Apple đã chạm đỉnh với iPhone?

Apple đã chạm đỉnh với iPhone?

Apple vừa công bố kết quả tài chính Quý I năm 2016, và ngoài con số kỉ lục về lợi nhuận ra thì còn có một mẩu tin khác cũng rất đáng quan tâm.

Apple đã chạm đỉnh với iPhone?

Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2015, Apple đã mang về 75,9 tỉ USD doanh thu và 18,5 tỉ USD trong đó là lãi, cao vượt trội hơn so với bất kì khoảng thời gian nào trước đây. Tuy nhiên, do doanh số iPhone vẫn đang chậm dần và có xu hướng giảm, trong 3 tháng tới, hãng lại chỉ hứa hẹn với các cổ đông là thu về khoảng 50 đến 53 tỉ USD, thấp hơn kha khá so với con số 58 tỉ USD cùng kì năm ngoái.

Nói riêng về doanh số, Apple vừa bán được 74,7 triệu chiếc iPhone trong mùa mùa sắm vừa qua, chỉ nhỉnh hơn một chút so với thời điểm năm ngoái. Apple có thông báo rằng lượng máy bán ra sẽ giảm, nhưng không nói rõ là giảm bao nhiêu, trong khi các nhà phân tích thì cho rằng con số này có thể lên tới 25%.

Apple đã chạm đỉnh với iPhone?

Doanh thu và lãi của Apple trong 2 năm gần đây.

Có một vấn đề lớn gây ảnh hưởng tới doanh thu của hãng mà không mấy ai để ý, đó là tình hình kinh tế tại Trung Quốc. Do nạn lạm phát đang tăng, giá trị tiền tệ Trung Quốc thay đổi mạnh mẽ và thị trường smartphone cao cấp cũng bị ảnh hưởng theo. Apple khẳng định, nếu tỉ giá quy đổi tiền tệ không thay đổi so với năm ngoái thì hãng đã mang về tới 80,8 tỉ USD doanh thu trong 3 tháng vừa qua chứ không phải là chỉ 75,9 tỉ USD.

Đối với nhiều người khác, kể cả các nhà phân tích kinh tế thì đây chính là dấu hiệu chỉ ra sự "tụt dốc" của Apple, và Quý tài chính vừa qua chính là đỉnh điểm. Dù vậy, ông lớn Cupertino vẫn còn rất nhiều tiền trong tài khoản để tiếp tục đầu tư, và cú ngã sắp tới có thể chỉ là một vấn đề nhỏ nhặt mà sẽ được giải quyết một cách cực kì đơn giản.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận