5 điều nên biết về mạng 4G tại Việt Nam

5 điều nên biết về mạng 4G tại Việt Nam

Kết nối mạng 4G đã được sử dụng tại các nước phát triển từ vài năm trước, và đến bây giờ thì các nhà mạng tại Việt Nam cũng đang chuẩn bị kĩ lưỡng để đưa những bằng tần này vào hoạt động trong thời gian tới.

5 điều nên biết về mạng 4G tại Việt Nam

Mở đầu là Viettel. Công ty hiện đã được phép đưa 4G vào thử nghiệm tại Vũng Tàu với kết quả ban đầu khá khả quan về chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, bởi mới chỉ có người dân tại đây mới được dùng thử nên vẫn còn rất nhiều người dùng khác có thắc mắc về các thông tin xung quanh vấn đề này. Dưới đây sẽ là phần giải đáp 5 thắc mắc thường gặp nhất về mạng 4G tại Việt Nam.

Tốc độ truyền dữ liệu?

Hiện tại, Viettel đang triển khai công nghệ mạng 4G LTE-Advanced, cao cấp hơn chuẩn 4G thông thường, cho phép tốc độ tải lên/xuống đạt 300Mbps/40Mbps. Tuy nhiên, những con số này mới chỉ là trên lý thuyết, và thực tế thì còn khác xa nữa.

Tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị smartphone/tablet mà bạn sử dụng. Để hiểu đơn giản thì các thiết bị sẽ có nhiều chuẩn 4G LTE Cat3, Cat6 và Cat9 khác nhau với tốc độ tối đa cũng khác nhau, số càng lớn thì càng tốt và thường chỉ xuất hiện trên các thiết bị cao cấp hơn.

Với tốc độ trung bình ghi nhận được tại Vũng Tàu vài ngày trước thì người dùng có thể tải về một đoạn video dung lượng 2GB chỉ trong vòng 2 phút với tốc độ tải 16,75MB/s, cao gấp 7 lần so với mạng 3G cũ.

Những thiết bị nào mới hỗ trợ 4G?

5 điều nên biết về mạng 4G tại Việt Nam

Hầu hết các thiết bị từ giá rẻ đến cao cấp mới ra mắt đều hỗ trợ 4G và điểm khác biệt chỉ nằm ở tốc độ tối đa mà chúng đạt được.

Kể từ năm 2013, đã có rất nhiều các thiết bị tầm trung và cao cấp hỗ trợ những băng tần 4G, còn trong năm 2015 thì các nhà sản xuất cũng đã đưa kết nối này vào các thiết bị giá rẻ, chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng cùng có, ví dụ như các máy Zenfone mới.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên thì bạn sẽ cần phải biết rõ về tiêu chuẩn kết nối 4G LTE của các thiết bị để tự ước chừng tốc độ tối đa mà máy có thể đạt được. Nói dễ hiểu thì thiết bị càng cao cấp, càng đắt tiền thì khả năng đạt tốc độ tải file cao càng lớn hơn.

Theo GSMArena, hiện có khoảng hơn 800 thiết bị trên toàn cầu là có hỗ trợ mạng 4G đến từ các thương hiệu lớn như Apple, Sony, Samsung, LG, HTC... và cả các máy nội địa Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng dùng được.

Giá cước ra sao?

Theo đúng cam kết, Viettel đã đưa ra gói cước 4G tại Vũng Tàu trong thời gian thử nghiệm chỉ bằng giá cước 3G cũ, và dù Mobifone, Vinaphone chưa có thông tin gì nhưng chắc chắn họ cũng sẽ phải đưa ra các gói cước tương đương hoặc rẻ hơn để cạnh tranh.

Sao iPad và iPhone chưa được dùng 4G ở Việt Nam?

5 điều nên biết về mạng 4G tại Việt Nam

Người dùng iPhone và iPad phải đợi khoảng 1 tháng nữa mới được dùng mạng 4G.

Do chính sách có phần rắc rối của Apple, yêu cầu các nhà mạng phải thông báo trước thì mới cho phép iPhone/iPad kết nối được với mạng 4G, trong khi ở Việt nam thì vẫn chưa chính thức thương mại hóa nên người dùng nhà Táo sẽ phải chịu thiệt thòi thêm một thời gian ngắn nữa.

Bao giờ các thành phố lớn có 4G?

Vì mật độ dân cư cao, cần đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng nên Viettel (và các nhà mạng khác) đều sẽ phải có thêm thời gian để triển khai 4G tại các thành phố lớn. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được Viettel phủ sóng 4G toàn bộ vào đầu năm 2016, còn các địa phương khác có thể sẽ là đến khoảng giữa năm.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận