9 điểm nên biết về Windows 10 mới

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Microsoft đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của hệ điều hành Windows với tên gọi Windows 10. So với Windows 8, lần này Microsoft đã có rất nhiều sự thay đổi, nâng cấp nhằm mang tới cho người dùng một hệ điều hành hoàn thiện hơn.

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Phiên bản nâng cấp miễn phí, thống nhất các hệ điều hành

Đây là thông tin đáng mừng nhất đối với những người dùng Windows 7 và Windows 8. Microsoft cho biết sẽ cung cấp bản cập nhật Windows 10 hoàn toàn miễn phí cho những khách hàng của mình trong vòng 1 năm. Người dùng sẽ không phải chịu bất kỳ chi phí nào để cài đặt nền tảng Windows mới trên các thiết bị đã phải trả phí cho các phiên bản Windows trước đây.

Các phiên bản nâng cấp sau này của Windows 10 cũng sẽ hoàn toàn miễn phí cho đến khi không còn được hỗ trợ. Và những tính năng mới sẽ liên tục được đưa tới người dùng trong các bản cập nhật ngay khi đã sẵn sàng, người dùng sẽ không còn phải chờ đợi một bản cập nhật lớn để được trải nghiệm. Cùng với đó, các ứng dụng từ bên thứ 3 phát triển sẽ không còn phải phụ thuộc vào phiên bản của hệ điều hành, do đó có thể hoạt động trên mọi thiết bị, từ điện thoại tới máy tính.

Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ hợp nhất tất cả các phiên bản Windows trên mọi thiết bị, từ PC, tablet, smartphone hay Xbox.

Windows 10 cho smartphone, tablet

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Không còn là Windows Phone hay Windows Mobile, hệ điều hành dùng cho các smartphone và tablet sẽ chỉ còn được gọi là Windows 10. Vẫn là giao diện Modern với những Live Tiles đặc trưng nhưng giao diện mang nhiều tương đồng với phiên bản WIndwos 10 trên PC. Hình nền màn hình cũng được tràn ra toàn màn hình với các Live Tiles ở phía trên giống như các icon của hệ điều hành khác.

Cách bố trí ô, giao diện duyệt qua các ứng dụng, phần cài đặt được làm giống với hiển thị trên PC, hình nền vẫn xuất hiện nhưng ở dạng trong và mờ hơn. Các ứng dụng cài thêm sẽ được đưa lên phía trên cùng Menu, giúp người dùng dễ quản lý hơn.

Trợ lý ảo Cortana

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Trên phiên bản WIndwos 10, trợ lý ảo Cortana sẽ chính thức hỗ trợ cả phiên bản PC và tablet. Cơ chế hoạt động cũng sẽ vẫn giống như trên smartphone, Cortana sễ tổng hợp những thói quen sử dụng và đưa ra đề xuất những thông tin liên quan, quản lý lịch cá nhân, mở ứng dụng, tìm kiếm web và một số tiện ích khác thông qua câu lệnh bằng giọng nói.

Trên phiên bản PC, Cortana sẽ được đặt ở góc dưới bên trái màn hình, cạnh nút Start và có thể khởi động bằng câu lệnh Hello.

Trình duyệt Spartan

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Microsoft cho biết, người dùng Windows 10 sẽ không còn cần phải cài đặt các trình duyệt thay thế như Mozilla FireFox hay Google Chrome nữa bởi trình duyệt Spartan sẽ làm hài lòng người dùng. Giao diện trên Spartan đã được tinh chỉnh lại cho đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng hơn rất nhiều so với Internet Explorer. Tốc độ duyệt web nhanh hơn, hoạt động mượt mà hơn và cung cấp tính năng ghi chú nhanh trên các trang web bằng bút Stylus hoặc thao tác cảm ứng bằng tay hoặc chuột máy tính.

Trình duyệt Spartan cũng sẽ được hỗ trở bởi Cortana, giúp tìm kiếm và hiển thị kết quả nhanh chóng, đưa ra những kết quả phù hợp với thói quen người dùng ngoài những kết quả chuẩn. Chế độ Reading Mode trên IE vẫn sẽ được tích hợp trên Spartan.

Cùng với đó, trình duyệt IE vẫn sẽ được tích hợp trên Windows 10, tuy nhiên chỉ mang tính kỷ niệm và Spartan vẫn là trình duyệt chính.

Cải thiện trải nghiệm chơi game

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Windows 10 sẽ được tích hợp phiên bản DirectX 12 mới nhất giúp tăng hiệu suất chơi game và hỗ trợ đa nền tảng Xbox. Các game của Xbox One sẽ hoạt động mượt mà trên PC chạy Windows 10 giúp người dùng có thể chơi game online hoặc chế độ Multiplayer với những người chơi sử dụng máy Xbox.

Ngoài ra, Windows 10 còn cho phép người chơi stream game từ PC đến bất kỳ thiết bị nào chạy Windows 10 ở trong cùng một hệ thống mạng. Ví dụ như việc các trò chơi được cài đặt trên Xbox One có thể sẽ chơi trực tiếp ngay trên tablet Surface Pro 3.

Action Center

Microsoft cũng tích hợp Action Center vào Windows 10 để hiện thị thông báo và những nút thiết lập nhanh, cho phép người dùng tắt/bật kết nối thường dùng tương tự như trên Windows Phone 8.1. Những thông báo đến sẽ được đồng bộ trên tất cả những thiết bị đăng nhập chung tài khoản của Microsoft.

Đồng bộ ứng dụng

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Các ứng dụng do Microsoft cung cấp như bộ Office, Maps, Music, Photo, Video… sẽ được thiết kế lại đồng bộ giao diện trên tất cả các thiết bị chạy Windows 10. Giao diện đơn giản, thông minh và tiện lợi hơn, hỗ trợ tối đa với các thao tác cảm ứng, chạm của ngón tay và bút Stylus.

Continuum Mode

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Giao diện windows 10 trên các thiết bị lai sẽ được thiết kế thông minh hơn, giúp người dùng dễ dàng sử dụng khi chuyển đổi từ dạng laptop sang tablet hay ngược lại. Điều này giúp tối ưu thao tác xử lý bằng chuột và bàn phím hay thao tác cảm ứng của bút Stylus hoặc ngón tay.

Phần Setting cũng được thay đổi, không còn chia thành 2 khu vực Control Panel và PC Setting rối rắm như trên Windows 8. Tất cả sẽ được hợp nhất và hiển thị các tùy chọn đơn giản để người dùng kiểm soát thiết bị dễ dàng hơn.

Các thiết bị khác

Cùng với sự ra mắt của Windows 10, Microsoft cũng giới thiệu 2 thiết bị mới hoạt động trên nền tảng này.

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Thiết bị đầu tiên là kính thực tại ảo Microsoft HoloLens, cho phép người dùng tương tác với các ứng dụng trong không gian ảo và hoạt động độc lập như một máy tính mà không cần kết nối với PC, tablet hay smartphone. Cùng với đó, Microsoft cũng cung cấp các ứng dụng Hologram cho thiết bị này và hàm API để các lập trình viên có thể phát triển thêm ứng dụng.

9 điểm nên biết về Windows 10 mới

Tiếp đến là Microsoft Surface Hub, đây thực tế là một chiếc tablet khổng lồ với 2 kích cỡ màn hình 55 và 84 inch, chủ yếu phục vụ cho các phòng họp của doanh nghiệp. Thiết bị này cho phép truyền nội dung từ các thiết bị Windows 10 khác lên màn hình để ghi chú và đồng bộ với tất cả các thiết bị Windows 10 khác trong cùng một hệ thống mạng.

Cùng chủ đề

Bình luận