8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Doanh số đĩa nhựa lại đang trên đà tăng nhanh, kéo theo đó là sự trở lại của những chiếc mâm đĩa - món đồ tưởng như đã bị thay thế bởi các loại máy chơi nhạc số. Trang tin What Hi-Fi? mới đây đã đưa ra danh sách những mẫu mâm đĩa ấn tượng nhất trong 16 năm vừa qua dựa vào kết quả của các giải thưởng thường niên mà họ tổ chức dành cho các sản phẩm âm thanh.

Những tên tuổi dưới đây được đánh giá dựa vào tổng trung bình của các tiêu chí mà What Hi-Fi đưa ra mỗi năm, và chúng nghiễm nhiên không phải là những sản phẩm đắt tiền nhất, cao cấp nhất hay chỉ có một mặt nào đó tốt vượt trội để được ghi tên vào bảng vàng.

Pro-ject Debut II

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Lựa chọn của What Hi-Fi cho năm 2000 là một set-up đơn giản, không phức tạp từ Pro-ject. Debut II có thể tạo ra âm trường đầy đặn, chi tiết và sống động, trong khi mức giá thì chỉ vào khoảng 110 Bảng Anh.

Pro-ject Debut Phono

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai mới bước chân vào "con đường đĩa nhựa", nhất là khi được kết hợp với Phono Box của Pro-ject. Chúng có thể tạo ra âm thanh ấn tượng nhờ dải mid mượt mà, bass mạnh mẽ và độ chi tiết tuyệt hảo, dù giá thì chỉ vào khoảng 140 Bảng Anh.

Audio Note TT1

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Mâm đĩa TT1 là phiên bản cải tiến của Systemdek IIX với những thay đổi đáng kể như thay thế mâm xoay kính bằng nhựa acrylic, chỉnh sửa lại bộ đệm, chống rung và nguồn. Audio Note sử dụng cần đọc dựa trên nguyên mẫu RB250 của Rega, còn cartridge thì là hàng custom từ Golring, có tên gọi IQ1. Kết quả là một thứ âm thanh vô cùng ấn tượng: Sống động, bass căng tràn và độ chi tiết vượt trội. Audio Note TT1 ấn tượng đến nỗi What Hi-Fi đã xếp hạng nhất cho nó trong 2 năm liên tiếp.

Clearaudio Emotion

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Clearaudio Emotion có giá rẻ hơn TT1, chất lượng gia công cũng không cao bằng nhưng thứ âm thanh mà nó mang lại thì có thể vượt quá kì vọng của bất kì ai. Điểm thiếu sót duy nhất trên Emotion nằm ở chỗ nó không đi kèm nắp, nghĩa là bụi bặm sẽ thoải mái bám lên bề mặt mâm đĩa theo thời gian.

1 năm sau đó, Clearaudio Emotion vẫn nắm vị trí quán quân khi được kết hợp với cần đọc Satisfy và cartridge Aurum Classics Wood.

Pro-ject RPM 5

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Dòng mâm đĩa Debut của Pro-ject vẫn nắm chắc phần thắng trong tầm giá thấp, nhưng RPM5 thì lại đánh bại tất cả các đối thủ của năm 2006. Với giá 400 Bảng Anh, bạn sẽ sở hữu mâm đĩa với cần đọc làm bằng sợi carbon, nhưng không đi kèm cartridge. Bù lại, RPM5 có thể mang lại "độ chi tiết hoàn hảo trong tầm giá".

Rega P3-24/Elys 2

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Rega P3 được phát triển dựa trên mâm đĩa Planar 3 của hãng với các nâng cấp đáng giá, từ đế, cần đọc cho tới động cơ. Bạn cóthể mua Rega P3-24 kèm với cartridge Elys 2 để có trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Clearaudio Concept

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Clearaudio lại một lần nữa được xướng tên, nhưng sản phẩm tốt nhất của năm 2009 có tên là Concept với mức giá trên 1000 Bảng Anh. Đây là một mẫu mâm đĩa nhấn mạnh vào sự tiện lợi trong quá trình lắp đặt và sử dụng. Theo đánh giá của What Hi-Fi!, Concept cho âm thanh ấn tường dù là "nghe nhạc của Nirvana hay một bản thu cổ điển từ album Bolero của Ravel".

Xu hướng "2 năm liền" vẫn đúng với Clearaudio Concept, vì nó lại tiếp tục đánh bại mọi đối thủ vào năm 2010 cũng nhờ vào các điểm nổi trội như trên.

Rega RP3/Elys2

8 mâm đĩa ấn tượng nhất đầu thế kỉ 21

Chất lượng tổng thể của Rega RP3 và đầu đọc Elys2 tốt tới nỗi, What Hi-Fi? đã trao danh hiệu mâm đĩa tốt nhất cho nó trong cả quãng thời gian từ năm 2011 đến 2015. Họ khẳng định rằng đây là sản phẩm đáng ghi nhớ nhất trong lịch sử giải thưởng mà họ tổ chức.

RP3 là phiên bản hoàn thiệu hơn của RP3-24 với những cải tiến nhỏ như cần đọc RB300 và cấu trúc được gia cố chắc chắn hơn. Đi kèm với đó với vẫn là cartride Elys2 giá rẻ mà chất lượng tốt.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận