Apple không phải là tác giả của chiếc “iPhone” đầu tiên!

Apple không phải là tác giả của chiếc “iPhone” đầu tiên!

Hẳn là khi nhắc tới iPhone, ai cũng đều nghĩ rằng nó là một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất mà Apple phát triển, và rằng cái tên này xuất hiện đầu tiên năm 2007, khi Steve Jobs đứng trên sân khấu và giới thiệu về nó như một sản phẩm mang tính "cách mạng" cho toàn ngành công nghiệp. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thương hiệu iPhone đã xuất hiện trước đó rất lâu rồi, không chỉ trên 1 mà là nhiều dòng sản phẩm từ những công ty khác nhau.

Apple không phải là tác giả của chiếc “iPhone” đầu tiên!

Chân dung chiếc iPhone đầu tiên trên thế giới.

Từ năm 1998, chiếc "iPhone" đầu tiên đã được ra mắt bởi công ty có tên InfoGear. Nó không phải smartphone, cũng không hề mang tính di động mà chỉ là một chiếc điện thoại bàn mà bạn từng dùng đầu những năm 2000. Tuy nhiên, sản phẩm này lại vượt trội hơn nhiều đối thủ cùng thời nhờ được trang bị màn hình cảm ứng điện trở đen trắng 7.4 inch, độ phân giải 640x480 pixel, kèm bút stylus, bàn phím QWERTY cứng trượt ra từ dưới đáy, RAM và bộ nhớ trong"lên tới" 2MB. Nhờ đó, máy có khả năng lướt web và sử dụng email. Mức giá cho chiếc iPhone này khoảng 500 USD, chưa bao gồm chi phí cho các dịch vụ Internet (có giá khởi điểm 9.95 USD/tháng).

Chỉ 1 năm sau đó, chiếc "iPhone" này đã bị ngừng sản xuất, và InfoGear cũng bị mua lại bởi Cisco - tập đoàn về mạng lớn nhất thế giới thời bấy giờ - đồng nghĩa với việc thương hiệu iPhone cũng thuộc về họ.

Apple không phải là tác giả của chiếc “iPhone” đầu tiên!

Chiếc iPhone thứ 2 sản xuất bởi Linksys.

Tới năm 2006, tức là trước khi iPhone của Apple ra đời đúng 1 năm, thương hiệu này lại được sử dụng trên điện thoại, và lần này thì là một chiếc featurephone với công nghệ VoIP của Linksys - công ty con của Cisco.

Đầu năm 2007, khi Apple chính thức tung ra chiếc iPhone tại Mỹ, không ngạc nhiên khi Cisco ngay lập tức kiện Apple sau đó vì đã đánh cắp tên thương hiệu của mình. Tuy nhiên, sự tranh chấp giữa Cisco và Apple đã được giải quyết ổn thỏa không lâu sau đó, khi cả hai đều đồng ý chia sẻ thương hiệu iPhone và có quyền sử dụng cho sản phẩm của mình.

Thế nhưng từ bấy đến nay, chúng ta vẫn chưa được chứng kiến thế hệ iPhone tiếp theo của Cisco, trong khi đó iPhone của Apple đã có đến hơn 10 phiên bản iPhone khác nhau trong 9 năm trở lại đây. Có lẽ, Cisco cũng sẽ không bao giờ có ý định này. Đơn giản là vì tầm ảnh hưởng của iPhone với thế giới đã quá lớn, và sự gắn kết của thương hiệu này với Apple cũng đã quá bền chặt.

Theo Sforum.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận