Apple sắp đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam?

Apple sắp đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam?

Sau hàng loạt các tin đồn về việc Apple thành lập chi nhánh chính thức tại Hà Nội, một nguồn tin của báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp mới đây đã khẳng định Apple đang chuẩn bị đầu tư 1 khoản lên tới 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Apple sắp đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam?

Cụ thể, số tiền này Apple sẽ dùng để xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu và nghiên cứu đâu đó quanh Hà Nội. Báo DDDN chia sẻ, họ đang trong quá trình tìm kiếm địa điểm và hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Cách đầu tư của Apple rất khác so với các công ty điện tử như Samsung Electronics, LG Electronics hay Microsoft, bởi họ không hề mở bất cứ nhà máy nào tại Việt Nam. Trong khi đó, trung tâm lưu trữ dữ liệu và nghiên cứu thì tập trung vào các vấn đề chuyên biệt, nghĩa là số lượng công việc mà họ mở ra cho người Việt cũng là rất ít. Bên cạnh đó, địa điểm được chọn cũng nằm trong khu vực Hà Nội nên người dân ở các tỉnh lại càng ít "được nhờ" hơn.

Thực tế, các hoạt động R&D luôn được Apple chú trọng hơn, bởi nó đóng góp phần lớn trong việc phát triển các sản phẩm của hãng, đặc biệt là smartphone chạy iOS. Về khâu sản xuất, hiện hãng đã có nhiều đối tác lớn như Foxconn sẵn sàng kí hợp đồng nên khả năng có nhà máy sản xuất iPhone tại Việt Nam là rất thấp.

Khu trung tâm dữ liệu và nghiên cứu tại Việt Nam được kì vọng không chỉ giúp Apple phát triển các mặt hàng đã ra mắt như iPhone, iPad, Macbook... mà có thể còn là những chiếc ô tô Apple Car được đồn đoán từ lâu.

Động thái của Apple dù có thể không trực tiếp giúp Việt Nam phát triển kinh tế, nhưng nó chắc chắn sẽ gây sức hút tới các công ty lớn khác trên toàn thế giới, đưa cái tên Việt Nam tới nhiều doanh nghiệp triển vọng hơn.

Theo: Diễn Đàn Doanh Nghiệp.

Cùng chủ đề

Bình luận