“Nếu Android tốt vậy, sao người ta vẫn chuyển sang iOS?”

“Nếu Android tốt vậy, sao người ta vẫn chuyển sang iOS?”

Hồi mà Android mới ra mắt, có hàng tá lý do để người ta không thèm đếm xỉa đến nền tảng này mà chọn dùng iOS. Trong đó, lý do lớn nhất chính là nó quá "cùi bắp". Cả cấu hình, độ mượt và kho ứng dụng của Android hồi đó đều thua kém nhiều so với nền tảng của Apple.

Bây giờ thì sao? Android đã vươn lên mạnh mẽ với nhiều điểm cộng vượt trội so với iOS. Tuy nhiên, với sự ra mắt của iPhone 6S gần đây, lượng người dùng Android đổi sang iOS đã tăng đến mức kỉ lục. Tại sao lại thế? Dưới đây là phần giải thích của một tay bút trên trang tin công nghệ Android Pit.

Android có "số", Apple có tiền

“Nếu Android tốt vậy, sao người ta vẫn chuyển sang iOS?”

Theo lời Tim Cook, có 30% số người dùng Android đã đổi sang iPhone 6S trong Quý vừa qua, và những con số mà Consumer Intelligence Research Partner (CIRP) thu thập được cũng xác nhận rằng những gì Apple đưa ra là (gần) chính xác.

Có tới 26% lượng người dùng iPhone 6s mới là chuyển từ Android sang, cao hơn hẳn 12% của iPhone 6 và 23% của iPhone 5S. Thông kế của CIRP thậm chí còn đưa thêm kết quả rằng hầu hết những người dùng mới này đều có thu nhập cao, sẵn sàng chi nhiều tiền để mua smartphone cao cấp hơn và các ứng dụng, dịch vụ đi kèm trong hệ sinh thái mà họ dùng, mà ở đây thì chính là iOS.

Các bài báo cáo trong những năm gần đây đều chỉ ra rằng các nhà sản xuất Android luôn đạt được tổng doanh số bán máy cao hơn Apple đến vài lần, nhưng ngược lại, tỉ lệ lợi nhuận mà ông lớn Curpertino có được cũng vượt trội so với phần còn lại của thị trường di động, mà gần đây nhất thì là tới hơn 90%!

Kịch bản cũ đang lặp lại

Hãy thử nhìn qua ngành công nghiệp PC. Toshiba giờ đang mong là sẽ bán được mảng PC đi, và hãng không phải là tên tuổi duy nhất phải làm điều này. Thị trường máy tính cá nhân đã và đang quá bão hòa, bị ảnh hưởng nhiều bởi các thiết bị di động, khiến cho doanh số và doanh thu cứ giảm dần mà chưa thấy tăng trở lại.

Tuy nhiên, trong khi doanh số PC giảm đến 10 - 12% mỗi năm, các dòng máy Mac thì lại "phất" lên nhanh chóng dù mức giá của một máy Mac rẻ nhất cũng đã cao hơn nhiều so với PC.

“Nếu Android tốt vậy, sao người ta vẫn chuyển sang iOS?”

Nhìn kĩ hơn vào bên trong vấn đề. Sự khác biệt giữa một máy PC và một máy Mac là không nhiều. Chúng cùng chạy trên chip Intel, cùng số lượng RAM, cùng nhà sản xuất màn hình, ổ cứng... Sự khác biệt thật sự nằm một phần ở cách phát triển sản phẩm của Apple, và phần lớn còn lại chính là nền tảng hệ điều hành, hệ sinh thái, các dịch vụ đi kèm mà hoạt động với nhau một cách trơn tru, mượt mà và cuối cùng, tất nhiên là cả một núi chi phí marketing nữa.

Quay lại với thị trường di động. Các máy Android và iOS giờ cũng không có nhiều điểm khác biệt về phần cứng. Thậm chí trên giấy tờ thì Android còn tỏ ra vượt trội hơn với những con số "khủng".  Sự khác biệt thật sự cũng lại nằm ở chính nền tảng hệ điều hành, hệ sinh thái, các dịch vụ đi kèm mà hoạt động với nhau một cách trơn tru, mượt mà và cuối cùng, tất nhiên là cả một núi chi phí marketing nữa.

Tưởng là không, nhưng thị trường Android hiện trông rất giống thị trường PC vài năm trước.

Mổ xẻ thêm vào sâu bên trong thị trường Android: Hầu hết các nhà sản xuất đều chẳng thu về nhiều, ngoài Samsung. Trung bình, cứ mỗi chiếc smartphone bán ra thì Samsung lãi $24, HTC lãi $1, còn Motorola thì lỗ tới $3.

Hãy nhớ rằng: Sự khác biệt nằm ở hệ sinh thái, nền tảng hệ điều hành, các dịch vụ đi kèm và cả một núi chi phí marketing nữa!

Các nhà sản xuất Android cần cố gắng nhiều hơn nữa nếu không muốn phải chịu chung số phần với các ông lớn PC, đặc biệt là khi phần lớn thị trường đều đã nằm gọn trong tay Apple và Samsung, và phần "rơi vãi" từ họ sẽ chẳng thể nào mà làm "đầy bụng" ai được cả.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận