“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

Có lẽ trên thị trường không có nhiều mẫu máy nghe nhạc ở tầm dưới 2 triệu đồng lại đa năng, đọc được FLAC, hỗ trợ thẻ nhớ và có chất lượng âm thanh rất tốt như Fiio M3. Nhờ vậy dù mới chỉ có sản phẩm mẫu nhưng M3 đã nhanh chóng nhận được nhiều sự chú ý và cảm tình từ phía cộng đồng người dùng.

Như chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết gần đây, Fiio  M3 là một sản phẩm xứng đáng với sự mong chờ của người dùng về một máy nghe nhạc giá chỉ 1,5 triệu đồng nhưng nghe hay. Tuy nhiên, là phiên bản mẫu cho giới chuyên môn trải nghiệm và phản hồi, M3 vẫn còn một số chi tiết để nhà sản xuất hoàn thiện trước khi sản phẩm chính thức được tung ra thị trường.

“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

Thoạt tiện chúng tôi hơi bất ngờ khi hệ thống phụ kiện của M3 không phong phú như trên các sản phẩm thông thường của hãng. Như đã biết, Fiio hay iBasso, đều thuộc motiff hào phóng về phụ kiện như bao da, bao silicon hoặc hoặc thậm chí độc đáo hơn như bộ 3 skin rất đẹp mắt giúp người dùng có thể nhanh chóng làm mới thiết bị của mình dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể lý giải được bởi với giá thành thấp như vậy, nhà sản xuất dù không muốn thì cũng phải tìm cách cắt giảm chi phí tối đa, và cách dễ dàng nhất là tiết giảm phụ kiện để tránh ảnh hưởng đến chất lượng linh kiện quan trọng quyết định tới âm thanh. Như trong bài đánh giá chiếc máy nghe nhạc này vừa được Stereo thực hiện, các bạn sẽ thấy bộ phụ kiện của Fiio M3 chỉ ở mức vừa đủ.

Có lẽ thiếu sót này khó có thể được khắc phục, bởi sẽ "không có bữa trưa miễn phí", một khi bạn đã muốn sở hữu máy nghe nhạc hay, giá rẻ, thương hiệu tốt thì phải chấp nhận phụ kiện có phần "hẻo".

“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

Điểm tiếp theo là vỏ nhựa chưa thật sự cho cảm giác chắc chắn. Các mối ghép giữa các phần của vỏ ngoài chưa chính xác hoàn toàn và còn có kẽ hở. Một điểm khác khiến chúng tôi có chút băn khoăn là phần nắp lưng phía sau không được cố định ốc, mà thay vào đó Fiio sử dụng ngàm nhựa và băng dính hai mặt. Với cách cố định này, chúng tôi hoàn có thể dễ dàng trượt nắp lưng và bung máy ra chỉ bằng một tay. Trong trường hợp keo dính lâu ngày bị khô, có thể khiến khả năng bám máy của ốp lưng giảm (khắc phục dễ dàng với một miếng băng dính trong, vừa cố định tốt, vừa chống lọt bụi).

Theo thông tin từ nhà phân phối chính hãng thì đây là sản phẩm thử nghiệm, rất có thể hãng cố tình bố trí như vậy cho các bên dễ "soi" nội thất máy. Được biết, sản phẩm hoàn thiện sắp tới ra thị trường sẽ chắc chắn, cứng cáp hơn hẳn phiên bản mà chúng tôi có trong tay.

“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

Hình ảnh được chụp với Fiio M3 phiên bản thử nghiệm, kết quả có thể thay đổi với phiên bản chính thức

Cho dù rằng máy có kích thước khá nhỏ và giá thành rẻ, song chúng tôi vẫn hy vọng Fiio sẽ xử lý triệt để những yếu tố trên ở sản phẩm chính thức, bởi những đối thủ cùng tầm tiền với M3 như Sony Walkman B183F, Sansa Clip hay Colorfly C3, tất cả đều được hoàn thiện tốt, thẩm mỹ khá ổn.

Về bố trí linh kiện bên trong, với kích thước vốn nhỏ nhắn và còn phải dành một phần lớn diện tích khoang máy cho cell pin, hãng đã phải tận dụng từng mm vuông khoảng trống một để có thể thu nhỏ kích thước bo mạch chính xuống tối thiểu. Và một trong các giải pháp của nhà sản xuất là hàn chết đường mass vào jack cắm tai nghe 3.5mm và trở dán bên cạnh. Jack cắm tai nghe là một chi tiết được sử dụng cơ học (cắm - rút; rung - lắc) khá nhiều với máy nghe nhạc nên có thể gặp trục trặc và cần thay thế, do đó cố định jack tai nghe với đường mass sẽ khiến việc sửa chữa/thay thế phải thêm một vài thao tác.

“Mổ xẻ” máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3

Cận cảnh bo mạch của Fiio M3, đường mass pin được hàn lên jack cắm tai nghe

Công bằng mà nói thì jack cắm trên M3 vẫn đủ chắc chắn để có thể sử dụng ổn định trong một thời gian dài với phần lớn người dùng thông thường nên đây không phải là vấn đề lớn. Song, nếu như người dùng có tiền sử "giữ gìn" thiết bị không được tốt lắm, thì tốt nhất là ngay từ bây giờ hãy tập thói quen nhẹ nhàng và để ý quan tâm hơn tới đồ dùng của mình.

Với tất cả những yếu tố trên, ngay cả khi nhà sản xuất không hoàn thiện sản phẩm mẫu (khả năng này hiếm khi xảy ra), thì dưới góc độ người chơi máy nghe nhạc lâu năm, chúng tôi vẫn chấp nhận để được sở hữu Fiio M3. Bởi với giá bán 1,5 triệu đồng, khó mà tìm được chiếc DAP hội tụ đầy đủ tất cả các yếu tố gồm âm thanh tốt - hỗ trợ thẻ nhớ ngoài - tính portable cao  - thời lượng pin lâu và dễ sử dụng như Fiio M3.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận