Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn
Tại sự kiện Apple WWDC 2015 vừa diễn ra, Apple đã chính thức giới thiệu đến giới công nghệ phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS với nhiều cải tiến, thay đổi và hoàn thiện hơn so với phiên bản iOS 8.3.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Những thay đổi mạnh mẽ nhất trên iOS 9 tập trung vào tương tác thông minh, trải nghiệm iPad, các ứng dụng tích hợp và những nâng cấp mang tính cơ bản. Tuy vậy, kỳ vọng lớn nhất của người dùng vẫn là sự thay đổi về hiệu năng và pin của các thiết bị iDevice. Tương tác thông minh

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Siri là một trong những thành phần được nâng cấp nhiều nhất trên iOS 9, điểm đáng chú ý nhất là việc hỗ trợ các thông tin ngoại tuyến. Người dùng có thể yêu cầu Siri thực hiện các tác vụ ngay khi không truy cập internet như yêu cầu tìm và mở những tập tin cũ, đọc thông tin linh hoạt hơn. Tính tương tác giữa Siri và người dùng được nâng cao giúp quá trình thực hiện lệnh hay nhắc nhở hiệu quả hơn.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Khả năng tìm kiếm trên iOS 9 cũng hiệu quả hơn khi thay đổi giao diện, cho phép hiển thị nhiều thông tin hơn. Mọi thông tin như danh bạ, thông tin ứng dụng, địa điểm hay một vài thông tin khác mà iOS 9 sẽ tự tổng hợp thói quen của người dùng để đưa ra những kết quả sát với nhu cầu tìm kiếm nhất. Ngoài ra, trình tìm kiếm cũng sẽ khai thác sâu hơn vào các ứng dụng do bên thứ 3 cung cấp thay vì chỉ tìm kiếm trong phạm vi các ứng dụng có sẵn của Apple. Ngoài ra, iOS 9 cũng được tích hợp một số tính năng thông minh nhỏ như việc tự khởi chạy trình nghe nhạc khi kết nối với headphone, đề xuất địa chỉ email quen thuộc hay tự động quét địa chỉ email để nhận diện số điện thoại gọi đến. Trải nghiệm iPad

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Lần này Apple đã thể hiện rõ động thái sẽ cải thiện doanh số của iPad khi nền tảng iOS 9 mang nhiều sự thay đổi mang tính quyết định cho trải nghiệm sử dụng iPad. Ấn tượng nhất là khả năng hoạt động đa nhiệm với các cửa sổ ứng dụng khác nhau. Thao tác Slide Over cho phép người dùng mở một cửa sổ ứng dụng phụ từ bên cạnh phải màn hình và thao tác trực tiếp trong khi vẫn đang sử dụng ứng dụng đầu tiên, người dùng chỉ cần vuốt ngược lại để đóng cửa sổ này sau khi sử dụng xong. Khả năng hoạt động với 2 cửa sổ cùng lúc cũng được tích hợp với tên gọi Split View. Tính năng này tương tự như trên các máy Samsung hay Windows.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Bàn phím QuickType mới trên iOS 9 bổ sung thêm các nút cắt, copy hay dán để người dùng dễ dàng thao tác hơn, đồng thời cho phép sử dụng các tổ hợp phím Ctrl+X hay Ctrl+V trên những bàn phím gắn ngoài. Điểm nổi bật hơn cả là việc bàn phím ảo này có thể đóng vai trò như một trackpad trên laptop và cho phép người dùng lựa chọn, chuyển đổi giữa các ký tự mà không còn vất vả lần mò trên một dòng chữ như trước kia.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Thêm nhiều tính năng hữu ích Trình đọc tin tức trên iOS 9 sẽ thu thập thói quen đọc tin tức của người dùng và đưa ra những đề xuất có thể người dùng sẽ quan tâm, từ đó tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Không chỉ đề xuất những tin tức đến từ các kênh thông tin lớn, News còn hỗ trợ cả những bài viết từ người dùng blog cá nhân hay các mạng xã hội lớn. Ứng dụng ghi chú Notes được cập nhật với một số tính năng mới hữu ích và hiệu quả hơn. Nếu như trên các phiên bản iOS trước đây, Notes chỉ hỗ trợ những dòng text đơn giản thì với iOS 9, Apple đã nâng cấp cho Notes khả năng thêm vào các hình ảnh hay các hình vẽ kí họa ngay vào nội dung ghi chú. Người dùng cũng có thể chèn một liên kết bất kỳ vào phần ghi chú này để tiện theo dõi thông tin. Tính năng này rất giống với S-Note trên các dòng Galaxy Note của Samsung.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Apple Maps cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trên iOS 9 khi được cung cấp thêm khả anwng chỉ đường, thậm chí có thể đưa ra nhiều cách dẫn đường khác nhau cho người dùng lựa chọn, tùy thuộc vào từng loại phương tiện di chuyển. Bản đồ này sẽ tính toán các số liệu dựa theo thời gian thực để đưa ra dự đoán về khoảng thời gian dự kiến mà người dùng sẽ đến nơi. TÍnh năng này được cho là học hỏi khá nhiều từ Google Maps. Những thay đổi cơ bản Không gian lưu trữ là vấn đề quan trọng đối với người sử dụng bởi các thiết bị của Apple không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ. Do đó, người dùng iPhone những phiên bản bộ nhớ thấp thường hay than phiền về việc hệ điều hành iOS chiếm khá nhiều không gian bộ nhớ. Tuy nhiên, với phiên bản iOS 9, Apple sẽ không tiêu tốn nhiều không gian lưu trữ của người dùng khi chỉ yêu cầu 1.3GB bộ nhớ trống trên các thiết bị iDevice.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Thời lượng pin trên iOS 9 cũng là một vấn đề rất được quan tâm bởi các iPhone thường không được đánh giá cao như những đối thủ đến từ Android. Do đó Apple đã tối ưu các ứng dụng cũng như các cảm biến ánh sáng và tiệm cận để giúp iPhone tiết kiệm pin hơn. Ngoài ra, nếu người dùng kích hoạt chế độ tiết kiệm pin Low Mode thì thời lượng dùng pin của iPhone có thể sẽ được tăng thêm 3 giờ.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Hiệu năng hoạt động cũng sẽ thay đổi khi nền tảng iOS 9 sẽ tối ưu CPU và GPU mang đến tốc độ xử lý nhanh hơn, tác vụ mượt mà, trơn tru hơn. Khả năng bảo mật được tăng cường với mã khóa bảo mật được tăng lên 6 ký tự, đồng thời hỗ trợ thêm bảo mật 2 lớp với mật mã cấp 2 khi đăng nhập iClound.

Apple chính thức ra mắt iOS 9: tăng pin, đa nhiệm hơn

Nhằm thu hút nhiều người dùng hơn, Apple cũng cung cấp ứng dụng với tên gọi Move to iOS, giúp người dùng Android chuyển sang iOS dễ dàng hơn khi hỗ trợ chuyển toàn bộ dữ liệu từ lịch sử duyệt web, tài khoản email, tin nhắn, hình ảnh, video, sách, các bài hát cho đến các ứng dụng đã từng được sử dụng trên Android.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận