Apple bị kiện 10 tỉ USD chỉ vì 1 bản vẽ nguệch ngoạch từ 1992

Apple bị kiện 10 tỉ USD chỉ vì 1 bản vẽ nguệch ngoạch từ 1992

Một người đàn ông có tên Thomas S. Ross vừa gửi đơn kiện Apple, đòi bồi thương thiệt hại lên tới 10 tỉ USD vì anh nghĩ rằng anh mới là người sáng tạo ra chiếc iPhone từ năm 1992 chứ không phải Steve Jobs và các cộng sự. Ngoài ra, anh cũng khẳng định Apple đã ứng dụng bằng sáng chế từ 24 năm trước của anh để phát triển các mẫu iPad và iPod.

Apple bị kiện 10 tỉ USD chỉ vì 1 bản vẽ nguệch ngoạch từ 1992

Bản phác thảo thiết bị được cho là "cội nguồn" của iPhone.

Ross cho rằng Apple đã "mượn" kiểu dáng thiết kế ba sản phẩm kể trên từ một bản vẽ phác thảo mà anh từng đăng kí với USPTO - Ủy Ban Cấp Bằng Sáng Chế và Nhãn Hiệu Mỹ - 15 năm trước khi mẫu iPhone đầu tiên ra đời. Hồi đó, anh gọi nó là "Thiết bị Đọc Điện tử" - Electronic Reading Device. Đúng vậy, mẫu máy này có màn hình cảm ứng lớn, phục vụ cho nhu cầu đọc sách, xem video, ảnh tương tự như các mẫu smartphone hiện tại. Ross giờ đang đệ đơn lên tòa án Mỹ, yêu cầu Apple phải trải 10 tỉ USD tiền bồi thường và 1,5% phí bản quyền cho mỗi sản phẩm iOS chạy mà hãng bán trong tương lai.

Tuy nhiên, khả năng Ross kiện thành công là cực kì thấp, bởi vào năm 1995, USPTO đã phải loại bỏ bằng sáng chế này vì anh không có đủ tiền để phóng phí duy trì. Chính xác hơn thì Ủy Ban chưa hề cấp bất cứ bằng sáng chế nào cho anh về chiếc máy đọc sách điện tử đó. Hồi năm 2014, Ross đã lần nữa gửi bản phác thảo thiết bị tới Ủy Ban Bản Quyền Mỹ, trong đó, ngoài phiên bản 1 màn hình thì có thêm 1 phiên bản khác với 2 màn hình.

Apple bị kiện 10 tỉ USD chỉ vì 1 bản vẽ nguệch ngoạch từ 1992

Một thiết bị khác với màn hình gấp đôi, liệu Samsung có bị kiện luôn không?

Ross nói rằng Apple đã vô tình thấy bản phác thảo của anh và quyết định "chôm" luôn, kèm theo dẫn chứng về câu nói lừng danh của Steve Jobs: "Chúng tôi đã và vẫn không hề cảm thấy ngường ngùng gì khi đi ăn trộm những ý tưởng tuyệt vời". Anh khẳng định rằng Apple đã gây ra một "mất mát to lớn, không thể bù đắp mà cũng không thể đo đếm chính xác bằng tiền bạc."

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận