Ấn Độ cấm Apple bán iPhone refurbished vì sợ… rác

Ấn Độ cấm Apple bán iPhone refurbished vì sợ… rác

Ở nhiều quốc gia và thị trường, những mẫu iPhone (và nhiều mặt hàng khác) loại Refurbished (máy trả bảo hành nhưng được "tân trang" lại để có chất lượng gần mới nhất) không còn là mặt hàng lạ lẫm, kể cả Việt Nam. Các thiết bị này được bán với giá rẻ hơn, vẫn có bảo hành chính hãng đầy đủ kèm hộp máy và phụ kiện như hàng mới, ngoại trừ việc đã có người sử dụng trước đó rồi.

Ấn Độ cấm Apple bán iPhone refurbished vì sợ… rác

Dù những chiếc iPhone refurbished này đã được khẳng định về chất lượng từ cả người bán lẫn Apple, chính quyền Ấn Độ mới đây vẫn quyết định sẽ không cho Apple bán ra những loại hàng này tại thị trường của họ. Đơn xin cấp phép của nhà Táo đã bị bác bỏ bởi sức ép từ các công ty smartphone nội địa, họ cho rằng điều này sẽ làm tăng lượng máy cũ được nhập khẩu vào Ấn Độ, dễ dẫn đến tăng lượng rác thải điện tử vốn đã quá nhiều, đồng thời cũng đi ngược lại chính sách tôn trọng các nhà sản xuất trong nước và các loại hàng hóa "Made-in-India".

Ấn Độ cấm Apple bán iPhone refurbished vì sợ… rác

Chiếc iPhone 5S refurbished được bán đứt với giá chỉ 7 triệu đồng.

Về phía Apple, đây được coi là động thái để bán được nhiều iPhone với mức giá rẻ hơn ở thị trường lớn thứ 2 thế giới. Hiện tại, con số 2% thị phần tại Ấn Độ là quá thấp, và việc bán được các mẫu máy iPhone refurbished chắc chắn sẽ mang lại cho hãng một lượng người dùng khổng lồ vốn ưa chuộng các thiết bị giá rẻ hơn, đặc biệt là khi doanh số của hãng tại đây cũng đang có sẵn đà tăng trưởng (Apple bán được 74,8 triệu máy iPhone trong Quý IV/2015).

Hiện tại, Apple chưa có bình luận gì về vấn đề này, nhưng có lẽ là hãng cũng đang rất "đau" vì mất đi một khoản lớn mà hoàn toàn có thể bù đắp lại cho những thất bại liên tiếp gần đây về doanh thu và doanh số.

Cùng chủ đề

Bình luận