6 mẹo nhỏ giúp bạn khỏi “cháy túi” vì cước 3G

6 mẹo nhỏ giúp bạn khỏi “cháy túi” vì cước 3G

Hẳn là bất kì ai hay sử dụng smartphone mà đi lại nhiều nơi thì cũng cảm thấy "ấm ức" vì các gói cước 3G có giá khá đắt đỏ mà dùng thì lại nhanh hết. Thậm chí, kể cả khi đăng kí gói cước không giới hạn mà phần dung lượng tốc độ cao đã hết thì cũng dễ khiến người ta "phát điên" vì tốc độ mạng bị "dìm" xuống quá thấp, không thể sử dụng bình thường được. Vậy thì phải làm sao để tránh những rắc rối này? Hãy thử 6 mẹo nhỏ dưới đây để tiết kiệm 3G một cách tối đa.

Tắt các tính năng tự động bật 3G nếu có

Trên iOS 9, Apple ban đầu đã vô tình kích hoạt sẵn chế độ mạng thông minh giúp tự động chuyển sang dùng 3G nếu mạng Wifi quá yếu. Kết quả thì hoàn toàn ngược lại, khi rất nhiều khách hàng của họ đã tốn cả đống tiền cước 3G mà không rõ vì sao. Những phiên bản iOS sau đó, tính năng này đã được tắt đi, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra lại bằng cách truy cập Cài đặt > Mạng Di Động và tắt tùy chọn Hỗ trợ Wifi (Wifi Assist) đi.

6 mẹo nhỏ giúp bạn khỏi “cháy túi” vì cước 3G

Trên một vài thiết bị Android, ví dụ như dòng smartphone Galaxy của Samsung chẳng hạn, bạn cũng sẽ thấy một tính năng tương tự trong menu cài đặt của Wifi có tên là "Đổi mạng thông minh" (Smart Network Switch), cũng hoạt động bằng cách tự kết nối vào mạng 3G khi mạng Wifi không ổn định. May mắn là tùy chọn này không được Samsung kích hoạt sẵn nên người dùng cũng không cần lo lắng.

Chặn truy cập 3G của một số ứng dụng nhất định

Nhiều người dùng, nhất là có con nhỏ, hay tải các trò chơi về máy và cho chúng nghịch ngợm. Tuy nhiên, những trò chơi hay ứng dụng có nhiều quảng cáo cũng gây hao tốn cả bộ nhớ máy lẫn dung lượng 3G. Cách khắc phục ở đây là tắt quyền truy cập mạng của các ứng dụng này, vừa chặn được quảng cáo, đỡ tốn 3G mà lại tiết kiệm thêm một chút pin.

6 mẹo nhỏ giúp bạn khỏi “cháy túi” vì cước 3G

Trên iPhone: Truy cập Cài đặt > Mạng di động, tìm tới các ứng dụng không cần dùng tới mạng và tắt chúng đi.

Trên Android: Truy cập Cài đặt > Sử dụng dữ liệu, tìm tới các ứng dụng không cần mạng, bấm chọn Giới hạn truy cập mạng khi chạy nền. Lưu ý, không phải mẫu Android nào cũng có tùy chọn này, và có thể nó sẽ nằm ở một mục nào đó khác trong menu cài đặt.

Không sử dụng các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến

Nếu muốn tiết kiệm dung lượng thì bạn nên hy sinh một chút dung lượng bộ nhớ máy hoặc thẻ nhớ bằng cách tải sẵn các bài nhạc qua Wifi. Đặc biệt, không nên nghe nhạc qua ứng dụng Youtube khi truy cập 3G, vì dung lượng mỗi video còn nặng hơn nhiều lần so với 1 bản nhạc nghe qua Zing MP3, trong khi thời lượng pin thì cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Tắt tính năng làm mới ứng dụng nền

6 mẹo nhỏ giúp bạn khỏi “cháy túi” vì cước 3G

Tính năng này sẽ giúp các thiết bị iOS đa nhiệm tốt hơn bằng cách cho phép các ứng dụng chạy nền hoạt động liên tục với cường độ thấp, nhưng nếu muốn tiết kiệm pin và dung lượng 3G thì bạn nên tắt đi bằng cách truy cập Cài Đặt > Chung > Làm mới ứng dụng nền (Background App Refresh).

Cài đặt giới hạn mức độ truy cập cho thiết bị

Hầu hết các smartphone Android hiện tại đều có sẵn tính năng này. Tùy theo các gói cước mà bạn đăng kí, hãy cài đặt sao cho mức dung lượng cho phép không vượt quá phần dung lượng miễn phí. Khi đạt gần tới giới hạn này, máy sẽ hiển thị thông báo cho bạn biết và có thể sẽ cắt luôn cả quyền truy cập vào mạng 3G.

Để sử dụng tính năng này, hãy truy cập vào Cài đặt > Sử dụng dữ liệu, bấm menu và chọn Giới hạn dữ liệu mạng di động (Mobile Data Limit).

Dùng Wifi ngay khi có thể

Khi ngồi ở quán cafe, nhà hàng hay thậm chí là quán trà đá, nếu thấy có wifi ở gần đó, kể cả không phải của chủ quán thì cũng đừng ngại hỏi mật khẩu. Nếu biết, họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ khách hàng, còn nếu không thì mới đành phải chuyển qua sử dụng 3G.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận