“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

Hiện nay, đang có nhiều cửa hàng rao bán các loại "iPhone chính hãng" nhưng thực chất lại chỉ là hàng xách tay không hơn không kém.

"Tuyệt chiêu" này tưởng chừng như rất khó thực hiện, thế nhưng đã có không ít người dùng xấu số bị dính cú lừa của các thương gia mà chỉ khi máy gặp lỗi cần mang đi bảo hành mới "vỡ lẽ". Vậy thì làm sao để tránh?

“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

"Phiên bản quốc tế" và được "bảo hành chính hãng"? Hư cấu vừa thôi!

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu thế nào là iPhone "chính hãng" và "xách tay": Hàng chính là hàng được nhập khẩu chính ngạch bởi các đơn vị được Apple ủy quyền, ví dụ như FPT, Digiworld hay các nhà mạng, có tem đóng dấu trên vỏ hộp và có mã sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam, trong khi hàng xách tay thì là do các thương gia tự mua tại các thị trường khác như Hồng Kông, Đài Loan hoặc Mỹ. Nếu là hàng "chuẩn", không phải "dựng" thì chất lượng các máy sẽ như nhau, nhưng vấn đề nằm ở mức giá rẻ hơn của hàng xách tay và chế độ hậu mãi "một trời một vực" giữa 2 loại mặt hàng.

Cụ thể, nếu là iPhone chính hãng Việt Nam đúng chuẩn thì sẽ được nhận chế độ bảo hành theo đúng quy định của Apple, bao gồm "1 đổi 1 trong vòng 1 năm" và sửa chưa tại những điểm cung cấp dịch vụ được Apple ủy quyền. Chế độ hậu mãi này có chất lượng cao hơn, đáng tin cậy hơn và tất nhiên là người dùng phải trả phí nhiều hơn (so với hàng xách tay) khi mua máy thì mới có.

“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

Về cơ bản, hàng xách tay và chính hãng "đúng chuẩn" không có khác biệt về chất lượng máy. Ảnh: GenK.

Về phần hàng xách tay, kể cả khi có được quảng cáo là "bảo hành chính hãng" thì đây cũng chỉ là một chiêu thức "đánh lừa người dùng". Bạn sẽ rất khó để được đồng ý đổi máy mới với đủ thứ lý do từ phía cửa hàng, nhưng phần lớn vẫn là do họ không muốn phải tốn phí đưa máy ra nước ngoài để được bảo hành. Khác với iPad và Mac, iPhone chỉ được phép bảo hành chính hãng ở đúng quốc gia mà bạn mua máy.

Kể cả khi bạn "may mắn" hơn, được hỗ trợ sửa chữa tại những điểm cung cấp dịch vụ do Apple ủy quyền thì vẫn phải chịu chi phí cao, "mất zin" máy, hay "đen đủi" hơn nữa thì chiếc iPhone thân yêu của bạn có thể bị phá, "luộc đồ" và đủ các rủi ro khác khi rơi vào tay những "thợ nghề" đạo đức kém.

Nhận biết iPhone chính hãng bằng cách nào?

“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

iPhone chính hãng có thể có tem và chữ tiếng Việt như thế này.

Cách nhận biết iPhone có phải chính hãng hay không thực ra rất dễ, bạn chỉ cần để ý xem vỏ hộp có dán tem của đơn vị nhập khẩu hay không, mã sản phẩm sau hộp máy với đuôi VN có trùng với thông tin trong phần About không và hàng chính hãng luôn đi kèm hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt chứ không phải tiếng Lào hay tiếng Thái.

“Loạn” iPhone chính hãng – xách tay: Làm sao để không bị thiệt?

Còn sách HDSD cũng có tiếng Việt nữa.

Hoặc đơn giản hơn, hãy mua iPhone chính hãng tại các hệ thống cửa hàng lớn được Apple ủy quyền hoặc tại các nhà mạng, bạn sẽ không bao giờ phải lo bị lừa nữa.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận