Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015
Theo khảo sát của Stereophile, 70% độc giả thể hiện sự quan tâm lớn nhất tới loa. Đó cũng là lý do tại sao ở sự kiện nhạc số, khách tham dự lại dành nhiều thời gian để quan sát, trao đổi với các nhà phân phối về những đôi loa được chọn để trình diễn tới vậy. Việc người chơi audio dành nhiều mối quan tâm đến cặp loa là hoàn toàn phù hợp. Bởi loa là mắt xích cuối cùng, và trực tiếp tạo nên âm thanh đưa tới tai người nghe. Về mặt trực giác, loa có kết cấu đơn giản chỉ gồm thùng, củ loa và bộ phân tần, có vẻ như đơn giản nhất trong chuỗi thiết bị tái tạo âm thanh. Song để tạo ra một cặp loa nghe lọt tai là thách thức vô cùng lớn bởi thiết bị này là tổng hợp của một loạt các bộ môn khoa học, nghệ thuật như mộc, cơ khí, điện tử, động lực học, công nghệ vật liệu, nhân trắc học, mỹ học...  Để có một thương hiệu loa thành công, nhà sản xuất thường phải hội tụ đủ các yếu tố sau trong một con người (hoặc một đội ngũ kỹ sư): kỳ tài về kỹ thuật, am tường sâu sắc về âm nhạc và không loại trừ yếu tố may mắn. Những cặp loa dưới đây đều gây ấn tượng mạnh cho người dự sự kiện nhạc số.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Wilson Benesch Vertex (Anh). Cặp loa trong phòng nghe của Norman Audio có âm thanh đầy thư giãn, dễ chịu với không gian rộng mở, âm hình tập trung, chi tiết và chính xác. Loa có chất giọng mượt và khá dịu dàng, song cũng rất có lực ở dải dưới (so với dòng loa nhỏ). Vertex thể hiện các bản hòa tấu, vocal hay nhạc cổ điển đàn dây, piano cực kỳ cuốn hút. Dù là dòng nhạc nào thì âm nhạc vẫn giữ được sự tinh tế và độ quý phái nhưng không kém bay bổng đặc trưng của loa Anh. Một điểm cộng khác cho loa là không kén ampli, chỉ cần một chiếc ampli tích hợp loại vừa của YBA cũng đủ để Vertex chinh phục được nhiều đôi tai khó tính.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Vienna Acoustics Liszt (Áo). Cặp loa lớnđược bố trí thành 2 module với loa trung và cao lồng vào nhau trong một driver, được đặt ở trên cùng có thể thay xoay nhiêu hướng tạo nên góc tỏa âm linh hoạt, phù hợp với gout nghe, phòng nghe và các dòng nhạc khác nhau. Loa có âm thanh trong trẻo, không gian rộng và khả năng tạo lớp âm thanh rất tốt nên dễ dàng tái hiện một dàn nhạc lớn. Trung âm của Liszt tương đối trung tính, nhưng vẫn thuộc vào dạng dịu và mượt, dễ nghe. Trong khi đó dải trầm sâu, chắc và gọn gàng. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt cặp Liszt cần ampli đèn hoặc bán dẫn công suất tương đối lớn và được thiết kế tốt, không dưới 15.000 USD. Loa trình diễn trong không gian của Saigon Stereo.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Sonus Faber Olympica 2 (Ý). Khác với dòng Olympica 1 (bookshelf) từng tình diễn ở Hà Nội, Olympica 2 tuy là loa cột nhưng âm thanh lại có phần cân đối hơn chứ không nặng về dải trầm. Rất có thể, nhờ được kiểm soát tốt bởi ampli số Wadia a315 nên căp loa có thể phát huy tốt mã gen của Sonus Faber: ngọt, trong nhưng vẫn hơi ngả về màu ấm áp. Cả 3 dải âm của Olympica 2 đều đồng đều tạo nên màn trình diễn hài hòa, hợp với gout nghe nhạc thư giãn nhưng thi thoảng cũng gợn máu nổi loạn với chất Sicilia của người Ý. Loa trình diễn trong không gian của Anh Duy.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Magnepan 1.7i (Mỹ). 1.7i là một "dân chơi" thứ thiệt với phong cách trình diễn âm thanh và giá thành chẳng giống ai. Cặp loa mành sử dụng công nghệ nam châm từ tính thông thường có trường âm rộng mênh mông, đặc biệt, chiều cao của âm hình chỉ có ở những cặp loa lớn có giá hàng chục ngàn đô la. Loa chơi nhạc theo phong cách thư giãn hoàn toàn, ngay cả khi xiết volume lên dữ dội thì âm thanh không gây nhức đầu mà chỉ nới rộng sân khấu trình diễn. Loa chơi nhạc đa dạng, từ giao hưởng cho tới rock hay vocal, đều gây ấn tượng mạnh. 1.7i có khả năng giải phóng khối năng lượng rất lớn với độ chi tiết, độ tương phản động (dynamic) của âm thanh cao. Loa có trung âm dày, ngọt và ấm, dải cao rất nguyễn cùng dải trầm đậm, dày khiên nhiều người ngộ nhận về loa mành phải suy nghĩ lại.  Tuy nhiên, muốn hay, loa cần được ghép với ampli công suất tương đối lớn (trên 200 watt với ampli bán dẫn, trên 100 watt với ampli đèn) nhưng không nhất thiết phải là đồ hi-end, bởi cặp loa có giá chỉ 2.800 USD. Loa được chơi trong không gian của Audio Choice.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Cũng trong không gian của Audio Choice còn có cặp loa mini monitor Totem Mite (Canada). Tuy không được trình diễn nhưng vẻ đẹp của đôi loa khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Và cặp loa này cũng từng khiến người dự sự kiện nhạc số (Computer Audio) tại Hà Nội cuối tháng 6 ngỡ ngàng vì chơi nhạc quá hay với dải trầm gần như không tưởng ở một đôi loa kích thước như vậy.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Dynaudio Xeo 4 (Đan Mạch). Là cặp loa không dây mới nhất của Dynaudio, Xeo 4 khiến nhiều người lần đầu tiếp xúc với loa không dây bối rối bởi không hiểu sao chỉ có hai chiếc loa nhỏ xíu, không có ampli, không có nguồn phát mà có thể tạo ra những âm thanh sống động tràn ngập phòng nghe của HifiWorld. Cặp loa này kết nối không dây với Xeo Hub, một bộ truyền tín hiệu trung tâm. Xeo Hub kết nối và chơi nhạc trực tiếp từ máy tính. Xeo 4 có âm thanh rộng, mạnh mẽ với nhạc tính khá tốt. Dải trầm của loa sẽ khiến nhiều người hài lòng và không còn bận tâm tới subwoofer.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Thiel CS 1.7 (Mỹ). Là sản phẩm thuộc loại bình dân nhất của Thiel, song CS 1.7 lại chính là một trong những "short cut" (đường tắt) ngắn nhất cho người nghe trải nghiệm được thế nào là âm thanh hi-end: không cao xa và kiểu cách mà ngược lại, bình dị nhưng giàu cảm xúc, có thể khiến người nghe đắm mình trong không gian của âm nhạc mà quên cả khối thiết bị trước mắt. Giọng loa cân bằng, tinh tế, đặc biệt hay ở trung âm. Dải trầm không thật sâu nhưng vẫn đủ để tạo cảm xúc. Trên thực té, nhiều người lại muốn chơi loa có dải trầm "vừa tới" như vậy để giảm thiểu cộng hưởng phòng. Loa được ghép với ampli đèn và CD/DAC của EKCO.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Zu Omen DEF MkII (Mỹ). Là một trong những cặp loa được nhiều người trông đợi nhất bởi Zu chưa bao giờ trình diễn chính thức tại một sự kiện âm thanh tại Vietj Nam. Qua hai ngày chơi nhạc trong không gian của Nguyễn Audio, có nhiều nhận định khác nhau về cặp loa. Với những người thiên về gout nghe thư giãn thì đôi lúc, âm thanh của cặp loa có phần hơn phô trương. Nhưng với những người thích nghe theo kiểu trình diễn và ưa nghe live thì lại cho rằng Omen DEF MkII hoàn toàn thỏa mãn đôi tai của họ. Loa có âm hình cực rộng và độ chi tiết của âm thanh rất cao nên đòi hỏi set-up đồ đánh vô cùng thận trọng.

Ấn tượng về loa tại sự kiện nhạc số 2015

Thi Văn Labs (Việt Nam). Cặp loa của Thi Văn Labs là thương hiệu loa duy nhất của Việt Nam ở sự kiện lần nay. Trên thực tế, đôi loa khổng lồ này được ghép lại bởi hai cặp monitor chồng lên nhau. Cặp loa có âm thanh ấm mộc, ngọt và đầy đặn, phù hợp với nhạc vocal, đơn tấu hoặc song tấu nhạc cụ. Âm thanh của loa có độ thư giãn cao, có thể nghe đươc lâu.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận