nhu cầu du lịch và công tác.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Chính thỏa thuận mới này đã giúp cho Apple SIM có thể được mở rộng tại rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Nhưng Việt Nam lại chưa nằm trong danh sách hỗ trợ dịch vụ của GigSky, chính vì vậy mà chúng ta cũng chưa được hỗ trợ dịch vụ Apple SIM.

Một điều đáng chú ý nữa, là mặc dù dịch vụ Apple SIM được hỗ trợ tại rất nhiều quốc gia mới nhờ nhà mạng GigSky. Tuy nhiên bạn chỉ có thể mua được Apple SIM tại các đại lý ủy quyền ở các quốc gia Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Thỗ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng Apple Sim tại Lào hay Singapore, nhưng sẽ không thể tìm mua Apple SIM tại các quốc gia này. Chính vì vậy mà việc Apple SIM chưa có mặt tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Sự thật thì Apple SIM chưa thực sự phổ biến

Đó là sự thật, Apple SIM không thực sự phổ biến và thậm chí bị nhiều nhà mạng trên thế giới tẩy chay. Bởi với việc cho phép người dùng tha hồ chuyển mạng, lợi ích của các công ty viễn thông này có thể bị ảnh hưởng.

Apple SIM là gì, và vì sao Việt Nam lại không có?

Loại SIM này được ra mắt từ năm 2014, nhưng cho đến nay vẫn chưa phải tất cả các nhà mạng lớn đều hỗ trợ loại SIM mới này.

Bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy Apple SIM vẫn chưa phải công nghệ phổ biến, đó là nó chỉ hỗ trợ những chiếc iPad chứ chưa có iPhone.

Chính vì vậy mà việc Việt Nam của chúng ta chưa có dịch vụ Apple SIM cũng không phải điều quá đáng tiếc. Nếu một ngày nào đó Apple muốn ngỏ ý hỗ trợ tại thị trường Việt Nam, có lẽ các nhà mạng Viettel, VinaPhone hay MobiFone cũng chưa chắc muốn hỗ trợ.

Theo: GenK.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận